Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục kêu cứu Thủ tướng
Thế Hải - 28/10/2023 11:23
 
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục kiến nghị lên Thủ tướng về trạng thái hoạt động bấp bênh, thua lỗ, khó khăn về tài chính, do thường xuyên bị chiết khấu 0 đồng.
hiện doanh nghiệp bán lẻ luôn trong trạng thái hoạt động bấp bênh, thua lỗ và khó khăn về tài chính do thường xuyên bị chiết khấu 0 đồng.
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu luôn trong trạng thái hoạt động bấp bênh, thua lỗ  do thường xuyên bị chiết khấu 0 đồng.

Ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc (Trà Vinh),  đại diện cho các  doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lại tiếp tục gửi đơn kêu cứu tới Thủ tướng Phạm Minh Chính và các bộ ngành liên quan vì kinh doanh thua lỗ.

Trong đơn, ông Tây cho biết hiện doanh nghiệp bán lẻ luôn trong trạng thái hoạt động bấp bênh, thua lỗ và khó khăn về tài chính do thường xuyên bị chiết khấu 0 đồng. 

Nghị định 95 và Thông tư 104 của Bộ Tài chính đã quy định chi phí kinh doanh định mức trong giá thành cơ sở xăng dầu bao gồm cả khâu bán buôn và bán lẻ.

Nhưng theo ông Tây,  các đầu mối phân chia không đúng quy định, doanh nghiệp bán lẻ vẫn bị chèn ép, vì quy định của Bộ Tài Chính không nêu rõ tỷ lệ phân chia chi phí này trong Nghị định và Thông tư.

"Doanh nghiệp bán lẻ nhận chiết khấu 0 đồng có nghĩa là họ hoàn toàn không được chia. Vậy chi phí định mức này đang ở đâu và ai đã hưởng hết phần này", ông Tây nêu.

Trong văn bản cũng nêu rõ,  thời gian qua các doanh nghiệp nhiều lần kiến nghị lên Bộ Tài chính về vấn đề này nhưng không nhận được phản hồi.

Theo các doanh nghiệp, một năm qua, khi kinh doanh xăng dầu, họ phải tự bỏ ra các khoản chi phí về điện, nước, lương, hao hụt, sửa chữa, lãi vay... Điều này khá bất công nếu các doanh nghiệp bán lẻ không được hưởng chiết khấu.

Do đó, ông Giang Chấn Tây cho rằng nếu Thông tư 104 của Bộ Tài chính không điều chỉnh song song với Nghị định xăng dầu sửa đổi, bằng cách phân chia chi phí định mức theo tỷ lệ ở các khâu một cách rõ ràng, hiệu quả của việc sửa đổi nghị định là không đáng kể và bất ổn trên thị trường xăng dầu sẽ tiếp diễn.

"Quy định hiện tại tạo kẽ hở cho doanh nghiệp đầu mối chèn ép doanh nghiệp bán lẻ, tạo xung đột lợi ích trong hệ thống kinh doanh xăng dầu không đáng có...", ông Tây lo ngại. 

Hơn một năm qua, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu Chính phủ về các quy định trong kinh doanh xăng dầu làm khó cho doanh nghiệp, khiến họ suy kiệt về tài chính.

Còn trong góp ý sửa đổi Nghị định 83/20214/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp bán lẻ đều đề nghị Bộ Tài Chính, Công thương đưa ra mức cụ thể về chi phí định mức, mức chiết khấu tối thiểu cho doanh nghiệp bán lẻ.

Mới nhất, hôm 26/10, tại Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì họp với các Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại diện Lãnh đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và đại diện Bộ Tư pháp liên quan về việc tiếp thu, giải trình ý kiến Thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các Bộ: Công thương, Tài chính, cơ quan thống nhất các nội dung liên quan đến công thức giá, điều hành giá, tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở, quản lý, sử dụng giám sát Quỹ bình ổn giá và việc phân công nhiệm vụ cho các Bộ, cơ quan về các nội dung trên tại dự thảo Nghị định đã thực hiện theo kết luận của Thường trực Chính phủ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư