Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho kỳ thanh tra, kiểm tra thuế 2022
Như Loan - 23/06/2022 21:06
 
Trước việc cơ quan thuế ngày càng chú trọng công tác thu thuế, doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt nhất cho các cuộc thanh tra được dự báo sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Công tác thanh kiểm tra thuế luôn gây áp lực không nhỏ đối với các công ty khi môi trường thuế ngày càng phức tạp cùng nhiều thách thức. Vừa qua, RSM Việt Nam đã tổ chức hội thảo trực tuyến “Thanh kiểm tra thuế 2022” để hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị cho các đợt thanh kiểm tra sắp tới. Hội thảo đã diễn ra thành công và thu hút sự tham gia của hơn 150 đại diện đến từ các công ty ở nhiều lĩnh vực.

Ông Lê Khánh Lâm, Phó tổng giám đốc và Điều hành Dịch vụ Thuế & Tư vấn RSM Việt Nam, cho biết đại dịch Covid-19 đã có những tác động nhất định lên việc điều chỉnh thuế và số lần thanh kiểm tra thuế trong bốn tháng đầu năm 2022 và chỉ ra rằng số điều chỉnh thuế giảm so với cùng kỳ năm 2021, và tỉ lệ các cuộc thanh kiểm tra thuế được thực hiện chỉ đạt 15% kế hoạch cả năm.

Ngoài ra, ông Lâm cho biết do tần suất thanh tra, kiểm tra thuế đầu năm thấp, cơ quan thuế có thể sẽ tăng cường kiểm tra trong nửa sau năm 2022. Do đó, các doanh nghiệp nên liên tục cập nhật các chính sách và quy định thuế mới để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Để giúp doanh nghiệp có cái nhìn và cách tiếp cận thực tế, các chuyên gia của RSM Việt Nam đã chia sẻ nhiều các ví dụ điển hình của chính các khách hàng đã được RSM hỗ trợ và tư vấn thành công trong quá trình thanh tra thuế. Bên cạnh các thách thức, những trường hợp thực tế được đề cập trong buổi hội thảo cũng mở ra giải pháp cùng những khuyến nghị hiệu quả đến từ các diễn giả.

Dù một số loại thuế không có những thay đổi lớn hay quy định mới trong giai đoạn gần đây, các vấn đề và chất vấn phổ biến từ cơ quan thuế vẫn đang có sự thay đổi. Ông Lê Xuân Mão, Phó tổng giám đốc, Dịch vụ Thuế doanh nghiệp RSM Việt Nam lưu ý mỗi giai đoạn sẽ có những vấn đề nổi cộm mà cơ quan thuế thường tập trung chất vấn.

Theo các chuyên gia của RSM, nhiều thanh tra thuế gần đây có xu hướng không chỉ kiểm tra riêng biệt một loại thuế mà thường tích hợp thanh tra cùng những lĩnh vực khác bao gồm chuyển giá và hải quan. Khuyến nghị chung của RSM là doanh nghiệp cần phải tổng hợp và cung cấp đầy đủ các hồ sơ liên quan hợp lệ, cũng như cần đảm bảo tính nhất quán trong thông tin được khai trên hồ sơ với chi phí và sản xuất thực tế để tránh rủi ro không đáng có khi có thanh tra, kiểm tra thuế.

Nhìn chung buổi hội thảo là cơ hội quý báu để các đại diện doanh nghiệp lắng nghe những phần trình bày cùng những trường hợp thực tế về các loại thuế khác nhau như thuế doanh nghiệp, chuyển giá, thuế cá nhân và hải quan, cũng như cùng trao đổi các vấn đề và giải pháp trong kỳ thanh kiểm tra thuế với các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thuế của RSM.

Tại sự kiện, các công ty tham dự đã có nhiều phản hồi tích cực, cũng như đưa ra những câu hỏi thực tiễn cho các chuyên gia của RSM. Cả người tham dự và diễn giả đã cùng trao đổi, thảo luận các vấn đề sát sườn mà các doanh nghiệp đang đối mặt.

Nên hay không hỗ trợ phi thuế để thu hút FDI
Khi thuế tối thiểu toàn cầu được thực thi, các ưu đãi về thuế cho các dự án quy mô lớn, có doanh thu từ 750 triệu EUR không còn nhiều ý nghĩa, thì...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư