Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 18 tháng 09 năm 2024,
Doanh nghiệp đề xuất giảm tổng nguồn xăng dầu phân giao cho năm 2024
Hải Yến - 18/09/2024 18:03
 
Đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho cả năm 2024 được một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đưa ra tại cuộc họp ngày 18/9 tại Bộ Công thương.
Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu với các doanh nghiệp.
Bộ Công thương họp bàn về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu với các doanh nghiệp, ngày18/9.

Ngày 18/9, tại Hà Nội, Bộ Công thương họp với các đầu mối kinh doanh xăng dầu về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu, các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cuối năm.

Thông tin về tình hình thực hiện nguồn cung xăng dầu 8 tháng và tổng nguồn xăng dầu tối thiểu phân giao năm 2024, bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 được Bộ phân giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (36 thương nhân) thực hiện tổng cộng là 28,43 triệu m3/tấn xăng dầu các loại.

Theo báo cáo từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước thực hiện 8 tháng đạt 18,16 triệu m3/tấn, bằng 63,7% tổng nguồn tối thiểu Bộ phân giao, bằng với cùng kỳ năm trước.

Về tiêu thụ 8 tháng đạt khoảng 18 triệu m3/tấn (bình quân tiêu thụ khoảng 2,25 triệu m3/tấn/tháng), tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Tồn kho hiện tại là 1,95 triệu m3/tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023.

Năm 2024, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu được Bộ Công thương phân giao cho 36 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện là 28,43 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Trong đó: xăng dầu mặt đất: bao gồm xăng, diesel, dầu mazut, dầu hỏa: 27,45 triệu m3/tấn; nhiên liệu hàng không: bao gồm Jet A1, xăng tàu bay: 980.039 m3).

8 tháng qua, có 34 thương nhân thực hiện tổng nguồn xăng dầu, giảm 2 thương nhân so với đầu năm 2024 (1 thương nhân bị thu hồi Giấy xác nhận và 1 thương nhân hết hiệu lực Giấy xác nhận). Có 22/34 thương nhân thực hiện đạt trên 60% kế hoạch thực hiện tổng nguồn tối thiểu phân giao năm 2024, trong đó có 6 thương nhân đạt cao, vượt trên 100%.

Ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho hay: "8 tháng đầu năm, doanh nghiệp đã thực hiện 60% kế hoạch cả năm và khoảng gần 90% tổng nguồn được Bộ Công thương phân giao cho cả năm 2024".

Dự báo về nguồn cung và nhu cầu tiêu dùng xăng dầu những tháng cuối năm, ông Năm nói: "nhu cầu xăng dầu sẽ không có diễn biến quá đột biến. Hiện nay, một số người dân ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ thực hiện tích trữ xăng dầu, nhưng đây chỉ là tình trạng cục bộ. Nguồn cung xăng dầu trong nước sẽ đảm bảo đủ cho nhu cầu sử dụng".

Tính toán của Vụ thị trường trong nước, ước tiêu thụ 4 tháng cuối năm 2024 khoảng hơn 8 triệu m3/tấn (bình quân khoảng hơn 2 triệu m3/tấn/tháng), tồn kho từ 1,8 - 2 triệu tấn.

“Nếu không có yếu tố đột biến, nguồn cung xăng dầu năm 2024 đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân”, bà Nguyễn Thuý Hiền khẳng định.

Bộ Công thương lưu ý các doanh nghiệp tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ. Trong mọi tình huống phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên. 

Tại cuộc họp, một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho cả năm 2024.

Bởi theo lý giải của các doanh nghiệp, hiện nay, nhu cầu của người dân về cơ bản sẽ không có sự tăng trưởng đột biến. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại sau bão; một số doanh nghiệp bị lỗ do những tháng gần đây, giá xăng dầu giảm mạnh, trong khi lượng dự trữ của doanh nghiệp phải đảm bảo trong 20 ngày nên việc cân đối đang gặp khó khăn.

Ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết tình hình thị trường xăng dầu còn có những diễn biến rất phức tạp trong những tháng tới. Tình hình thời tiết cũng sẽ có những diễn biến khó lường, Bộ sẽ cân nhắc thật kỹ về vấn đề xin điều chỉnh giảm tổng nguồn được phân giao của các doanh nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư