Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp quan tâm nhất chính sách hỗ trợ khi thuế tối thiểu toàn cầu có hiệu lực
Lê Quân - 14/03/2024 21:01
 
Khi thuế tối thiểu toàn cầu có hiệu lực từ đầu năm 2024, vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm nhất là Chính phủ có chính sách hỗ trợ như thế nào cho doanh nghiệp.

Vấn đề này được doanh nghiệp nêu ra tại Hội nghị “Triển vọng và giải pháp thu hút nhà đầu tư trong bối cảnh thực thi thuế tối thiểu toàn cầu và các xu hướng mới” được tổ chức tại TP.HCM ngày 14/3.

Nêu vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm nhất lúc này, bà Đặng Mai Kim Ngân, Phó tổng giám đốc Deloite Việt Nam cho biết, từ khi thuế tối thiểu toàn cầu có hiệu lực, doanh nghiệp quan tâm nhất là Chính phủ có chính sách gì hỗ trợ cho họ hay không.

Bà Đặng Mai Kim Ngân, Phó tổng giám đốc Deloite Việt Nam nêu vấn đề doanh nghiệp quan tâm.

Và những chính sách hỗ trợ của Nhà nước có đi ngược với cam kết của Tổ chức Hợp tác và Phát triển tinh tế (OECD) không, bởi vì nhiều doanh nghiệp lo ngại chính sách hỗ trợ của Việt Nam mà OECD không đồng nhất thì dẫn đến doanh nghiệp phải đóng thuế 2 lần.

Vì vậy, bà mong muốn các chính sách hỗ trợ của Việt Nam phù hợp với quy định của OECD.

Thông tin đến doanh nghiệp về các chính sách hỗ trợ khi thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu ông Đỗ Văn Sử, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư.

Trong đó, có các giải pháp hỗ trợ ưu đãi như trợ cấp đầu tư, miễn giảm tiền thuê đất, hỗ trợ tín dụng hoặc bảo lãnh tín dụng… Ngoài ra, có các chính sách hỗ trợ về chi phí đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chi phí nghiên cứu và phát triển, chi phí đầu tư tạo tài sản cố định, chi phí sản xuất sản phẩm công nghệ cao…

Ông cũng thông tin thêm rằng theo hướng dẫn của OECD, trợ cấp doanh nghiệp được coi là không phù hợp nếu vi phạm 1 trong 4 yếu tố, đó là đối tượng hỗ trợ không có lợi cho tất cả các doanh nghiệp; chỉ có lợi cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế tối thiểu toàn cầu; việc hưởng trợ cấp là do thực hiện việc đóng thuế tối thiểu toàn cầu; và các chính sách hưởng lợi được ban hành sau khi có quy tắc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu.

“Vì vậy, Việt Nam đang rà soát về khả năng xung đột pháp lý với các điều khoản về bảo đảm đầu tư theo Luật đầu tư hiện hành” ông Sử thông tin tại hội thảo.

Ông Đỗ Văn Sử, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thông tin về các ưu đãi đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thuế tối thiểu toàn cầu.

Đánh giá về triển vọng thu hút đầu tư sau khi thuế tối thiểu toàn cầu có hiệu lực ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, việc ban hành các biện pháp hỗ trợ về thuế hay tài chính chỉ là một trong những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo ông Lộc, trong môi trường nhiều rủi ro như hiện nay, điều mà nhà đầu tư quan tâm nhất là sự ổn định, minh bạch của môi trường đầu tư kinh doanh và tạo được hệ sinh thái cho doanh nghiệp phát triển, chứ không chỉ là các biện pháp hỗ trợ về tiền bạc, thuế, ưu đãi.

“Nếu môi trường đầu tư thuận lợi, nhà đầu tư có thể tạo ra nhiều tiền bạc, lợi nhuận mà không cần đến ưu đãi. Còn thủ tục chậm trễ, không có hệ sinh thái, thì dù có ưu đãi nhiều nhà đầu tư vẫn không mặn mà”, ông Lộc nhấn mạnh.

 Quy tắc thuế suất tối thiểu toàn cầu là một nội dung chính trong Chương trình chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS) do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) khởi xướng, đã được hơn 140 quốc gia, trong đó có Việt Nam đồng thuận.

Theo quy tắc này, các doanh nghiệp đa quốc gia có doanh thu hợp nhất toàn cầu từ 750 triệu euro trong ít nhất hai năm ở giai đoạn 4 năm liền kề trước thời điểm thực hiện nghĩa vụ thuế sẽ bị áp dụng mức thuế suất tối thiểu 15% trên mức lợi nhuận.

Từ ngày 1/1/2024, Việt Nam chính thức áp dụng chính sách thuế suất tối thiểu toàn cầu.

Việt Nam với thuế tối thiểu toàn cầu: Giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực và tận dụng tác động tích cực
Bằng cách thực hiện một số biện pháp, Việt Nam có thể giảm thiểu tác động tiêu cực và tận dụng tác động tích cực của thuế tối thiểu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư