-
BIWASE 9 tháng đầu năm 2026: Lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch cả năm, đón thêm hơn 15.000 khách hàng đấu nối mới -
Sojitz 40 năm hiện diện tại Việt Nam: Từ “đầu tư dự án riêng lẻ” đến “chuỗi dự án liên kết giá trị” -
BHC Chicken trước bài toán phát triển cửa hàng -
Trungnam - Hành trình hiện thực hóa khát vọng năng lượng của tư nhân Việt -
Bộ Công thương: Có cơ chế giám sát khi doanh nghiệp tự định giá bán xăng dầu -
Kỳ vọng kéo nhập siêu năm 2026 xuống dưới 10 tỷ USD
Đại diện Công ty TNHH Jabil Việt Nam thắc mắc, theo quy định mới, tờ khai tạm nhập, tái xuất thì phải đóng thuế trước khi nhận hàng, nhưng lại quy định không cho DN nộp bằng tiền mặt, mà phải nộp qua ngân hàng. Sau đó, ngân hàng chuyển tiền qua kho bạc, kho bạc chuyển phiếu qua cho hải quan. Qua từng đó bước, DN mới được nhận hàng.
![]() | ||
“Quy định này sẽ gây chậm trễ trong việc lấy hàng của DN, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất”, vị đại diện này bức xúc.
Trả lời thắc mắc trên của DN, ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM khẳng định rằng, theo quy định của pháp luật hiện hành, DN nộp thuế cho kho bạc, chứ không phải cho ngân hàng.
Do vậy, chứng từ nộp tiền do ngân hàng cấp chỉ để tham khảo và chứng từ của kho bạc chuyển cho hải quan mới được sử dụng để thông quan.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện một DN sản xuất sản phẩm công nghệ sinh học cho biết, công ty làm hàng xuất khẩu không muốn thời gian lưu lại tại bãi container lâu, nhưng mỗi lần muốn xuất hàng, họ không thể nào liên hệ được với cán bộ hải quan trước 9 giờ.
Với thực tế đó, đại diện Đội Hải quan Linh Trung (quận Thủ Đức) hứa sẽ có biện pháp chấn chỉnh tác phong làm việc của cán bộ để phục vụ DN tốt hơn.
Một vấn đề khác được các DN đặc biệt quan tâm là việc áp dụng ưu đãi thuế suất trong hoạt động kinh doanh.
Đại diện Phòng Xúc tiến đầu tư (thuộc SHTP) đặt vấn đề, theo quy định của Luật Đầu tư thì trong giấy chứng nhận đầu tư phải nêu những ưu đãi đầu tư đối với DN. Tuy nhiên, hiện nay, một số DN trong SHTP mặc dù trong giấy chứng nhận đầu tư có ghi ưu đãi, nhưng theo các quy định chi tiết của ngành thuế, thì những ưu đãi trên lại không được áp dụng. “Như vậy, có sự không đồng nhất giữa cơ quan cấp phép và cơ quan thuế. Vậy làm thế nào để DN được hưởng những ưu đãi này?”, vị đại diện trên nêu câu hỏi.
Về vấn đề trên, bà Trần Thị Lệ Nga, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho hay, trước năm 2004, DN nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam được hưởng ưu đãi về thuế theo quy định của Luật Đầu tư ghi trong giấy chứng nhận đầu tư. Sau năm 2004, DN trong nước cũng như DN đầu tư trực tiếp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đều được hưởng ưu đãi về thuế theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, trong thực tế, khi kiểm tra, cơ quan thuế phát hiện, trong nhiều trường hợp, ưu đãi ghi trên giấy chứng nhận đầu tư không thỏa mãn các điều kiện về pháp luật thuế quy định, nên không được áp dụng ưu đãi thuế.
Thanh Tân
-
Kỳ vọng kéo nhập siêu năm 2026 xuống dưới 10 tỷ USD -
Sửa đổi một số điều về cơ chế sandbox trong lĩnh vực ngân hàng -
Cao điểm thi đua “90 ngày đêm” đưa Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I vào phát điện thương mại -
Hà Nội đồng hành cùng EVNNPT gỡ điểm nghẽn cho loạt dự án truyền tải điện -
EVNNPT tìm nguồn vốn hơn 200 triệu EUR cho 8 dự án truyền tải điện -
Sản xuất công nghiệp vẫn tiềm ẩn rủi ro giảm tốc -
Mang nông sản lên "chợ" thương mại điện tử: HTX than lỗ vì phí cho sàn lên tới 35%
-
Kao Việt Nam kỷ niệm 30 năm hoạt động, ra mắt Chương trình “Tăng cường chăm sóc y tế” -
KORO Paper đầu tư công nghệ Valmet, nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành giấy tissue -
Atlantic - căn hộ Onsen nước biển đón xu hướng sống khỏe -
Petrolimex thay đổi nhận diện thương hiệu: Diện mạo mới cho hành trình mới -
Bảo hiểm DBV tặng 1 năm hỗ trợ khẩn cấp trên đường cho chủ xe -
Green Speed: Tiên phong số hóa toàn diện ngành dịch vụ nhân sự


