Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp thực phẩm, nông sản Argentina tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam
Lê Quân - 15/11/2022 17:58
 
Cộng đồng doanh nghiệp Argentina đánh giá Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực thực phẩm, nông sản… và mong muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh với các đối tác Việt Nam.

Ngày 15/11, tại TP.HCM, đoàn doanh nghiệp của Argentina đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp Việt Nam để tìm cơ hội kinh doanh và đầu tư giữa hai nước.

Phát biểu tại sự kiện, ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, nhằm hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973 - 25/10/2023), Việt Nam và Argentina đã thống nhất các biện pháp nhằm tiếp tục thắt chặt quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ thương mại và đầu tư.

Về quan hệ thương mại, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh; ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Argentina tại khu vực Đông Nam Á.

Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Argentina đạt trên 4,5 tỷ USD (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020). Riêng trong 7 tháng của năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt trên 2,8 tỷ USD. Trong đó giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Argentina đạt trên 577 triệu USD, giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt trên 2,3 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina bao gồm điện thoại di động và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại; máy móc, thiết bị; nguyên phụ liệu dệt may, da giày…

Ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina gồm có ngô; thức ăn gia súc và nguyên liệu; bông các loại; đậu tương; dầu mỡ động thực vật…

doanh nghiệp Việt Nam và Argentina đã trao đổi trục tiếp về cơ hội kinh doanh - Ảnh: Anh Quân
Doanh nghiệp Việt Nam và Argentina đã trao đổi trực tiếp về cơ hội hợp tác kinh doanh - Ảnh: Anh Quân

Theo ông Võ Tân Thành, để sớm đưa kim ngạch thương mại song phương lên tầm cao mới, Việt Nam mong muốn phía Argentina tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Argentina, đặc biệt là đối với những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như nông sản, dệt may, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ…

Riêng về đầu tư, tính đến tháng 5/2022, Argentina xếp thứ 121 trên 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 4 dự án, tổng vốn đăng ký 150.000 USD. Con số này có thể nói là rất khiêm tốn. Ở chiều ngược lại một số công ty lớn của Việt Nam cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư sang Argentina như Viettel, Petro Vietnam.

Về phía Argentina, Đại sứ Argentina tại Việt Nam, ông Luis Pablo María Beltramino cho biết, trong 10 năm trở lại đây, Argentina đã ghi nhận sự tăng trưởng tích luỹ từ xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam tăng lên khoảng 600%, còn xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina tăng lên khoảng 700% trong cùng giai đoạn.

Hiện tại thị trường Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực sản xuất và hợp tác xuất khẩu thực phẩm, nông sản cũng như một số lĩnh vực khác đối với cộng đồng doanh nghiệp Argentina.

Tại buổi gặp gỡ, một số doanh nghiệp Argentina đã nêu lên một số khó khăn trong xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước như khoảng cách địa lý xa dẫn tới chi phí vận chuyển lớn. Ngoài ra, doanh nghiệp Argentina cũng cho rằng Việt Nam nên giảm phí nhập khẩu để tăng cơ hội hợp tác đối với doanh nghiệp hai nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư