-
Hai thái cực của doanh nghiệp cảng biển miền Trung -
Nghị quyết về cơ chế tháo gỡ khó khăn trong thi hành Luật Đất đai: Hóa giải áp lực đối với người dân và doanh nghiệp -
Việt Nam tiến tới môi trường đầu tư ổn định và nhất quán -
M&A Việt Nam bước vào giai đoạn then chốt -
GG Power và Phenikaa hợp tác đào tạo, nghiên cứu công nghệ lưu trữ năng lượng -
KIDO chốt deal với Nutifood; Ra mắt VNPT AI; TMT Motors đặt cược vào xe máy điện
Ngày 15/11, tại TP.HCM, đoàn doanh nghiệp của Argentina đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp Việt Nam để tìm cơ hội kinh doanh và đầu tư giữa hai nước.
Phát biểu tại sự kiện, ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, nhằm hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973 - 25/10/2023), Việt Nam và Argentina đã thống nhất các biện pháp nhằm tiếp tục thắt chặt quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ thương mại và đầu tư.
Về quan hệ thương mại, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh; ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Argentina tại khu vực Đông Nam Á.
Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Argentina đạt trên 4,5 tỷ USD (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020). Riêng trong 7 tháng của năm 2022, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt trên 2,8 tỷ USD. Trong đó giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Argentina đạt trên 577 triệu USD, giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt trên 2,3 tỷ USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Argentina bao gồm điện thoại di động và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép các loại; máy móc, thiết bị; nguyên phụ liệu dệt may, da giày…
Ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Argentina gồm có ngô; thức ăn gia súc và nguyên liệu; bông các loại; đậu tương; dầu mỡ động thực vật…
![]() |
| Doanh nghiệp Việt Nam và Argentina đã trao đổi trực tiếp về cơ hội hợp tác kinh doanh - Ảnh: Anh Quân |
Theo ông Võ Tân Thành, để sớm đưa kim ngạch thương mại song phương lên tầm cao mới, Việt Nam mong muốn phía Argentina tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Argentina, đặc biệt là đối với những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như nông sản, dệt may, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ…
Riêng về đầu tư, tính đến tháng 5/2022, Argentina xếp thứ 121 trên 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 4 dự án, tổng vốn đăng ký 150.000 USD. Con số này có thể nói là rất khiêm tốn. Ở chiều ngược lại một số công ty lớn của Việt Nam cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư sang Argentina như Viettel, Petro Vietnam.
Về phía Argentina, Đại sứ Argentina tại Việt Nam, ông Luis Pablo María Beltramino cho biết, trong 10 năm trở lại đây, Argentina đã ghi nhận sự tăng trưởng tích luỹ từ xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam tăng lên khoảng 600%, còn xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina tăng lên khoảng 700% trong cùng giai đoạn.
Hiện tại thị trường Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực sản xuất và hợp tác xuất khẩu thực phẩm, nông sản cũng như một số lĩnh vực khác đối với cộng đồng doanh nghiệp Argentina.
Tại buổi gặp gỡ, một số doanh nghiệp Argentina đã nêu lên một số khó khăn trong xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước như khoảng cách địa lý xa dẫn tới chi phí vận chuyển lớn. Ngoài ra, doanh nghiệp Argentina cũng cho rằng Việt Nam nên giảm phí nhập khẩu để tăng cơ hội hợp tác đối với doanh nghiệp hai nước.
-
Vinh danh 10 dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất 2025 -
Kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp quá khó vì điều kiện của doanh nghiệp bất động sản -
Lễ ra mắt thương hiệu Mộc Châu Creamery -
Khởi công Cụm công nghiệp An Thọ trong Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng -
PC1 - Khát vọng tự chủ góp phần phát triển đất nước trong kỷ nguyên vươn mình -
PV GAS khẳng định bản lĩnh trong biến động, hướng tới giai đoạn tăng trưởng mới -
FECON tham gia lễ khởi công nhiều dự án hạ tầng trọng điểm
-
1
Hơn 300.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động -
2
Xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu vượt 900 tỷ USD -
3
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng -
4
Hải Phòng kiến tạo không gian phát triển mới qua khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ


