Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Doanh nghiệp UAE tìm cơ hội đầu tư tại TP.HCM
Hoài Sương - 09/05/2024 17:38
 
Doanh nghiệp từ các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư, kết nối vào TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung khi quan hệ thương mại hai nước được đẩy mạnh.

Ngày 9/5, Phòng Thương mại quốc tế Dubai (Dubai Cham) đã tổ chức diễn đàn kinh doanh tại TP.HCM với chủ đề “Kinh doanh với Việt Nam” (Doing Business with Vietnam) nhằm xúc tiến hợp tác thương mại, đầu tư song phương.

Ông Elisa Alhammadi, Phó Đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện ông Eisa Alhammadi, Phó Trưởng phái đoàn Đại sứ quán UAE tại Việt Nam cho biết, chỉ riêng trong năm vừa qua đã có hơn 50 đoàn thăm làm việc được tổ chức giữa hai nước, trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, thể thao, văn hóa, phát triển bền vững, an ninh và trao đổi chuyên gia.

UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, việc ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện tới đây giữa hai nước sẽ giúp đẩy mạnh mẽ hơn nữa kim ngạch thương mại, vượt xa con số 8 tỷ USD hiện nay.

Đồng tình, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, năm 2023, Dubai Cham đã mở Văn phòng tại TP.HCM, tạo cầu nối, điều kiện thuận lợi hơn cho hợp tác kinh doanh giữa các bên.

“TP.HCM khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư từ UAE vào Thành phố”, ông Dũng cho biết.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp TP.HCM cũng tích cực phát triển các sản phẩm HALAL, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu của dòng sản phẩm này nhằm đẩy mạnh xuất khẩu qua thị trường UAE.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM, năm 2023, xuất khẩu của TP.HCM vào UAE tăng 4%, khẳng định sự tích cực trong hợp tác giao thương giữa hai bên bất chấp bối cảnh kinh tế khó khăn. TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung cũng có những ngành hàng có thể bổ trợ lẫn nhau với UAE.

“Ví dụ UAE có thế mạnh ở những ngành mà Việt Nam rất quan tâm như năng lượng, tài chính... và Việt Nam cũng có ưu thế không thể thay thế tại các ngành như lương thực, dệt may, da giày...”, ông Nguyễn Văn Dũng nêu dẫn chứng.

Ông Nguyễn Văn Dũng (thứ 4 từ phải qua) chụp hình lưu niệm cùng các đại diện.

Tính đến cuối năm 2023, có 118 công ty Việt Nam đã đăng ký làm thành viên của Dubai Chambers và đã nhận được những quyền lợi từ các sáng kiến, dịch vụ hỗ trợ kinh doanh toàn diện.

Đứng từ phía doanh nghiệp, ông Mohammad Ali Rashed Lootah, Chủ tịch Dubai Cham nhìn nhận: “Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng lớn mạnh nhờ các chính sách kinh tế thuận lợi, cơ sở hạ tầng vững chắc, lực lượng lao động lành nghề và có vị trí mang đầy tính chiến lược”.

Ông Lootah cũng nhấn mạnh rằng Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện sắp tới của UAE với Việt Nam sẽ mở rộng hơn khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam do Dubai có vị trí trung tâm thương mại quốc tế quan trọng.

Nêu ý kiến về các ngành hàng có tiềm năng hợp tác giữa hai bên, Dubai Cham cho rằng lĩnh vực mang lại cơ hội xuất khẩu tiềm năng cao từ Việt Nam sang Dubai bao gồm đồ nội thất, các loại hạt, trái cây nhiệt đới và cà phê. Trong khi đó, các lĩnh vực hứa hẹn nhất cho các nhà đầu tư Dubai tại Việt Nam được xác định là nông nghiệp bền vững, xây dựng, du lịch và công nghiệp thực phẩm.

Song, Chủ tịch Dubai Cham cũng kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp phần mềm và AI, coi Dubai là đối tác để mở rộng thị trường tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi, cũng như khu vực vùng Vịnh.

1.     Ông Nguyễn Văn Dũng (thứ 4 từ phải qua) chụp hình lưu niệm cùng ông Eisa Alhammadi, Phó Trưởng phái đoàn Đại sứ quán UAE tại Việt Nam (thứ 5 từ trái qua) và ông Mohammad Ali Rashed Lootah, Chủ tịch Dubai Cham (thứ 3 từ phải qua).

Cho phép Cảng quốc tế Cái Mép đón siêu tàu container 214.121 DWT giảm tải
Việc Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) được tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải sẽ mở thêm cơ hội cho hàng hoá xuất khẩu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư