Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt tìm đường vào Trung Đông
- 18/12/2014 16:07
 
Gần 80 Doanh Nhân Cộng đồng Doanh Nhân LP Việt Nam vừa tham dự Diễn đàn Lãnh đạo Doanh nghiệp Việt Nam - UAE, diễn ra tại Dubai (thuộc các Tiểu vương Quốc Ả rập Thống nhất - UAE). Diễn đàn đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp của 2 nước Việt Nam - UAE trên nhiều lĩnh vực như tài chính - ngân hàng, xây dựng - bất động sản, sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hàng Việt bay lên từ cửa ngõ Dubai
Xuất khẩu sang Dubai nhắm mốc 4,2 tỷ USD
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE
Diễn đàn Lãnh đạo Doanh nghiệp Việt Nam - UAE, diễn ra tại Dubai (thuộc các Tiểu vương Quốc Ả rập Thống nhất - UAE)

Tham dự diễn đàn, phía Chính phủ Việt Nam có Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ Ngoại giao, Công Thương, Giao thông Vận tải, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, … cùng đại diện lãnh đạo một số địa phương như TP Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Cao Bằng… Phía UAE có sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế, Lãnh đạo Phòng thương mại và Công nghiệp UAE.

Diễn ra trong bối cảnh hoạt động giao thương giữa hai quốc gia ngày càng sôi động, và UAE đang nổi lên như một trong những địa chỉ cung cấp nguồn vốn đầu tư quan trọng của thế giới,  Diễn đàn cũng đã thu hút sự quan tâm tham gia của gần 200 doanh nghiệp của hai nước, trong đó có nhiều doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực xây dựng – bất động sản, tài chính -ngân hàng, thương mại và xuất nhập khẩu của Việt Nam như Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam,  Nhân hàng SHB, Bảo Sơn Group, Mía đường Lam Sơn, Intimex… cùng các tập đoàn lớn của UAE như Nakheel, Emirates, Global Operations DP World, Bristol Fire Engineering…

Diễn đành doanh nghiệp Việt Nam - UAE
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, quan hệ Việt Nam-UAE trong thời gian qua đã có bước phát triển vượt bậc trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa. Đặc biệt, trong lĩnh vực thương mại - đầu tư, UAE là một trong những đối tác kinh tế lớn của Việt Nam tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Kim ngạch hai chiều của hai quốc gia năm 2013 đạt 4,46 tỷ USD, tăng 80% so với năm 2012 và trên 63 lần năm 2002, con số này đã tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2014 với kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng đầu năm đạt 3,94 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây thực sự là những con số biết nói về mối quan hệ kinh tế tốt đẹp của hai quốc gia.

Hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp UAE vào Việt Nam cũng có những bước phát triển ấn tượng, tính đến tháng 11/2014, các nhà đầu tư UAE đã có 8 dự án đầu tư vào Việt Nam với số vốn 135 triệu USD. Đến nay, nhiều tập đoàn hàng đầu của UAE như DP World, IPIC, Emirates Investment Gate, Dubai Holding… đều đang có những chiến lược và kế hoạch cụ thể để đầu tư vào Việt Nam.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp cũng đã chia sẻ những cơ hội cũng như thách thức trong việc hợp tác đầu tư giữa hai nước, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách thu hút đầu tư, cơ hội hợp tác cụ thể trong từng lĩnh vực của hai quốc gia… Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam tham gia diễn đàn đều đánh giá tiềm năng lớn của UAE và thể hiện quyết tâm đưa hàng hóa – dịch vụ vào thị trường này.

Diễn đàn đã góp phần thúc đẩy thêm một bước mới hoạt động giao thương và hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước, trên cơ sở các chính sách của chính phủ hai nước sẽ ngày càng cởi mở, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc hợp tác đầu tư của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Liên Phương – Giám đốc Học viện Doanh Nhân LP Việt Nam, Chủ tịch VChoice Dubai khẳng định, sự thành công của diễn đàn có ý nghĩa sâu sắc trong bối cảnh Cộng đồng Doanh Nhân LP Việt Nam đang bước vào sân chơi hội nhập thực sự, đi tìm kiếm những miền đất hứa cho việc đưa sản phẩm Việt ra thị trường toàn cầu, trong đó, Dubai - UAE Với vai trò là cửa ngõ marketing quốc tế, là một trong những điểm chạm rất quan trọng.

Cùng với Diễn đàn Lãnh đạo Doanh nghiệp Việt Nam - UAE, sự kiện “Những ngày Việt Nam tại UAE” cũng được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ UAE phối hợp tổ chức nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt và giao lưu văn hóa giữa hai nước.

 Sau diễn đàn, đoàn Doanh Nhân Cộng đồng Doanh Nhân LP Việt Nam sẽ tiếp tục các hoạt động khảo sát thị trường và tham dự Hội thảo Kinh doanh tại Thị trường Dubai do VChoice Dubai phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quan Việt Nam tại UAE tổ chức.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư