Thứ Hai, Ngày 17 tháng 03 năm 2025,
Doanh nghiệp xuất chiêu tạo đột phá
Anh Hoa - 04/03/2015 09:15
 
Doanh nghiệp dẫn đầu một số ngành hàng đang xuất chiêu để tạo đột phá lớn trong năm mới. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Kinh tế tiếp tục chuyển biến tích cực
Giữ hồn phở Việt trong ma trận fast food
Nâng năng lực cạnh tranh quốc gia bằng các nước ASEAN 6
Vinamilk lên kế hoạch thâu tóm một công ty sữa tại Pháp

Thâu tóm đối tác

Thông tin Vinamilk lên kế hoạch thâu tóm một công ty sữa tại Pháp theo hình thức M&A được tung ra ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2015 khiến thị trường đồ uống, thực phẩm tiêu dùng nổi gió. Nếu thương vụ này thành công, thị trường xuất khẩu của Vinamilk sang các nước châu Âu sẽ phình hơn. 

MWG đang mang tinh thần chiến đấu để lọt vào danh sách doanh nghiệp đạt doanh thu tỷ USD

Đáng chú ý, ngày 18/2/2015, HĐQT Vinamilk đã có nghị quyết thành lập công ty con tại Ba Lan với vốn điều lệ 3 triệu USD. Cùng với kế hoạch thâu tóm một công ty sữa ở Pháp, Vinamilk đang mở rộng thị trường sang nhiều nước châu Âu nhằm hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2017 trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới, với doanh thu 3 tỷ USD/năm.

Năm 2014, Vinamilk đã chi 7 triệu USD mua lại 70% cổ phần của Công ty Driftwood Dairy (bang California - Mỹ). Sau khi tiếp quản, Vinamilk đã vận hành nhà máy này rất hiệu quả và nhà máy đã đóng góp hơn 2.600 tỷ đồng vào doanh thu trong năm 2014 của Vinamilk.

Trước đó, năm 2012, Vinamilk cũng đã đầu tư 179 tỷ đồng để nắm giữ 19,3% cổ phần Công ty sữa Miraka (một công ty chuyên sản xuất sữa bột nguyên kem chất lượng cao tại New Zealand). Đến năm 2013, Vinamilk tiếp tục đầu tư nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại công ty này, đồng thời đầu tư dây chuyền và cho ra đời sản phẩm mới - sữa tươi 100% nhãn hiệu Twin Cows.

Chinh phục đỉnh doanh thu

Cũng mang trên mình tinh thần chiến đấu để lọt vào danh sách doanh nghiệp đạt doanh thu tỷ USD của Việt Nam, năm nay, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đặt mục tiêu chinh phục đỉnh cao mới: đạt ngưỡng tổng doanh thu 1 tỷ USD.

Có 3 trụ cột để ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc MWG tin rằng, Công ty sẽ thành công với mục tiêu trên. Thứ nhất, thị trường chung cho các sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, các sản phẩm điện tử, điện lạnh vẫn tăng trưởng tốt. Thứ hai, MWG tiếp tục mở rộng hệ thống dienmay.com. Thứ ba, MWG sở hữu đội ngũ lãnh đạo đắt giá nhất trong ngành.

Điểm danh cổ phiếu tiềm năng năm Ất Mùi

Sao mới loé sáng, sao cũ lụi dần

Thế giới Di động quyết chiếm thêm 10% thị phần

Năm 2014, doanh thu và lợi nhuận của MWG đều vượt chỉ tiêu đề ra, tương ứng 20% và 54%, đồng thời  tăng 66% và 159% so với năm 2013. Doanh số bán hàng online đạt 1.000 tỷ đồng. Tốc độ mở siêu thị cũng đáng kinh ngạc, nếu như cuối năm 2013, Thegioididong.com và dienmay.com mới chỉ đạt 225 siêu thị, thì cuối năm 2014 đã đạt 350 siêu thị. Dự kiến cuối năm 2015, số lượng siêu thị sẽ tăng thêm 123 để đạt 473 siêu thị trên cả nước và khi đó MWG sẽ chiếm lĩnh 40% thị phần điện thoại di động bán ra trên cả nước.

Chiến lược của MWG trong tương lai gần không phải là đi khai phá những vùng đất mới, mà là tăng cường sự hiện diện trên những khu vực đã có, vì độ phủ của thương hiệu đã khắp cả nước. Đặc biệt, MWG không quan tâm thị trường đó là thành thị hay nông thôn, mà chỉ quan tâm đến vấn đề khách hàng phải đi bao xa để đến được 1 shop điện thoại di động. Do đó, MWG tính toán để thiết kế các cửa hàng sao cho khách hàng chỉ mất 20-30 phút đến mua hàng.

Thâm nhập ngành hàng mới

Sau khi buông mảng bánh kẹo, Công ty cổ phần Kinh Đô (KDC) bắt đầu khởi động năm mới với nhiều mục tiêu khá hoành tráng trong lĩnh vực mới mì gói, dầu ăn và cà phê.

Từ kết quả kinh doanh tích cực năm 2014 (lợi nhuận trước thuế tăng 9% và lợi nhuận sau thuế tăng 9,19% so với năm 2013), KDC đang lấy lại đà tăng trưởng ở ngành hàng mới khi tung ra sản phẩm mì ăn liền Đại Gia Đình vào tháng 12/2014. Với giá bán 3.500 đồng/gói, sản phẩm ở phân khúc phổ thông này đã phủ hết các hệ thống phân phối của KDC trên cả nước và nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Năm nay, KDC sẽ tung thêm các dòng sản phẩm mì ăn liền ở phân khúc trung và cao cấp (giá 6.000 - 10.000 đồng/gói).

Ngoài ra, KDC cũng dự kiến tung ra các sản phẩm mới để tấn công vào bếp gia đình Việt trong năm 2015, như dầu ăn, gia vị và nước chấm. Ngay những ngày đầu năm 2015, KDC đã nâng tỷ lệ cổ phần chi phối tại Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật (Vocarimex) lên 51%, đủ để nắm quyền kiểm soát Vocarimex, nhằm kiếm cơ hội mới trong ngành dầu ăn.

Có thể nói, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp khó cứu vãn tình hình, thì các tên tuổi trong các ngành hàng luôn biết làm mới mình qua việc tìm ra phương án kinh doanh tốt nhất, để tiếp tục dẫn dắt thị trường trong cuộc cạnh tranh nảy lửa.

Ý kiến - Nhận định

Các khoản đầu tư đang tăng dần

- Ông Lê Minh Phúc, Tổng giám đốc Vinacapital Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng, chúng tôi có 2 cụm dự án là Khu Danang Beach Resort và Khu căn hộ cao cấp Azura. Trong đó, Danang Beach Resort đã bán hết các tiểu khu biệt thự cao cấp như The Ocean Villas (110 căn), The Dunes Residences (15 căn) và đang mở bán tiểu khu The Ocean Apartments (190 căn), Beachfront Enclave (5 biệt thự sát biển).

Tôi tin rằng, xu hướng hồi phục kinh tế sẽ tăng lên trong năm 2015, nhất là mảng đầu tư bất động sản. Đáng lưu ý là, các thương vụ M&A, các khoản đầu tư mới đang tăng dần và chủ trương người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam đã ban hành, sẽ tạo ra những sức bật mới cho thị trường.

Đột phá về tư duy hành động

- Bà Lương Thanh Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giải pháp Khách sạn Việt (VIETSOLUTIONS)

Năm 2015 được xác định là năm đột phá cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu (thị trường Trung Đông) của VIETSOLUTIONS. Sự đột phá thể hiện ở một tư duy mới, đó là chúng tôi không còn xem doanh nghiệp là đứa con tinh thần mà mình luôn bảo bọc trong suốt 7 năm qua, mà đã sẵn sàng đón nhận những đối tác mới để đưa Công ty phát triển tới 1 tầm cao mới.  Mục tiêu của VIETSOLUTIONS trong năm 2015 là đạt doanh số 200 tỷ đồng.

Phấn đấu đạt 5.000 tỷ đồng doanh thu

- Ông Lê Thành Long, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch

Dù tình hình tiêu thụ xi măng đã khá hơn với ngành xi măng, nhưng cạnh tranh do nguồn cung lớn vẫn còn đó. Dẫu vậy, Công ty vẫn đặt mục tiêu tổng sản phẩm tiêu thụ xi măng và clinker cả năm 2015 đạt 4,475 triệu tấn, vật liệu chịu lửa đạt 9.500 tấn, vỏ bao xi măng 26 triệu cái; doanh thu đạt 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận 474 tỷ đồng.

Để đạt mục tiêu trên, Công ty đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể để luôn đảm bảo chất lượng nguyên liệu, tăng năng suất lao động, phát hiện và sửa chữa nhanh các sự cố, áp dụng tiến bộ khoa học, cải tiến kỹ thuật, quản lý tiên tiến, tiết kiệm chi phí sản xuất, lưu thông…

Thanh Tân - Hải Yến - Thu Hồng

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư