
-
EU điều tra thép cán nguội nhập từ Việt Nam và 4 thị trường khác
-
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025: Đồng kiến tạo
-
Gia Bảo đầu tư 6,5 triệu USD khánh thành nhà máy chế biến nông sản tại Đồng Nai
-
Hai doanh nghiệp Nhật Bản góp vốn cùng Toàn Phát mở Trung tâm logistics lạnh tích hợp
-
Doanh nghiệp ngoại đề xuất được khấu trừ chi phí tái chế bao bì, sản phẩm -
Cả nước chỉ còn 15 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp
![]() |
Xuyên suốt cuốn sách, tác giả Robert Grant đã phân tích các chiến lược kinh doanh, từ cách tìm “giá trị cốt lõi” cho doanh nghiệp, phương hướng hoạt động phù hợp, cho tới việc tạo ra sự khác biệt, từ câu chuyện làm tướng của đại tướng Võ Nguyên Giáp. |
Mở đầu ấn phẩm Phân tích chiến lược đương đại (Contemporary Strategy Analysis), tác giả đã đề cập đến chiến lược cho doanh nghiệp.
“Chiến lược là nói về cách giành chiến thắng. Chương đầu của cuốn sách sẽ giải thích chiến lược là gì và tại sao chiến lược thành công là điều vô cùng quan trọng, cho cả tổ chức lẫn cá nhân”. Và để lấy một dẫn chứng điển hình nhất, ngay trong chương đầu tiên này, tác giả viết về “Tướng Giáp và Chiến tranh Việt Nam, 1948 - 1975” để minh chứng cho “Vai trò quan trọng của chiến lược” đối với kinh doanh.
Quay lại thời điểm những năm 1948, khi chúng ta bắt đầu cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, tác giả phân tích: “Cho dù có một đội quân đông nhất Đông Nam Á, Bắc Việt Nam không thể sánh kịp với Nam Việt Nam lúc đó có Mỹ, siêu cường số 1 thế giới về quân sự và công nghiệp, đứng đằng sau.
Nam Việt Nam và đồng minh Mỹ bị đánh bại không phải vì đối phương có lực lượng mạnh hơn mà bởi vì họ có một chiến lược hơn hẳn. Bắc Việt Nam đã giành chiến thắng theo cách mà Tôn Tử đề cao nhất, đó là: Để kẻ thù tự hàng.”
Trích dẫn lại những phân tích của các tác giả khác về chiến lược của tướng Giáp khi đối đầu với quân Mỹ, bao gồm chiến tranh trường kỳ, lấy yếu địch mạnh, đánh chắc, thắng chắc ... Grant đã đúc kết ra triết lý kinh doanh của thời đại.
Đó là bên cạnh lợi thế so sánh “cứng” (có hạn) chủ yếu dựa vào vị thế, vào nguồn lực sẵn có, doanh nghiệp phải chú ý tới lợi thế so sánh “mềm” (vô hạn), đó là nhân tố con người. Những nhân tố mềm trong kinh tế sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ cho lợi thế so sánh cứng vốn có, đồng thời giúp nó thích ứng với những biến động trong kinh doanh, trong khoa học kỹ thuật, nhu cầu khách hàng...
Xuyên suốt cuốn sách, tác giả đã phân tích các chiến lược kinh doanh, từ cách tìm “giá trị cốt lõi” cho doanh nghiệp, phương hướng hoạt động phù hợp, cho tới việc tạo ra sự khác biệt...
Điều này cũng giống như nghệ thuật quân sự mà tướng Giáp đã áp dụng: Tìm giá trị cốt lõi (lòng yêu nước, tính chính nghĩa) - chọn phương hướng hoạt động phù hợp (đánh chậm, thắng chắc) - môi trường phù hợp (tinh thần dân tộc) và chớp thời cơ.
Nếu xác định đúng các tiêu chí trên, dù là người tí hon vẫn có khả năng chiến thắng gã khổng lồ có cường quốc đứng sau nhưng thiếu đi sách lược phù hợp. Nó trả lời cho câu hỏi của Đại tá Harry G.Summers Jr, thuộc Viện nghiên cứu chiến lược, Trường chiến tranh quân đội Mỹ rằng tại sao nước Mỹ không thắng được mà lại thất bại thảm hại.
Tất nhiên, chiến lược trong kinh tế và quân sự không thể hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên, cũng giống như binh pháp Tôn Tử, được đặt ra với mục đích ban đầu là phục vụ chiến tranh, ngày nay lại được rất nhiều doanh nhân ưa chuộng; binh pháp của tướng Giáp, vị tướng vĩ đại của dân tôc Việt Nam, cũng ẩn chứa rất nhiều giá trị sâu sắc, đáng để cho giới doanh nhân học hỏi.
P.V (Tri thức trẻ)
-
Hai doanh nghiệp Nhật Bản góp vốn cùng Toàn Phát mở Trung tâm logistics lạnh tích hợp -
FECON trúng gói thầu đầu tiên tại Dự án Đường sắt đô thị số 2 Hà Nội -
Doanh nghiệp ngoại đề xuất được khấu trừ chi phí tái chế bao bì, sản phẩm -
Cả nước chỉ còn 15 doanh nghiệp kinh doanh đa cấp -
Công ty Đường Quảng Ngãi mở rộng Nhà máy điện sinh khối An Khê hơn 2.753 tỷ đồng -
200 gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Thương mại Trung Quốc - ASEAN 2025 -
Câu chuyện hành trình phát triển của MIK Group được kể qua không gian triển lãm gần 200 m2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
FPT mua 10% cổ phần của Daythree, mở rộng hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương
-
Huawei Việt Nam khởi động mùa thứ 10 chương trình “Hạt giống cho tương lai”
-
Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Diễn đàn Y tế số châu Á
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch