Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân và danh dự
Hữu Tuấn - 06/05/2013 11:00
 
Phát ngôn đáng chú ý của tuần qua là của ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch Sông Đà Thăng Long. Trước hơn 200 khách hàng của mình ông Dũng cay đắng nói: “Tôi nghĩ tôi là người trọng danh dự. Danh dự của tôi trong thời gian vừa rồi đã sứt mẻ rất nhiều. Tôi đang cố gắng lấy lại điều đó”. >>>
TIN LIÊN QUAN
Ông Nguyễn Trí Dũng: "Tôi là người trọng danh dự"

Khi nói lên lời nói đó, ông Dũng đã trải qua rất nhiều sức ép. Dự án Usilk City dưới bàn tay đạo diễn của ông đã trở thành một mớ bòng bong: chậm tiến độ 2 năm, tiền thu được của khách hàng đem đầu tư dàn trải…

Ông Dũng đã phải trả giá cho sai lầm của mình rất nhiều. Khách hàng đòi truy tố ra pháp luật, đòi cấm xuất cảnh…và nhiều tin đồn thất thiệt, ác ý khác.

Phát ngôn của ông trước khách hàng của mình về danh dự của cá nhân ông rất khác phát ngôn của Bầu Hiển thời gian trước.

Bầu Hiển: "“Danh dự và thương hiệu của tôi đắt lắm”

Ông Hiển nói với báo giới trước trận đấu hai đội bóng “con đẻ” của ông là SHB Đà Nẵng và HN T&T: “Danh dự và thương hiệu của tôi đắt lắm”. Ý bảo, ông không đánh đổi danh dự và thương hiệu để dàn xếp cho hai đội bóng của mình.

Cũng là câu chuyện danh dự của doanh nhân “nóng hổi” trong tuần qua là chuyện doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng bị phát hiện nợ thuế xe sang và trù dập nhân viên dưới quyền. Dù chưa lên tiếng phát ngôn chính thức, song rất dễ để nhận ra, danh dự của ông Hồng đã bị ảnh hưởng ít nhiều từ những vụ việc này.

Trong thời gian gần đây, nhiều doanh nhân quản lý điều hành doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản và chứng khoán đều lên tiếng xin lỗi cổ đông, khách hàng của mình do thất hứa, do làm ăn thua lỗ và do chính mình điều hành, quản lý doanh nghiệp kém.

Còn rất nhiều doanh nhân, chính khách phát ngôn và thậm chí răn dạy về danh dự và lòng tự trọng. Đến nỗi, ta có cảm giác rằng, danh dự là một tấm bùa hay một vật đảm bảo được chưng ra để biện giải cho hành vi của mình.

Văn hóa xin lỗi và tôn trọng danh dự của mình, ở một góc độ nào đó là rất đáng quý. Nhưng đáng tiếc, mỗi người chỉ có một khuôn mặt, lời xin lỗi và lòng tự trọng cũng không thể vung vãi khắp nơi, nhất là đối với doanh nhân, mỗi một chữ tín là mồ hôi, xương máu, tâm huyết qua nhiều năm tháng.

Người trọng danh dự thường không nói về nó nhiều, mà chỉ thể hiện bằng hành động. Danh dự không là vật thế chấp. Danh dự, cũng không thể mua được bằng tiền, dù tiền mua được gần như mọi thứ trên đời. Chắc hẳn điều này nhiều doanh nhân rất hiểu…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư