-
Chi nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng vọt -
Khi vốn ngoại đổ vào những món đồ nhỏ bé -
Gam trầm trong xuất khẩu gạo -
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan -
Xuất khẩu năm 2025 có thể cán đích trên 470 tỷ USD -
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025"
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng tháng 1/2023 của toàn thị trường đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với tháng 1/2022.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1/2023 gồm xe 14.036 du lịch; 3.174 xe thương mại và 104 xe chuyên dụng.
![]() |
Doanh số này so với tháng 12/2022 đã giảm sút mạnh trên tất cả các phân khúc. Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 49%; xe thương mại giảm 59% và xe chuyên dụng giảm 62% so với tháng 12/2022.
Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 8.086 xe, giảm 54% so với tháng 12/2022 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.228 xe, giảm 48% so với tháng 12/2022.
![]() |
Với riêng các thành viên VAMA, doanh số bán hàng tháng 1/2023 được công bố là 13.998 xe, giảm 53% so với doanh số bán tháng 1/2022 và giảm 54% so với doanh số bán tháng 12/2022.
Các thành viên ngoài VAMA cũng ghi nhận tình trạng bán hàng không khả quan trong tháng 1/2023.
Đơn cử TC Motor - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam - bán được 3.496 xe Hyundai trong tháng 1/2023, bằng 1/3 so với doanh số 9.545 xe bán trong tháng 12/2022.
Đại diện nhiều hãng ô tô cũng cho rằng, không có lý do nào đặc biệt ngoài việc nghỉ Tết Nguyên đán dài trong tháng 1/2023 khiến sức mua suy giảm trên mọi phân khúc và hy vọng, giai đoạn tới sẽ có sự khởi sắc của thị trường dù có thể không có sự đột phá do kinh tế năm 2023 được đang chứng kiến nhiều khó khăn, khiến nhu cầu mua sắm nói chung suy giảm.
Trước thực tế bán hàng giảm sút, các doanh nghiệp ô tô cũng đã khởi động nhiều chương trình hỗ trợ, ưu đãi nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm. Trong số này, tặng phí trước bạ vẫn là hình thức được ưa chuộng nhất.
![]() |
Honda Việt Nam trong tháng 2/2023 đã quyết định hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho CR-V và City; trong khi Nissan Việt Nam ưu ái sedan Almera và Mazda Việt Nam ưu đãi CX-5 đều theo cách tương tự.
Suzuki và MG thì chỉ ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho Ertiga Hybrid và sedan MG5.
MG cạnh đó cũng tăng lên 5 năm bảo hành không giới hạn số kilomet và 5 năm dịch vụ cứu hộ MG Care 24/7 với các dòng xe bán ra ở Việt Nam.
Một số mẫu xe khác được giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt hoặc tặng quà. Đó là Peugeot 2008 ưu đãi tới 31 triệu đồng, gồm 20 triệu đồng tiền mặt và 11 triệu đồng dưới dạng 1 năm bảo hiểm vật chất; trong khi, KIA K5 được ưu đãi 40-50 triệu đồng tùy phiên bản.
Ở phân khúc xe sang, Audi - hãng xe đến Đức vừa quyết định từ đầu tháng 2 tới hết tháng 3/2023, khách mua xe sẽ được ưu đãi về giá khoảng 100-150 triệu đồng so với giá niêm yết với các mẫu xe Q2 (còn 1,57 tỷ đồng), Q3 (còn 1,84 tỷ đồng), A4 (còn 1,8 tỷ đồng)…
Người mua xe điện Audi như e-tron SUV, etron GT và e-tron RS GT cũng được tặng kèm bộ sạc ABB AC công suất 11 kW, song song bộ sạc di động có sẵn kèm theo xe.
BMW Việt Nam (thuộc THACO) cũng giảm giá trực tiếp cho hầu hết các mẫu xe trong danh mục sản phẩm, cao nhất tới 300 triệu đồng cho sedan cỡ lớn Series 7. Chiếc Series 3 ăn khách cũng được giảm 35 triệu đồng so với mức giá đề xuất từ 1,399 tỷ đồng.
-
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan -
Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm Hòa Phát: Công nghệ lọc đa tầng kết hợp điện phân -
Xuất khẩu năm 2025 có thể cán đích trên 470 tỷ USD -
DOJI Shining Show với không gian 1.000 m2 tại Diamond Crown Hải Phòng có gì? -
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025" -
Việt Nam chi hơn 1,2 tỷ USD mua bông từ Mỹ -
Sớm hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA
-
Vì sao Centrix City Đại Phúc hút người mua ở thực lẫn nhà đầu tư? -
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu -
Coca-Cola ra mắt chiến dịch Tết 2026 với thông điệp “Bật hứng khởi, dệt nên Tết mới” -
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL



