
-
Giá xăng giảm nhẹ, dầu đồng loạt tăng từ 15h ngày 22/5
-
Nông sản Việt và bài toán mở rộng thị trường xuất khẩu
-
Sầu riêng Việt có thêm “giấy thông hành” vào thị trường lớn nhất thế giới
-
Tìm đơn hàng ở thị trường mới để ứng phó rủi ro
-
Bộ Công thương và Central Retail thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Thái Bình thành lập tổ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
![]() |
Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất lớn của Tập đoàn Samsung, chỉ sau Hàn Quốc. |
Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam trong tháng 1 đạt hơn 5,5 tỷ USD, tăng hơn 50,4% so với tháng 12/2023 và tăng 11,4% cùng kỳ năm trước.
Sang tháng 2, dù có nhiều ngày nghỉ Tết, nhưng xuất khẩu mặt hàng này vẫn thu về 4 tỷ USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, điện thoại đóng góp 9,58 tỷ USD trong tổng kim ngạch gần 60 tỷ USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời là mặt hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu.
Được biết, Mỹ và Trung Quốc đang trở thành khách hàng lớn nhất của điện thoại và linh kiện Việt Nam.
Tính riêng tháng 1, Việt Nam đã xuất sang Mỹ hơn 1,39 tỷ USD (chiếm 25% trong số các thị trường xuất khẩu). Thứ hai là Trung Quốc với hơn 734 triệu USD (chiếm 13% tỷ trọng), thứ ba là Hàn Quốc với 330 triệu USD (tương đương 6% tỷ trọng).
Kim ngạch xuất khẩu điện thoại, linh kiện đã không ngừng tăng khi Việt Nam liên tục đón các nhà đầu tư nước ngoài vào lập nhà máy sản xuất. Số liệu thống kê cũng cho thấy, năm 2010, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng linh kiện và điện thoại chỉ chiếm 3,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng từ giai đoạn 2011-2021 nhóm hàng điện thoại và linh kiện tăng bình quân 34%.
Trong năm 2023, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đã mang về hơn 52,3 tỷ USD, giảm 9,7% so với năm 2022, đồng thời là mặt hàng có trị giá xuất khẩu cao thứ 2 trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, chỉ sau máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Còn trong năm cao điểm 2022, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 57,99 tỷ USD, tăng 0,81% so với năm 2021 và chiếm 15,62% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước.
Việt Nam là địa điểm thu hút các ông lớn trong ngành điện thoại và linh kiện. Đáng kể nhất là Samsung, Tập đoàn này đã coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu của mình và đang trên hành trình đưa Việt Nam trở thành 'cứ điểm nghiên cứu và phát triển - R&D" toàn cầu.
Tổng vốn mà Samsung mang tới Việt Nam là hơn 22 tỷ USD. Tổng doanh thu của Samsung Việt Nam năm qua đạt trên 64,3 tỷ USD, đóng góp hơn 55,7 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Ngoài Samsung, Tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ là Apple cũng gia tăng hiện diện tại thị trường Việt Nam. Theo đó, hiện có 25 nhà cung ứng của tập đoàn này hiện đang đặt nhà máy tại các tỉnh thành của Việt Nam. Danh sách này bao gồm các nhà thầu lắp ráp iPhone, iPad, đồng hồ, tai nghe, linh kiện khác.
-
Tách múi, đóng gói nhỏ: Giải pháp kích cầu nội địa cho sầu riêng mùa khó -
Cà phê Việt nhắm vào thị trường chế biến sâu -
Xuất khẩu cà phê 4 tháng đã rinh về 3,8 tỷ USD -
Tìm đơn hàng ở thị trường mới để ứng phó rủi ro -
Cơ hội vàng từ dịch vụ thuê tài xế -
Doanh nghiệp thuỷ sản kiến nghị khơi thông nguồn nguyên liệu trong nước -
Bộ Công thương và Central Retail thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt
-
Vietnam Airlines và FPT tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện
-
Đà Nẵng bắt tay BIDV phát triển tài chính xanh và công nghệ
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Dược - Thiết bị y tế
-
Bùng nổ giao dịch: Newhome Việt Nam phân phối chiến lược Yên Bình Complex, chốt 240 căn trong ngày đầu tiên
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số