Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dồn dập đầu tư vào hàng không miền Trung
Anh Minh - 09/09/2013 07:55
 
Các cảng hàng không ở khu vực Nam Trung Bộ đang là những điểm cầu hút các hãng hàng không trong và ngoài nước mở thêm nhiều đường bay mới. Sắp khai thác thuỷ phi cơ tại vịnh Hạ Long
TIN LIÊN QUAN

Tuy Hòa “cất cánh”

Không phải ngẫu nhiên mà lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên lại đặt nhiều kỳ vọng vào Dự án Đầu tư xây dựng Khu hàng không dân dụng Tuy Hòa do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư vừa chính thức khánh thành vào cuối tuần trước.

Dự án Đầu tư xây dựng Khu hàng không dân dụng Tuy Hòa
khánh thành hôm qua (8/9) sẽ giúp mở rộng cửa ngõ hàng không
đến Phú Yên và khu vực miền Trung

“Mặc dù có quy mô đầu tư không lớn (353 tỷ đồng), nhưng với việc nâng công suất tiếp nhận nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay theo cấp 4C, cửa ngõ hàng không đến Phú Yên đã được mở rộng đáng kể”, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Với đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đậu với 3 vị trí đậu cho máy bay A321, Nhà ga được xây dựng với diện tích gần 4.000 m2, đáp ứng công suất 550.000 khách/năm, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ đáp ứng khai thác được các máy bay A321 tương đương.

Bên cạnh đó, Nhà ga mới có kiến trúc hiện đại với ý tưởng con sò nằm trên bãi cát biển, quy trình phục vụ hành khách được bố trí rất hợp lý, đặc biệt là đã đưa được nét kiến trúc văn hóa lịch sử của địa phương vào trong thiết kế nhà ga là hình tượng con tàu không số Vũng Rô là một di tích lịch sử nổi tiếng cách mạng của tỉnh Phú Yên.

“Các hãng hàng không sẽ dần thay đội tàu bay và tăng tần suất đến Tuy Hòa để biến Phú Yên thành điểm đến đầu tư và du lịch hấp dẫn”, ông Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nhận định.

Trước đó, do không có sân đậu máy bay, không có tính đồng bộ hệ thống nhà ga và khu bay, Nhà ga cảng Hàng không Tuy Hòa chỉ phục vụ chuyến bay ATR72, diện tích hạn chế và trang thiết bị lạc hậu.

“Do hạ tầng quá kém, nên chỉ có Công ty Bay dịch vụ miền nam (VASCO) khai thác với tần suất 1 chuyến /ngày chặng TP.HCM - Tuy Hòa, Vietnam Airlines khai thác với tần suất 1 chuyến /ngày chuyến Hà Nội - Tuy Hòa với chủng loại máy bay nhỏ ATR 72”, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV cho biết.

Cần phải nói thêm rằng, Dự án Đầu tư xây dựng Khu hàng không dân dụng Tuy Hòa được Bộ Giao thông - Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam lập từ năm 2009, nhưng phải đến khi Cảng hàng không Tuy Hòa được chuyển về làm đơn vị thành viên của Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam và nay là ACV, thì công trình mới được được khởi công (tháng 2/2011).

Được biết, với quy mô, khối lượng công việc của Dự án, công ty tư vấn CPG (Singapore) tính toán cần 2 năm, tức là cuối năm 2013, Dự án có thể mới hoàn thành. Tuy nhiên, vì tính cấp thiết của Dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị phấn đấu rút ngắn tiến độ để hoàn thành trong tháng 9/2013.

... Cam Ranh sẽ được đầu tư lớn

Nếu không có gì thay đổi, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài sẽ trở lại phục vụ hoạt động bay vào cuối tháng 9/2013, sau 6 tháng đóng cửa để nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Là một trong những cảng hàng không có sản lượng tăng trưởng hàng năm đạt mức cao, Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng của tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, khu vực miền Trung nói chung.

Trước thực tế xuống cấp của Cảng hàng không quốc tế Phú Bài sau một thời gian dài khai thác, được sự chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải, từ tháng 3/2013, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã tiến hành cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách và sân đỗ ô tô.

Tổng mức đầu tư xây dựng của Dự án gần 600 tỷ đồng, gồm 2 hạng mục chính là sửa chữa đường hạ cất cánh có chiều dài 2.700 x 45 m (lề 7,5 m/bên) và sửa chữa Nhà ga hành khách, sân đỗ ô tô. Với hạng mục nhà ga, sẽ tăng 3 cửa ra máy bay giờ cao điểm, phục vụ đủ 3 chuyến bay A321, nâng công suất lên 1,5 triệu hành khách/năm.

“Đây là cảng hàng không thứ 3 ở khu vực Trung Bộ được làm mới trong vòng 2 năm trở lại đây”, ông Hùng cho biết.

Trước đó (tháng 12/2011), ACV đã đưa vào khai thác Dự án Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có tổng mức đầu tư 1.345 tỷ đồng, công suất 3 triệu khách/năm.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông - Vận tải, đến thời điểm này, phương án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh - một trong những “điểm cầu” hàng không quan trọng bậc nhất tại Nam Trung Bộ đã cơ bản chốt xong phương án.

Cụ thể, Bộ Giao thông - Vận tải đã cơ bản thống nhất với UBND tỉnh Khánh Hòa, Quân chủng Phòng không - Không quân xây dựng mới đường băng số 2, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Hạng mục hạ tầng quan trọng này sẽ do UBND tỉnh Khánh Hòa đầu tư theo hình thức PPP.

Vietnam Airlines chuyển đổi hệ thống làm thủ tục hành khách
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cho biết, ngày 8/9/2013 (giờ Việt Nam), Vietnam Airlines sẽ triển khai chuyển đổi và nâng cấp hệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư