Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Đón làn sóng M&A thứ hai
Hữu Tuấn - 07/08/2014 07:11
 
Hôm nay, 7/8, tại Trung tâm Trung tâm Hội nghị White Palace TP.HCM sẽ diễn ra Diễn đàn M&A 2014 với chủ đề “M&A trước làn sóng thứ hai” do Báo Đầu tư và Công ty AVM tổ chức.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hoạt động M&A trên thế giới tăng vọt trong năm 2014
Thương vụ M&A "cá mập" diễn ra vào cuối 2015
Khối ngoại rót vốn vào tài chính, y tế và địa ốc
M&A tại Việt Nam hướng tới mốc 20 tỷ USD
Thị trường M&A: Đại gia rình rập săn cá lớn?
"Cơn bão M&A" ngân hàng
M&A ngân hàng vào đỉnh sóng
M&A dự án bất động sản bắt đầu "dậy sóng"
Cơ hội M&A từ cổ phần hóa và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước

Trong “làn sóng thứ nhất” giai đoạn 2008 – 2013 với sự tăng trưởng 5 lần (từ mốc 1 tỷ USD đến 5 tỷ USD), Việt Nam đã được chứng kiến một làn sóng mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A của hàng loạt thương vụ mang tính hệ thống và chủ động của Tập đoàn Masan, Công ty CP Kinh Đô, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Viettel…

Năm 2013, hoạt động M&A có xu hướng giảm nhẹ, với tổng giá trị ước đạt 4 tỷ USD. Tuy nhiên, đây cũng là năm xuất hiện nhiều thương vụ ấn tượng. Hàng loạt thương vụ “khủng” như: KKR rót 200 triệu USD cho Masan Consumer; Masan Consumer mua 65,5% cổ phần Nước khoáng Vĩnh Hảo; SCG của Thái Lan bỏ ra 4.900 tỷ đồng mua 85% cổ phần của Prime Group; Warburg Pincus rót 200 triệu USD vào Vincom Retail; HDBank nhận sáp nhập Daiabank và mua lại Công ty TNHH Một thành viên tài chính Việt- Societe (SGVF); PVFC hợp nhất Western Bank thành PVComBank;  MBS hợp nhất VITS; Viettel mua 70% cổ phần Xi măng Cẩm Phả của Vinaconex...

  Đón làn sóng M&A thứ 2  
  Diễn đàn M&A 2013 với chủ đề "Cơ hội trong thị trường 5 tỷ USD" với sự tham gia của 500 khách mời, diễn giả, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.  

Bước sang giai đoạn 2014-2018, giai đoạn mà các chuyên gia đánh giá là thời điểm của “làn sóng M&A thứ 2” sẽ hứa hẹn sự bùng nổ của các thương vụ M&A tại Việt Nam.

Đây cũng là thời kỳ mà 432 doanh nghiệp sẽ được cổ phần hóa trong kế hoạch 2 năm 2014-2015 mà Chính phủ đã đề ra. Trong đó, hàng loạt công ty, tập đoàn nhà nước lớn sẽ được cổ phần hóa giai đoạn này như Vietnam Airlines, Mobifone, các tập đoàn lớn như dệt may, xi măng, thép, các doanh nghiệp ngành giao thông – vận tải… sẽ là “nguồn hàng” quan trọng cho các thương vụ M&A và lựa chọn đối tác chiến lược lớn.

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu thuộc Công ty AVM, những năm tiếp theo thị trường M&A vẫn tiếp tục sôi động. Các thương vụ thời gian tới sẽ tập trung vào các ngành như tài chính ngân hàng, bất động sản, y tế, công nghiệp...với sự quan tâm đặc biệt của khối ngoại.

Năm 2013, Công ty KPMG đã tiến hành khảo sát 400 nhà đầu tư, tài chính chiến lược tại Việt Nam, Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và khu vực Châu Âu cho thấy xu hướng M&A mạnh mẽ tại Việt Nam sẽ còn tiếp diễn, với 69% số người được hỏi sẽ thực hiện ít nhất một thương vụ trong vòng 5 năm tới, chủ yếu trong lĩnh vực thực phẩm đồ uống, hàng tiêu dùng nhanh, bán lẻ và sản xuất công nghiệp.

Tại Diễn đàn M&A 2014 với chủ đề “M&A trước làn sóng thứ hai”, các chủ đề thời sự, nóng hổi trong hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ được đưa lên diễn đàn, thảo luận sôi nổi như: làn sóng M&A và cơ hội cụ thể cho các doanh nghiệp Việt Nam; Cơ hội M&A từ cổ phần hóa và tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước; Chia sẽ kinh nghiệm trong các thương vụ M&A từ các CEO có các thương vụ “khủng”…

Có thể nói, Diễn đàn M&A 2014 là nơi cung cấp những thông tin hữu ích về hoạt động M&A và mang đến những cơ hội quý giá cho doanh nghiệp để giao lưu, mời gọi đầu tư và hợp tác chiến lược trong nhiều ngành và lĩnh vực. Đây cũng là nơi để các Quỹ đầu tư tìm kiếm đối tác, “kết duyên” cùng các doanh nghiệp Việt Nam.

Sau 5 năm tổ chức thành công, Diễn đàn M&A 2014 được kỳ vọng sẽ tiếp tục là cầu nối để các DN và các nhà đầu tư tiềm năng gặp gỡ và trao đổi, trong hành trình đi tìm sự phù hợp, tạo nên giá trị cộng hưởng cho các thương vụ.

Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 6 - 2014 với chủ đề "M&A trước làn sóng thứ hai” sẽ diễn ra lúc 13h thứ Năm, ngày 7/8, tại Trung tâm Hội nghị White Palace (TP.HCM). Đây là diễn đàn thường niên do Báo Đầu tư và Công ty AVM tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Diễn đàn M&A 2014 dự kiến thu hút 450 khách mời là lãnh đạo, các chuyên gia đến từ các bộ, ngành; các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các tập đoàn tư nhân trong nước và quốc tế, các công ty quản lý quỹ và quỹ đầu tư uy tín trên thế giới… 

Trong khuôn khổ Diễn đàn M&A 2014 sẽ diễn ra các  hoạt động chính gồm: Hội thảo chính, Triển lãm và Xúc tiến đầu tư, Bình chọn thương vụ M&A tiêu biểu, công bố Đặc san “Toàn cảnh thị trường Mua bán – Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam - Vietnam M&A Outlook 2014”, Tiệc kết nối đầu tư và khóa đào tạo M&A.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư