Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Đồng Nai: 70% doanh nghiệp đã hoạt động bình thường
Ngọc Tuấn - 19/05/2014 16:44
 
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư điện tử, sáng nay 19/5, tại một số KCN trên địa bàn Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, các doanh nghiệp đã hoạt động bình thường trở lại.
TIN LIÊN QUAN

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, ông Mai Văn Nhơn, Phó Trưởng ban quản lý các KCN Đồng Nai (DIZA) cho biết, DIZA đã thống kê cơ bản thiệt hại ban đầu của các doanh nghiệp FDI để có đề xuất hỗ trợ phù hợp.

  Đồng Nai: Công nhân ở KCN Tam Phước đi làm trở lại  
  Công nhân ở nhà máy thuộc KCN Tam Phước (ảnh NGọc Tuấn, chụp ngày 19/5)  

Từ sáng 16/5, DIZA đã thành lập các đoàn công tác đi khảo sát và gặp gỡ nhà đầu tư các khu vực xảy ra xô xát. Thống kê cho thấy, có 165 doanh nghiệp bị đập phá, tiêu hủy tài sản do đoàn người biểu tình quá khích. Tính tới sáng nay (19/5), phần lớn doanh nghiệp đã khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tới thời điểm hiện tại, còn khoảng 30 doanh nghiệp đang tiếp tục khôi phục hoạt động sản xuất.

Ông Nhơn cũng cho biết, có 7 doanh nghiệp DIZA chưa liên lạc được với chủ đầu tư. Các doanh nghiệp này chủ yếu nằm tại KCN Tam Phước. DIZA đang tích cực liên lạc với số doanh nghiệp này thông qua nhiều kênh như các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp bạn bè và qua nhân viên để có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động.

Đồng thời, DIZA đã phối hợp cùng các ngành tới các doanh nghiệp xác nhận hiện trạng và động viên để các nhà đầu tư yên tâm. Đồng Nai cam kết với các doanh nghiệp sẽ đảm bảo ổn định tình hình an ninh và không tái diễn biểu tình quá khích, gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp. DIZA cũng ghi nhận hiện trạng của doanh nghiệp để đề xuất với UBND tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng có các đoàn công tác đi tới các khu nhà trọ công nhận tuyên truyền, vận động. Lãnh đạo tỉnh đã động viên trực tiếp các doanh nghiệp, hỗ trợ các nhà đầu tư, chuyên gia chi phí lưu trú tại các khách sạn trong thời gian diễn ra các vụ xô xát.

  Công nhân ở KCN Biên Hòa 2 đi làm trở lại trong ngày 19/5 (ảnh Ngọc Tuấn)  
  Công nhân ở KCN Biên Hòa 2 đi làm trở lại trong ngày 19/5 (ảnh Ngọc Tuấn)  

Về hỗ trợ trong khi chờ quyết định chung của Thủ tướng Chính phủ cho các tỉnh, dưới góc độ địa phương, Đồng Nai sẽ có biện pháp hoàn thuế, giãn thuế, tạo điều kiện thuận lợi khi DN làm các thủ tục hải quản...  Tỉnh Đồng Nai cam kết mạnh mẽ đảm bảo sự việc không tái diễn. Trước mắt, theo đại diện UBND tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo ngành công an cấp ngay lại con dấu với các doanh nghiệp bị mất.

Với các doanh nghiệp bị thất lạc hồ sơ, giấy tờ, DIZA tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tra hồ sơ lưu và nếu doanh nghiệp yêu cầu, DIZA sẽ photo và gửi lại cho doanh nghiệp, đặc biệt là giấy phép đầu tư và các văn bản ưu đãi đầu tư. Cục thuế, Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai cũng được chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi nhất về mặt thủ tục thuế và xuất nhập khẩu cho hoạt động xuất hàng của doanh nghiệp được đảm bảo.

Theo thông tin từ UBND Tỉnh Đồng Nai, sáng 21/5/2014 tới đây, UBND tỉnh sẽ chủ trì một cuộc họp với các DN trong các KCN để lắng nghe những nguyện vọng và đề xuất của họ, từ đó có hướng tháo gỡ, hỗ trợ thêm cho các DN bị ảnh hưởng trong các cuộc biểu tình vừa qua.

 

TIN LIÊN QUAN
Công nhân trở lại làm việc, Bộ Tài chính hỗ trợ DN bị đập phá
Cần Thơ đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp nước ngoài
Doanh nghiệp Khu chế xuất Tân Thuận hoạt động bình thường

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư