Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Đồng Nai còn 5 bước lập quy hoạch tỉnh chưa hoàn thành
Lê Quân - 07/09/2023 11:07
 
Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030 mới hoàn thành được 4/9 bước, 5 bước còn lại tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành từ nay đến cuối năm để trình Chính phủ phê duyệt.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai, tháng 7/2023, đơn vị tư vấn đã bàn giao báo cáo giữa kỳ quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi 20 bộ, ngành trung ương và 8 địa phương giáp ranh với tỉnh để xin ý kiến đóng góp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.

Long Thành
Quy hoạch tỉnh Đồng Nai sẽ lấy cảng hàng không Long Thành làm trọng tâm. Trong ảnh là phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành vừa khởi công hôm 31/8

Đến ngày 6/9, Đồng Nai đã nhận được ý kiến đóng góp của 18/20 bộ, ngành Trung ương và 3 tỉnh giáp ranh.

Ngoài ra, có 21 sở, ngành và các địa phương trong tỉnh có văn bản góp ý vào đồ án quy hoạch. Tuy nhiên, hiện nay còn 12 sở, ngành và 5 địa phương chưa có văn bản góp ý đồ án quy hoạch.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Đồng Nai, tiến độ lập đồ án quy hoạch thời kỳ 2021-2030 của tỉnh đang bị chậm. Tính đến đầu tháng 9/2023, đơn vị tư vấn mới hoàn thành 4/9 bước cần phải thực hiện. Các vấn đề cần tiếp tục lấy ý kiến trong thời gian tới là về thực trạng dân số, và quỹ đất phát triển các khu công nghiệp.

Tại cuộc họp rà soát tiến độ thực hiện lập quy hoạch diễn ra ngày 6/9, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đánh giá, với 5 bước cần phải hoàn thành từ nay đến cuối năm, khối lượng công việc còn lại rất lớn, trong khi thời gian hoàn thành lại rất gấp.

Ông yêu cầu đơn vị tư vấn cần bám sát, phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, liên hệ với các tỉnh giáp ranh còn lại để hoàn thành việc xin ý kiến góp ý vào đồ án quy hoạch.

Theo kế hoạch dự kiến, đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ đồ án quy hoạch để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban chấp Đảng bộ tỉnh cho ý kiến trong tháng 9/2023.

Sau đó, UBND tỉnh sẽ gửi Hội đồng thẩm định Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến của các bộ, ngành trung ương trước khi trình hội đồng thẩm định Trung ương xem xét, thẩm định.

Trong tháng 12/2023, đồ án quy hoạch tỉnh sẽ được trình HĐND tỉnh xem xét thông qua trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo báo cáo lập quy hoạch giữa kỳ, đơn vị tư vấn đã xây dựng khung định hướng phát triển Đồng Nai với 4 trụ cột gồm: trung tâm kinh tế lấy cảng hàng không làm trọng tâm; trung tâm logistics của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, tập trung vào thương mại điện tử; trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo hiện đại; trung tâm giáo dục nghề nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Về không gian phát triển đô thị, đơn vị tư vấn đề xuất phát triển hệ thống đô thị của Đồng Nai đi theo mô hình tứ giác đô thị động lực với Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Khánh và Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu) là các cực phát triển, lấy Long Thành làm hạt nhân trung tâm.

Đồng Nai quy hoạch Khu tái định cư quy mô hơn 44ha ở huyện Nhơn Trạch
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu tái định cư tại xã Phước An, huyện Nhơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư