Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đồng Nai là tỉnh mới nhất ghi nhận ca bệnh Covid-19
D.Ngân - 05/05/2021 08:42
 
TP. Long Khánh, Đồng Nai có ca mắc Covidd-19 đầu tiên là B.T.T (sinh năm 1977) làm quản lý quán bar Mew Phương Đông, TP. Đà Nẵng.

Tối 4/5/2021, TP. Long Khánh ghi nhận ca dương tính với Covid-19 đầu tiên là bệnh nhân B.T.T (sinh năm 1977, thường trú tại số 242, đường Ngô Quyền, phường Xuân Thanh-TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) làm quản lý quán bar Mew Phương Đông,TP. Đà Nẵng.

Việt Nam ghi nhận 38 ca mắc mới do lây nhiễm trong nước, trong tổng số 1.608 ca cộng đồng ghi nhận từ đầu dịch năm 2020 đến nay.

Đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận mắc Covid-19 trên địa bàn TP.Long Khánh. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Đồng Nai cùng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.Long Khánh tổ chức họp khẩn triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Trước tình hình nêu trên, UBND tỉnh Đồng Nai đã ký văn bản tiếp tục tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu để phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tạm dừng hoạt động lễ hội, biểu diễn nghệ thuật, khu chợ đêm, hát với nhau, rạp chiếu phim, cơ sở làm đẹp, massage, xông hơi, điểm kinh doanh trò chơi điện tử. Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 5-5 cho tới khi có thông báo mới.

Đối với các hoạt động tôn giáo, hội họp tuỳ theo quy mô, điều kiện không gian để cân đối số lượng  người tham dự không quá 50% sức chứa của địa điểm tổ chức. Cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện nghiêm các yêu cầu, điều kiện quy định về bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch.

Đối với lễ cưới, tiệc cưới, tiệc mừng, Chủ tịch UBND TP Long Khánh, TP Biên Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng vận động các gia đình tổ chức trong phạm vi gia đình, phù hợp với nghi lễ truyền thống, hạn chế tập trung đông người.

Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu các nhà hàng, khách sạn, trung tâm tổ chức tiệc cưới, sự kiện tạm dừng tổ chức các sự kiện tập trung đông người cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có quyết định tạm dừng hoạt động quán bar, vũ trường, karaoke và phòng trà từ ngày 30/4/2001 khi ở Đồng nai có 16 trường hợp F1 liên quan ca bệnh Covid-19 ở tỉnh Hà Nam. Tất cả các trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1 với Covid-19.

Trên phạm vi cả nước, từ 27/4 đến nay, Việt Nam ghi nhận 38 ca mắc mới do lây nhiễm trong nước, trong tổng số 1.608 ca cộng đồng ghi nhận từ đầu dịch năm 2020 đến nay.

Hiện có hơn 40.700 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện: 560; Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 21.733; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 18.443. Đến nay, Việt Nam hiện đã ghi nhận chủng lây lan nhanh là chủng ở Anh, chủng ở Nam Phi, chủng Ấn Độ.

Bộ Y tế nghi ngờ nguồn lây cho đoàn chuyên gia Trung Quốc (4/5 người mắc Covid-19 phát hiện khi về nước) là từ đoàn chuyên gia Ấn Độ (4/11 người phát hiện mắc Covid-19).

Theo đó, cả hai đoàn cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2, trong đó đoàn Ấn Độ gồm 11 người bắt đầu cách ly từ ngày 17/4, đoàn Trung Quốc cách ly từ ngày 9 đến 23/4. Trong thời gian này, khách sạn chỉ phục vụ 3 đoàn chuyên gia cách ly tập trung, trong đó đoàn Ấn Độ và đoàn Trung Quốc ở tầng liền nhau, chung một cầu thang đi.

Với đoàn chuyên gia Ấn Độ, từ ngày 18 đến 26/4, Bộ Y tế lần lượt ghi nhận 5 người mắc Covid-19 trong đó có một nhân viên lễ tân khách sạn ở Yên Bái. Kết quả giải trình tự gene của 4 chuyên gia và nhân viên khách sạn Như Nguyệt 2 nhiễm chủng Ấn Độ (B.1.617.2).

Trước thực tế nêu trên Bộ Y tế chỉ đạo từ ngày 4/5, tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (cả của quân đội, dân sự quản lý) đối với tất cả trường hợp đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính).

Bộ Y tế cho biết sẽ rà soát lại quy định, có văn bản hướng dẫn, gửi các địa phương, trung tâm cách ly để quán triệt việc bàn giao giữa trung tâm cách ly với địa phương (có người hoàn thành cách ly về nơi cư trú), tiếp nhận, quản lý chặt chẽ trong 14 ngày, kể từ khi hoàn thành cách ly tập trung. Dự kiến, các trung tâm, địa phương căn cứ thực hiện theo hướng dẫn từ ngày 5/5.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư