Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dòng tiền đang chờ thời
Thành Lê - 06/06/2014 08:26
 
TTCK Việt Nam trong tuần này diễn ra khá trầm lắng với xu hướng chính là giảm điểm và thanh khoản sụt giảm mạnh so với các tuần trước đó. Tuy nhiên, theo nhận định của các công ty chứng khoán, thị trường vẫn giữ xu hướng tăng trong trung và dài hạn và sẽ cán mốc 600 điểm vào cuối năm.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
FECON vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất tại VN
Diêm Thống Nhất đốt cháy sàn chứng khoán?
Nới room, chuyện bàn sau “cơn bão” biển Đông?
Thị trường vượt ngưỡng cản tâm lý "Sell in May"

TTCK Việt Nam đã bước qua tháng 5 đầy biến động và khá linh ứng với câu ngạn ngữ “Bán tháng 5 và đi chơi - Sell in May and go Aways”. Bước vào tháng 6, thị trường được dự báo sẽ có những biến động khi 2 quỹ ETFs đang hoạt động trên TTCK Việt Nam là VNM ETF và FTSE ETF công bố thay đổi danh mục với dự báo các quỹ này sẽ vẫn mua vào là chủ yếu.

Tuy nhiên, trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 6, tâm lý nhà đầu tư lại tỏ ra thận trọng và kịch bản các phiên diễn ra khá giống nhau, cầm cự trong phiên sáng và bán vào phiên chiều.

Trong phiên giao dịch hôm qua, thị trường vẫn diễn ra khá trầm lắng với sự trái chiều của 2 sàn. Trong khi VNIndex tiếp tục giảm 2,36 điểm (-0,43%), xuống 551,10 điểm do bị mất trụ và có phiên thứ 3 liên tiếp có tổng giá trị giao dịch dưới 1.000 tỷ đồng, thì HNX-Index lại tích cực với sắc xanh được duy trì trong phần lớn thời gian giao dịch và chốt phiên tăng 0,59 điểm (+0,81%), lên 74,5 điểm.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trên cả 2 sàn, nhưng mức độ mua ròng đứng ở mức thấp và có chiều hướng giảm dần, đặc biệt, trong phiên này, dòng tiền ngoại chuyển hướng quan tâm sang sàn HNX.

Dù vẫn ảm đạm, nhưng phiên hôm qua đã xuất hiện một số tín hiệu tích cực khi nhiều mã đã phục hồi trở lại. Dòng tiền đầu cơ tuy chưa chảy mạnh, nhưng đã xuất hiện hiện tượng tranh mua ở một vài mã dẫn dắt cho thấy, dòng tiền chưa rút hẳn ra. Khi kết quả kinh doanh quý II và danh mục cơ cấu của các quỹ ETFs được công bố, dòng tiền này sẽ nhanh chóng trở lại, khi đó, thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh.

Trong phiên cuối tuần, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục theo xu hướng sideway với thanh khoản thấp do trống thông tin tác động.

Về trung và dài hạn, theo đánh giá của các công ty chứng khoán, dù không còn tăng mạnh như quý I/2014, nhưng chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Trong Hội thảo MBS's Talk 6 vừa diễn ra, CTCK MB (MBS) cho biết, kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phục hồi ở các đầu tàu, trong khi kinh tế Việt Nam vẫn đang phục hồi vững chắc. Lạm phát tăng chậm, tạo điều kiện để lãi suất tiếp tục được xem xét giảm.

Việc lãi suất giảm sẽ hỗ trợ TTCK trong trung và dài hạn, bởi doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận được dòng vốn rẻ hơn, qua đó cải thiện biên lợi nhuận.

Ngoài ra, dòng vốn trong thị trường sẽ tìm kiếm các cơ hội đầu tư sinh lời cao hơn gửi tiết kiệm, trong khi các kênh khác như vàng, ngoại tệ nhiều rủi ro, thì bất động sản vẫn ít biến động.

Bên cạnh đó, dòng vốn ngoại, đặc biệt là từ các quỹ ETFs vẫn tăng mạnh vào TTCK Việt Nam. MBS cho biết, tính từ đầu năm đến thời điểm cuối tháng 5/2014, quỹ VNM ETF tiếp tục huy động được vốn với tổng giá trị đạt 110,93 triệu USD (tương đương 2.329 tỷ đồng), tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó nhà đầu tư nước ngoài cũng tiếp tục mua ròng mạnh trên cả hai sàn với tổng giá trị ròng trong 5 tháng đầu năm đạt 5.132 tỷ đồng.

Cũng theo MBS, TTCK Việt Nam đang ở mặt bằng thấp hơn, song không rẻ hơn do lợi suất yêu cầu của TTCK Việt Nam cao hơn đáng kể so với các thị trường khác trong khu vực.

“Với mức giả định tăng trưởng lợi nhuận năm 2014 là 14% và mức PE thị trường hợp lý là 13,3 lần, khả năng VNIndex sẽ dao động trong kênh từ 535,8 - 604,2 điểm trong 6 tháng cuối năm

2014”, các chuyên gia của MBS nhận định và đánh giá, các ngành có triển vọng trong năm 2014 là dược phẩm, săm lốp, bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng...

Khối ngoại vẫn 'bơm tiền' đều đặn vào chứng khoán Việt Khối ngoại vẫn 'bơm tiền' đều đặn vào chứng khoán Việt

Dù không mạnh như phiên hôm qua, nhưng nhà đầu tư nước ngoài vẫn giữ xu hướng mua ròng trên 2 sàn trong phiên 4/6 và vẫn với danh mục giao dịch quen thuộc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư