Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Dự án cải thiện môi trường nước 11.281 tỷ đồng tại TP.HCM xin gia hạn đến tháng 12/2023
Lê Quân - 27/11/2022 17:28
 
Dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé – Kênh Đôi- Kênh Tẻ (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư 11.281 tỷ đồng xin lùi tiến độ đến tháng 12/2023.
TIN LIÊN QUAN

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Kênh Tẻ (giai đoạn 2).

Sở dĩ dự án này phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư vì đến nay dự án đã chậm tiến độ không kịp hoàn thành vào tháng 6/2022 như kế hoạch đề ra.

Khu vực Kênh Đôi, Quận 8 hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng
Khu vực Kênh Đôi, Quận 8, TP.HCM hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Khi Dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực Tàu Hủ- Bến Nghé- Kênh Đôi- Kênh Tẻ hoàn thành sẽ cải thiện môi trường đáng kể cho khu vực này - Ảnh: Lê Toàn

Giải trình với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, UBND TP.HCM cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cộng với vật liệu xây dựng khan hiếm giá cả tăng cao (có thời điểm giá sắt, thép tăng 30-40%) nên làm kéo dài thời gian thi công.

Hơn nữa, một số gói thầu thi công tại các tuyến đường có mật độ giao thông cao nên thời gian thi công ngắn, chủ yếu phải thi công vào ban đêm nên không thể đẩy nhanh được tiến độ.

Về chi phí phát sinh do điều chỉnh thời gian thực hiện và trách nhiệm chi trả, theo UBND TP.HCM hiện nay các gói thầu đang trong quá trình thi công, giá trị cuối cùng sẽ được xác định cụ thể sau khi hoàn thành.

Theo tính toán sơ bộ, chi phí phát sinh (nếu có) sẽ không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt và thuộc trách nhiệm chi trả của UBND TP.HCM.

Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM bố trí đầy đủ kế hoạch các nguồn vốn cho dự án, đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn vào tháng 12/2023.

Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn được phê duyệt, TP.HCM chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành và chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng.

Dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Kênh Tẻ (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 11.281 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Nhật Bản là 9.831 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Dự án được triển khai từ năm 2010 đến nay mới thi công đạt 80% khối lượng nên không kịp hoàn thành vào tháng 6/2022 như kế hoạch. Mục tiêu của dự án nhằm chống ngập úng và giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Kênh Tẻ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư