
-
Cựu Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan xin lỗi người dân Vĩnh Phúc, nhận toàn bộ trách nhiệm
-
Hải quan khu vực I liên tục phát hiện ma túy qua đường chuyển phát nhanh
-
Mức án đề nghị của Viện Kiểm sát với 41 bị cáo trong vụ Tập đoàn Phúc Sơn
-
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị đề nghị phạt từ 14-15 năm tù
-
Ninh Thuận chấm dứt hoạt động Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ba Bể -
Hơn 1.600 tấn chất thải công nghiệp độc hại bị chôn lấp trái phép tại Hà Nội
![]() | ||
Thi hạng mục giếng cát tại Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình |
Trong số nhiều điểm vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Xây Dựng, Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông - Vận tải (TEDI),Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với Kiểm toán Nhà nước về kết quả kiểm toán Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn I), câu chuyện “nóng” nhất chính là việc có hay không tư vấn thiết kế dự án áp dụng sai định mức hạng mục giếng cát D400 mm để làm lợi ?
Vấn đề này, theo các chuyên gia, thực tế công tác xây dựng móng công trình ở nước ta có liên quan đến xử lý nền đất yếu bằng cọc cát hoặc giếng cát đều có cùng một công nghệ và trình tự thi công giống nhau, công trình giao thông hay công trình xây dựng dân dụng, thủy lợi, tất cả đều đang áp dụng một công nghệ đó và hệ thống định mức xây dựng do Bộ xây dựng ban hành cũng chỉ có một mã hiệu cho hạng mục này được áp dụng từ năm 1998 đến nay.
"Nhiều dự án của Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Xây dựng đã được Viện Kinh tế (Bộ xây dựng) thẩm định dự toán với định mức đó là phù hợp trong thời gian vừa qua. Trên cơ sở đó nhiều công trình, dự án đã đưa vào khai thác sử dụng và quyết toán công trình", ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc TEDI cho biết.
Được biết, vấn đề định mức cọc cát hay giếng cát ở dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh bình cũng là vấn đề chung của tất cả các dự án giao thông, xây dựng và thủy lợi mà kiểm toán đã nêu ra nhưng chưa giải được quyết một cách cơ bản.
Vào cuối năm 2010, tại Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, Ban quản lý dự án I (Bộ Giao thông - Vận tải) cũng phải thẩn thờ khi Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận đơn vị này vận dụng nhập nhèm định mức cọc cát, giếng cát để làm lợi cho nhà thầu 30 tỷ đồng.
Ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giám đốc PMU1 khi đó đã phải mất rất nhiều thời gian để giải trình cơ quan thanh tra của Bộ Xây dựng là Bộ đã từng xây dựng, ban hành định mức và hiểu rõ bản chất câu chuyện này mới được chấp nhận.
Theo đại diện VEC, đã đến lúc các cơ quan Nhà nước cần phải rà soát hệ thống định mức được xây dựng cách đây đã lâu, nhằm xây dựng và cập nhật bổ sung các định mức không còn phù hợp với tình hình công nghệ và thiết bị đã có những thay đổi trong nhiều năm qua .
Hiện hệ thống định mức xây dựng cơ bản hiện nay có nhiều bất cập không phù hợp do những nguyên nhân sau: Một là, hệ thống định mức xây dựng đã lâu; Hai là, công nghệ thi công hiện nay đã có nhiều cải tiến so với năm 1998; Ba là, năng suất lao động đã được tăng lên do công nghệ hiện đại; Bốn là, các chế độ chính sách của người lao động thay đổi theo hướng nâng cao..
"Làm được điều đó mới giúp cho các cơ quan quản lý đánh giá, phán quyết đúng sai chính xác của các chủ thể tham gia xây dựng dự án", ông Nguyễn Ngọc Long, nguyên Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông - Vận tải đánh giá.
Anh Minh
-
Ninh Thuận chấm dứt hoạt động Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ba Bể -
UBND Bình Phước nói gì về bức xúc của Tập đoàn Sơn Hải liên quan gói thầu đường cao tốc 880 tỷ đồng -
Hơn 1.600 tấn chất thải công nghiệp độc hại bị chôn lấp trái phép tại Hà Nội -
Sở An toàn thực phẩm TP.HCM gặp khó khi điều tra các vụ ngộ độc thực phẩm -
Em gái cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết được trả tự do tại tòa -
Hải quan Nội Bài bắt hành khách mang 2kg nghi là vàng giấu trong ống kính máy ảnh -
Các cựu lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc khai nhận hàng chục tỷ đồng từ Tập đoàn Phúc Sơn
-
Vinh danh Top 5 Thương hiệu công nghệ bất động sản Việt Nam
-
Vietlott phát hành xổ số tự chọn Lotto 5/35, mở thưởng 2 lần mỗi ngày
-
Gỡ “nút thắt” cho ngành môi giới bất động sản, Meey Group tiếp tục được vinh danh tại VARS Awards 2025
-
Uuviet Solutions và Innoci tại Vietbuild 2025: Hành trình tái định nghĩa phong cách sống với phòng tắm chuẩn 5 sao
-
Bệ phóng thành công - Cú hích bứt tốc: Yên Bình K-Town vào Giai đoạn 2 với khí thế “chiến binh”
-
Tôn vinh doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025