
-
Dẫn giải vợ của “trùm” lừa đảo Mr Hunter từ Thái Lan về Việt Nam
-
Hai “ông trùm” chi tiền quảng cáo, lôi kéo con bạc người nước ngoài vào Poker Lucas Palace
-
Gia Lai công bố gần 800 đơn vị nợ tiền bảo hiểm của người lao động
-
Dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội vẫn phức tạp
-
Lừa đảo học bổng "Thế hệ trẻ Việt Nam và University of Technology Sydney" -
Tái xét xử sơ thẩm vụ bán trộm biệt thự nhà phố dự án Khu dân cư Sông Đà
![]() | ||
Thi hạng mục giếng cát tại Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình |
Trong số nhiều điểm vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Xây Dựng, Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông - Vận tải (TEDI),Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với Kiểm toán Nhà nước về kết quả kiểm toán Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn I), câu chuyện “nóng” nhất chính là việc có hay không tư vấn thiết kế dự án áp dụng sai định mức hạng mục giếng cát D400 mm để làm lợi ?
Vấn đề này, theo các chuyên gia, thực tế công tác xây dựng móng công trình ở nước ta có liên quan đến xử lý nền đất yếu bằng cọc cát hoặc giếng cát đều có cùng một công nghệ và trình tự thi công giống nhau, công trình giao thông hay công trình xây dựng dân dụng, thủy lợi, tất cả đều đang áp dụng một công nghệ đó và hệ thống định mức xây dựng do Bộ xây dựng ban hành cũng chỉ có một mã hiệu cho hạng mục này được áp dụng từ năm 1998 đến nay.
"Nhiều dự án của Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Xây dựng đã được Viện Kinh tế (Bộ xây dựng) thẩm định dự toán với định mức đó là phù hợp trong thời gian vừa qua. Trên cơ sở đó nhiều công trình, dự án đã đưa vào khai thác sử dụng và quyết toán công trình", ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc TEDI cho biết.
Được biết, vấn đề định mức cọc cát hay giếng cát ở dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh bình cũng là vấn đề chung của tất cả các dự án giao thông, xây dựng và thủy lợi mà kiểm toán đã nêu ra nhưng chưa giải được quyết một cách cơ bản.
Vào cuối năm 2010, tại Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, Ban quản lý dự án I (Bộ Giao thông - Vận tải) cũng phải thẩn thờ khi Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận đơn vị này vận dụng nhập nhèm định mức cọc cát, giếng cát để làm lợi cho nhà thầu 30 tỷ đồng.
Ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giám đốc PMU1 khi đó đã phải mất rất nhiều thời gian để giải trình cơ quan thanh tra của Bộ Xây dựng là Bộ đã từng xây dựng, ban hành định mức và hiểu rõ bản chất câu chuyện này mới được chấp nhận.
Theo đại diện VEC, đã đến lúc các cơ quan Nhà nước cần phải rà soát hệ thống định mức được xây dựng cách đây đã lâu, nhằm xây dựng và cập nhật bổ sung các định mức không còn phù hợp với tình hình công nghệ và thiết bị đã có những thay đổi trong nhiều năm qua .
Hiện hệ thống định mức xây dựng cơ bản hiện nay có nhiều bất cập không phù hợp do những nguyên nhân sau: Một là, hệ thống định mức xây dựng đã lâu; Hai là, công nghệ thi công hiện nay đã có nhiều cải tiến so với năm 1998; Ba là, năng suất lao động đã được tăng lên do công nghệ hiện đại; Bốn là, các chế độ chính sách của người lao động thay đổi theo hướng nâng cao..
"Làm được điều đó mới giúp cho các cơ quan quản lý đánh giá, phán quyết đúng sai chính xác của các chủ thể tham gia xây dựng dự án", ông Nguyễn Ngọc Long, nguyên Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông - Vận tải đánh giá.
Anh Minh
-
Dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội vẫn phức tạp -
Lừa đảo học bổng "Thế hệ trẻ Việt Nam và University of Technology Sydney" -
Tái xét xử sơ thẩm vụ bán trộm biệt thự nhà phố dự án Khu dân cư Sông Đà -
“Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 4: Đại án vẫn chưa dừng lại -
Thu hồi quyết định thi hành án của 188 trái chủ Vạn Thịnh Phát -
Hà Nội: Khẩn trương xử lý sự cố lún, nứt đê hữu Cầu và đê hữu Hồng -
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đề xuất giải thể Trường Quốc tế Mỹ
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt