Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dự án Tài chính nông thôn đầu tư tiếp 5 tỷ USD
Chí Tín - 22/07/2014 10:27
 
Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt nam (BIDV) vừa công bố kết thúc Dự án Tài chính Nông thôn III.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Sẽ thu hồi 30-40% diện tích nông lâm trường quốc doanh
Metro hỗ trợ nông dân chuyển đổi VietGAP thành công
Thống đốc đã làm được gì cho nông nghiệp, nông thôn?
LienVietPostBank đang "dọa" Agribank?
Nông nghiệp Việt Nam không thể mãi "nhỏ và đẹp"
Đầu tư vào nông nghiệp được hỗ trợ tới 110 triệu đồng

Tuy nhiên, theo BIDV, ngân hàng đầu mối bán buôn trong việc thực hiện dự án này, việc kết thúc của Dự án Tài chính nông thôn III nói riêng và chuỗi dự án Tài chính nông thôn chỉ kết thúc giai đoạn rút vốn giải ngân.

Trong khi đó, nguồn vốn của Dự án vẫn tiếp sẽ tiếp tục được cho vay đến năm 2033 sẽ tạo ra tổng mức đầu tư toàn xã hội ước dự kiến lên gần 5 tỷ USD từ các quỹ quay vòng.

  Dự án Tài chính nông thôn đầu tư tiếp 5 tỷ USD  
  Có 28 ngân hàng thương mại và 9 quỹ tín dụng tham gia chuỗi giải ngân của các Dự án tài chính nông thôn  

Dự án Tài chính nông thôn III nằm trong chuỗi 3 dự án Tài chính Nông thôn có tổng trị giá 548 triệu USD do WB tài trợ. Trong đó, riêng Dự án TCNT III là 200 triệu USD.

Ngân hàng Nhà nước là cơ quan chủ quản Dự án và BIDV là ngân hàng đầu mối bán buôn.

Nguồn vốn của dự án nhằm thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia của Việt Nam như xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, và hỗ trợ thực hiện các chương trình có mục tiêu tạo việc làm...

Dự án Tài chính nông thôn III được triển khai từ năm 2009. Đến nay, 200 triệu USD của WB đã được giải ngân, nguồn vốn dự án đã tạo ra tổng mức đầu tư tại khu vực nông thôn lên đến 487 triệu USD (tương đương 9.800 tỷ đồng). Trong đó, khoảng 90% là đầu tư trung và dài hạn.

Theo đó, ước tính mỗi đồng vốn vay từ WB đã tạo ra 2,62 đồng đầu tư vào nền kinh tế nông thôn.  Hơn 135.000 người dân và doanh nghiệp khu vực nông thôn, trong đó có hơn 70.000 hộ gia đình nghèo đã tiếp cận được với nguồn vốn của dự án.

Dự án Tài chính nông thôn III đã tạo ra trên 140.000 việc làm mới ở khu vực nông thôn. Bình quân khoảng 65 triệu đồng đầu tư tạo ra 1 việc làm mới.

Theo thống kế, tỷ lệ nợ quá hạn trung bình từ người vay cuối cùng đến các ngân hàng tham gia giải ngân là 0,4%, khoảng 51% khoản vay nhỏ của Dự án đã cấp cho người vay là phụ nữ.

Chuỗi dự án Tài chính nông thôn gồm 3 Dự án I, II và III lần đầu được triển khai tại Việt Nam từ năm 1996.

Có 37 định chế tài chính là 28 ngân hàng thương mại (chiếm gần 70% tổng số ngân hàng thương mại tại Việt Nam) và 9 quỹ tín dụng nhân dân tham gia vào dự án.

Tổng nguồn vốn 548 triệu USD của các dự án đã tạo ra tổng mức đầu tư ở khu vực nông thông lên đến 2,1 tỷ USD (tương đương 44.000 tỷ VND), thực hiện khoảng 1,7 triệu khoản vay, trong đó có trên 0,6 triệu khoản vay cho những hộ gia đình thu nhập thấp, hộ nghèo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư