Chủ Nhật, Ngày 10 tháng 08 năm 2025,
Du lịch Hải Phòng định hình lại bản sắc và vị thế
Thanh Sơn - 10/08/2025 08:21
 
Sau hợp nhất, du lịch Hải Phòng đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch.

Hải Phòng với không gian phát triển mới sau hợp nhất là Thành phố lớn thứ 3 của cả nước, sở hữu hệ sinh thái du lịch đa dạng: từ di sản văn hóa, lễ hội đặc sắc, du lịch sinh thái biển đảo đến du lịch cộng đồng, nông nghiệp, làng nghề, ẩm thực và nội đô.

Vịnh Lan Hạ là một trong những điểm đến của đoàn đại biểu dự ABAC III
Vịnh Lan Hạ là một trong những điểm đến của đoàn đại biểu dự ABAC III. Ảnh: Xuân Thủy

Thế mạnh về du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng với các điểm đến quen thuộc của du khách trong và ngoài nước như đảo Cát Bà, vịnh Lan Hạ (đặc khu Cát Hải), khu du lịch Đồ Sơn... cùng hệ thống resort nghỉ dưỡng hiện đại. Giờ đây còn thêm các thế mạnh về du lịch văn hóa - lịch sử, tâm linh, sinh thái với các điểm đến hấp dẫn như: khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, chùa Thanh Mai, đền thờ thầy giáo Chu Văn An, đền Tranh, đền Bia, Văn miếu Mao Điền, khu du lịch sinh thái Đảo Cò... Việc đa đạng hóa các loại hình du lịch sau sáp nhập tại Hải Phòng giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn.

Trên bản đồ du lịch Việt Nam, Hải Phòng sở hữu lợi thế du lịch - dịch vụ đặc sắc với quần đảo Cát Bà - Khu dự trữ sinh quyển thế giới là điểm đến duy nhất ở Việt Nam hội tụ 7 danh hiệu quốc gia và quốc tế: danh lam thắng cảnh, di tích quốc gia đặc biệt, khu dự trữ sinh quyển thế giới, vườn quốc gia, khu bảo tồn biển, thành viên câu lạc bộ vịnh biển đẹp nhất thế giới, di sản thiên nhiên thế giới cùng với vịnh Hạ Long.

Toàn cảnh Khu di tích Côn Sơn. Ảnh: Thành Chung
Toàn cảnh Khu di tích Côn Sơn. Ảnh: Thành Chung

Mới đây, TP. Hải Phòng còn có thêm di sản văn hóa thế giới vừa được UNESCO công nhận gồm: chùa Côn Sơn, đền Kiếp Bạc, chùa Thanh Mai, động Kính Chủ, chùa Nhẫm Dương. Điều này đã mở ra không gian phát triển du lịch biển đảo, văn hóa và nghỉ dưỡng chất lượng cao, góp phần đưa Hải Phòng trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc không chỉ là di sản vật thể mà còn là biểu tượng tinh thần, là minh chứng cho sức sống bền bỉ của văn hóa Việt Nam.Sự kiện UNESCO ghi danh quần thể di tích này là lời khẳng định mạnh mẽ về bản sắc văn hóa, trí tuệ và khát vọng phát triển của dân tộc trên trường quốc tế. Đây là niềm tự hào, đồng thời là trách nhiệm lớn lao cần được/ gìn giữ, phát huy và truyền lại cho các thế hệ mai sau một di sản trường tồn với thời gian.

Không chỉ có bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời cùng nhiều thắng cảnh thiên nhiên đẹp, sản vật phong phú, đa dạng, TP Hải Phòng còn có hệ thống làng nghề phong phú, lâu đời, gồm nhiều ngành nghề khác nhau. Ngoài lợi ích phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân, một số làng nghề còn khai thác phát triển du lịch gắn với làng nghề. Do vậy, việc phát triển những món quà tặng lưu niệm độc đáo cũng sẽ là điểm nhấn quan trọng, tạo nên sự khác biệt cho du lịch Hải Phòng.

Theo đại diện phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng, sau hợp nhất, Thành phố không chỉ có thêm nhiều loại hình du lịch mà còn mở rộng không gian, tài nguyên du lịch phong phú với những lợi thế khác biệt, góp phần hoàn thiện các tour, tuyến, kéo dài số ngày lưu trú, tăng thu cho ngành du lịch.

Những lợi thế du lịch khác biệt của mỗi địa phương sau hợp nhất sẽ cộng hưởng, tạo nên hệ sinh thái đa màu sắc, bù đắp, khắc phục điểm yếu cho nhau, nhất là yếu tố du lịch theo mùa trước đây 2 địa phương đều gặp phải. Việc hợp nhất đã giúp mở rộng dư địa phát triển, hạ tầng liên vùng - đường bộ, đường thủy, đường biển sẽ được kết nối chặt chẽ hơn, quy mô, nhân lực và chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng lên.

Du khách tham quan khu du lịch sinh thái Đồng Mẩn, xã Thanh Hà, phía Tây Hải Phòng mùa vải vừa qua. Ảnh: Thành Chung
Du khách tham quan khu du lịch sinh thái Đồng Mẩn, xã Thanh Hà, phía Tây Hải Phòng mùa vải vừa qua. Ảnh: Thành Chung

Theo thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng, địa bàn khu vực phía Tây Hải Phòng có 3.038 di tích gồm có 4 di tích quốc gia đặc biệt, 142 di tích cấp quốc gia, 280 di tích cấp tỉnh, 11 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia... Địa bàn phía Đông Hải Phòng có tổng cộng 942 di tích, gồm 1 di sản thiên nhiên thế giới, 4 di tích quốc gia đặc biệt, 119 di tích quốc gia, 435 di tích cấp thành phố. Đây là những nguồn tài nguyên quý giá để du lịch Hải Phòng phát triển trong tương lai.

Theo bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng yếu tố quyết định cực tăng trưởng du lịch là: sản phẩm du lịch độc đáo, đa dạng; chất lượng dịch vụ tốt (gồm cơ sở hạ tầng, phương tiện di chuyển, chỗ ở, nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ khác); marketing hiệu quả và chuyên nghiệp.

Sản phẩm du lịch đầu tiên của đất Cảng ứng dụng công nghệ số hiện đại - tour đêm “Dấu thiêng Hàng Kênh”
Sản phẩm du lịch đầu tiên của đất Cảng ứng dụng công nghệ số hiện đại - tour đêm “Dấu thiêng Hàng Kênh”.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng đã và đang chủ động tổ chức, tham gia nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch. Phối hợp với các đơn vị xây dựng các sản phẩm du lịch bắt kịp xu thế du lịch hiện đại. Ngay sau hợp nhất, TP. Hải Phòng đã có những bước đi mạnh mẽ nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển ngành du lịch như ra mắt tour đêm “Dấu thiêng Hàng Kênh”, đưa công nghệ số làm sống lại di sản đình Hàng Kênh và các loại hình nghệ thuật truyền thống cửa đình... Tour đêm bước đầu được đánh giá là sản phẩm độc đáo, thu hút sự chú ý của nhân dân và du khách.

Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Hải Phòng với chủ đề: “Bản sắc và dấu ấn thành phố Hải Phòng qua món quà lưu niệm tặng du khách”. Đây là một dấu mốc đặc biệt quan trọng, khởi đầu cho hành trình nâng tầm thương hiệu du lịch thành phố Cảng sau hợp nhất. Đồng thời, tạo sự đột phá trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, giới thiệu hình ảnh mảnh đất, con người Hải Phòng và văn hóa xứ Đông đến với du khách trong, ngoài nước thông qua các sản phẩm quà tặng lưu niệm độc đáo.

Hải Phòng phát động Cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch
Hải Phòng phát động Cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch.

Hay như việc phối hợp tổ chức sự kiện ABAC III (tháng 7/2025) cùng các hoạt động bên lề cũng là cơ hội để Hải Phòng giới thiệu sản phẩm, mô hình kinh tế đặc trưng, mở ra cánh cửa quảng bá hình ảnh du lịch cao cấp, hiện đại và giàu giá trị di sản của Hải Phòng đến với các lãnh đạo, chuyên gia, doanh nhân và du khách trong nước và quốc tế.

Trong dịp này, các doanh nghiệp du lịch cũng đã đẩy mạnh giới thiệu nền văn hóa đậm đà bản sắc, ẩm thực tinh hoa cùng các điểm đến độc đáo, sản phẩm du lịch đặc thù của Hải Phòng đến với cộng đồng quốc tế. Với sự có mặt của các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu khu vực và thế giới, sự kiện này cũng mở ra những cơ hội lớn trong thu hút đầu tư, hợp tác, phát triển kinh tế, trong đó có lĩnh vực du lịch trong thời gian tới.

Với chiến lược đồng bộ và tầm nhìn dài hạn, TP. Hải Phòng đang từng bước khẳng định vai trò là trung tâm văn hóa năng động của miền Bắc, hướng tới gia nhập mạng lưới các Thành phố sáng tạo UNESCO, đóng góp tích cực vào diện mạo văn hóa quốc gia trong kỷ nguyên mới.

Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn - Kiếp Bạc được ghi danh Di sản văn hóa thế giới
Tại Kỳ họp lần thứ 47 của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO diễn ra tại thủ đô Paris (Pháp), Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư