-
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính thức khai thác các chuyến bay charter tới Thâm Quyến -
Khai trương hàng loạt “siêu phẩm” mùa lễ hội tại Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc -
Khám phá Philippines dễ dàng hơn bao giờ hết với siêu ưu đãi từ Vietjet -
Vẻ đẹp Quỳnh Sơn - ngôi làng Việt tỏa sáng trên bản đồ du lịch thế giới
-
Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Nơi di sản sống cùng thời đại -
Quy Nhơn lọt Top 25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
![]() |
| Doanh nghiệp du lịch cần nhanh chóng chuyển đổi số, xây dựng hệ thống thông tin về du khách, sản phẩm, dịch vụ... |
Xu hướng không thể đảo ngược
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Vũ Văn Tuyên, CEO Travelogy Việt Nam cho hay, các ứng dụng công nghệ đang giúp doanh nghiệp du lịch tối ưu hóa nhân sự, dễ dàng quản lý hệ thống, gia tăng hiệu suất công việc và nâng cao năng lực cạnh tranh. Không chỉ áp dụng trong quản lý kinh doanh, công nghệ còn tạo sự kết nối, liên kết giữa các doanh nghiệp, tăng tính minh bạch và thúc đẩy phát triển bền vững.
“Việc tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng và các hoạt động của doanh nghiệp bằng cách cho phép khách hàng truy cập liên tục các dữ liệu đa dạng để nắm bắt sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng”, ông Tuyên chia sẻ.
Trước tác động của Covid-19, ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm kiếm, xây dựng các kênh giao tiếp với khách hàng. Quá trình lưu trữ dữ liệu, kiểm soát chất lượng và hoạt động thanh toán, phục vụ, tương tác với khách hàng cũng được thực hiện hiệu quả nhờ ứng dụng công nghệ. Ngoài ra, nhiều địa điểm du lịch và doanh nghiệp đã xây dựng các tour ảo, tour tương tác đa phương tiện...
Ông Hoàng Quốc Hòa, Phó giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết: “Nhận thức rõ xu hướng tất yếu và không thể đảo ngược của chuyển đổi số, Trung tâm Thông tin du lịch đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch. Đến nay, đã hình thành cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp lữ hành quốc tế, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch và hệ thống dữ liệu thống kê du lịch”.
Cùng với đó, Trung tâm đã xây dựng và đưa vào hoạt động nhiều sản phẩm công nghệ hữu ích nhằm ứng phó Covid-19 và đảm bảo an toàn cho du khách. Trong đó, nổi bật là ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn - nền tảng tích hợp đa tiện ích quan trọng như bản đồ số du lịch an toàn, liên thông dữ liệu y tế về tình hình dịch bệnh ở các địa phương, thông tin về các cơ sở dịch vụ du lịch an toàn, cơ sở y tế, hồ sơ sức khỏe, bảo hiểm...
Bên cạnh đó, hệ thống đăng ký và khai báo an toàn Covid-19 hàng ngày qua website https://safe.tourism.com.vn do Trung tâm Thông tin du lịch xây dựng đã được triển khai tới các địa phương khắp cả nước.
Đặc biệt, công tác truyền thông du lịch trên các nền tảng số ngày càng được đẩy mạnh, như Dự án Google Arts & Culture - Kỳ quan Việt Nam; “Việt Nam: Đi để yêu!” trên YouTube…, nền tảng tiện ích Trang vàng Du lịch Việt Nam (https://trangvangdulichvietnam.vn)...
Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh
Covid-19 khiến trên 95% doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động, khoảng 20 - 30% doanh nghiệp du lịch có nguy cơ phá sản. Sự tàn phá của Covid-19 cho thấy, nhiều nền tảng quản lý và kinh doanh truyền thống không đủ khả năng chống lại dịch bệnh, buộc doanh nghiệp phải thay đổi cách thức quản lý cũ thông qua việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khuyến nghị, doanh nghiệp du lịch cần nhanh chóng chuyển đổi số, xây dựng hệ thống thông tin về du khách, sản phẩm, dịch vụ... “Khi du lịch chưa thể trở lại trạng thái bình thường, doanh nghiệp có thể tập trung cải tạo cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực (trực tuyến) và từng bước thực hiện chuyển đổi số. Bên cạnh đó, phải duy trì hệ thống, giữ lực lượng nòng cốt để có thể sớm quy tụ guồng máy sau khi Covid-19 được kiểm soát”, ông Bình nói.
Từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp, ông Tuyên cho rằng, để chuyển đổi số thành công, trước khi thực hiện, lãnh đạo doanh nghiệp cần tìm ra được vấn đề cấp bách nhất của doanh nghiệp dựa trên sự thấu hiểu quy trình kinh doanh và bối cảnh thị trường. Tiếp đó, cần đặt tâm lý khách hàng là trọng tâm để phác thảo lộ trình chuyển đổi số phù hợp, vì sau cùng, doanh thu và quản lý tinh nhuệ vẫn luôn là cái đích của mọi doanh nghiệp.
Được biết, Tổng cục Du lịch cũng đang có kế hoạch triển khai Dự án Trung tâm Điều hành du lịch thông minh với nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại, dễ dàng kết nối với du khách; đồng thời phối hợp với các hãng viễn thông hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp triển khai thực hiện chuyển đổi số.
TS. Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, chuyển đổi số chỉ thật sự tác động sâu rộng đến du lịch khi xây dựng được hệ sinh thái du lịch thông minh dựa vào chuyển đổi số. “Các chủ thể, gồm điểm đến, doanh nghiệp… phải cùng đồng hành, hợp lực tạo ra một môi trường thống nhất, đặc biệt là sự sẵn sàng, hợp tác của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Đây là các đối tác chính, đồng hành với Nhà nước, giúp các chiến lược, kế hoạch được cụ thể thông qua sản phẩm, số hóa cơ sở dữ liệu”, ông Siêu nói.
-
Sun PhuQuoc Airways - Nơi mỗi chuyến bay là một kỳ nghỉ dưỡng trên không -
Vẻ đẹp Quỳnh Sơn - ngôi làng Việt tỏa sáng trên bản đồ du lịch thế giới -
Tiềm năng hàng trăm tỷ USD từ du lịch Halal: Cơ hội vàng cho Việt Nam -
Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Nơi di sản sống cùng thời đại -
Quy Nhơn lọt Top 25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026 -
Tái thiết tư duy quản lý điểm đến du lịch theo hướng xanh và thông minh -
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Nơi di sản tỏa sáng
-
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ -
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity

