
-
Tạp chí du lịch hàng đầu thế giới giới thiệu 6 hang động "không thể bỏ qua" tại Quảng Trị
-
Đặc sắc Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến Thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc
-
KKday dẫn dắt Liên minh “Du lịch thông minh” thúc đẩy hợp tác Đài Loan - Việt Nam
-
Ông Phạm Hải Quỳnh: Ẩm thực đường phố là “đại sứ văn hóa” của Hà Nội
-
Quảng Trị có 2 điểm đến thuộc top hấp dẫn nhất Việt Nam -
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - nét văn hóa độc đáo miền biển Hải Phòng
Năm 2023, vượt mục tiêu, nhưng vẫn… chật vật
Nhìn lại năm 2023, các hoạt động, sự kiện du lịch diễn ra sôi động trên cả nước đã tạo động lực thúc đẩy quá trình phục hồi du lịch nội địa và quốc tế. Hệ thống sản phẩm du lịch liên tục được làm mới, đa dạng, tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.
Theo thống kê, trong năm 2023, Việt Nam đón 12,6 triệu lượt lượt khách quốc tế (gấp gần 3,5 lần năm 2022); lượng khách du lịch nội địa đạt 108 triệu lượt; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 672.000 tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch và bằng 93% năm 2019.
Tín hiệu lạc quan còn nằm ở xu hướng tăng dần đều lượng khách quốc tế qua các tháng. Đáng chú ý, 6 tháng cuối năm 2023, lượng khách quốc tế đạt trên 1 triệu lượt/tháng, trong đó, tháng 12 đạt cao nhất với 1,37 triệu lượt.


- Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group
Kết quả vượt mục tiêu đặt ra, nhưng nhìn chung, du lịch Việt Nam vẫn còn khá chật vật trong việc thu hút khách quốc tế. So với năm 2019 - thời điểm trước khi Covid-19 bùng phát, thì lượng khách quốc tế mới chỉ bằng 70%. Đáng chú ý, 3 thị trường khách quốc tế trọng điểm của Việt Nam là Trung Quốc, Nga và Nhật Bản có tốc độ phục hồi khá chậm, tỷ lệ phục hồi so với 2019 lần lượt là 30%,19% và 62%. Đối với thị trường khách du lịch nội địa, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh trong năm 2022, thì năm 2023 cũng có dấu hiệu chững lại.
Tây Ninh vượt kỷ lục, Phú Quốc “lội ngược dòng”
Những ngày cuối năm 2023 và đầu năm 2024, tín hiệu lạc quan cho du lịch Việt Nam lại được thổi bùng, khi nhiều điểm đến kịp ghi dấu ấn bùng nổ về lượng khách.
Ấn tượng nhất là Phú Quốc, điểm đến bị xem là có một năm 2023 “thất bát”, đã kịp “lội ngược dòng” ngay trước thềm năm mới. Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc cho biết, dịp cuối năm 2023, lượng khách đến Phú Quốc tăng đột biến, đặc biệt là khách quốc tế. Bình quân một ngày, Phú Quốc đón 2.000 - 2.500 lượt khách quốc tế, trong đó, khách Hàn Quốc chiếm hơn 50%.
Đặc biệt, sự kiện ra mắt cầu Hôn (Kiss bridge) cùng tổ hợp giải trí tại thị trấn Hoàng Hôn (Sunset Town) do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại Phú Quốc đã đem đến không khí tưng bừng, sôi động cho đảo Ngọc trong những ngày cuối cùng của năm 2023.
Ghi nhận tại đảo Ngọc tối 31/12/2023 và rạng sáng 1/1/2024, hàng chục ngàn người dân, du khách đổ về Sunset Town để theo dõi chương trình Countdown 2024, chiêm ngưỡng màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn, xuyên đêm vui chơi tại chợ đêm Vui Phết (VUI-Fest Bazaar); xem nhạc kịch đường phố “loảng xoảng show”; tham quan cầu Hôn, hay thưởng thức show diễn Nụ hôn của biển cả - show diễn đa trải nghiệm kết hợp giữa công nghệ và nghệ thuật sân khấu đỉnh cao từ nghệ sĩ quốc tế…
Những tín hiệu này cho thấy, Phú Quốc đang dần lấy lại hình ảnh, vị thế của một thiên đường du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua của du khách trong năm 2014.
Trong khi đó, Tây Ninh là một ẩn số bất ngờ, với con số kỷ lục 5 triệu lượt khách đi cáp treo tới Núi Bà trong năm 2023. Thành tích này đã góp phần giúp du lịch Tây Ninh có một năm thành công với dấu ấn đón hơn 5,1 triệu lượt khách, đạt 102% kế hoạch, tăng 13,2% so với năm 2022.
Được biết, ngay trong tháng 1/2023, Tây Ninh sẽ có nhiều điều mới mẻ dành cho Phật tử và du khách bốn phương. Với đại tượng Phật Di Lặc bằng đá sa thạch lớn hàng đầu thế giới; thác nước nhân tạo cao nhất châu Á chảy quanh tượng Phật Di Lặc, hay cầu Ước - cây cầu tâm linh độc đáo để du khách chiêm bái tượng Phật Di Lặc..., Tây Ninh được kỳ vọng sẽ là điểm đến hành hương thu hút đông đảo Phật tử, du khách trong năm mới.
Bên cạnh Phú Quốc và Tây Ninh, Đà Nẵng cũng là một điểm đến nổi bật, khi tiếp tục ghi những dấu ấn tăng trưởng đáng nể trong năm 2023. Theo báo cáo của Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, tổng lượt khách mà các cơ sở lưu trú trên địa bàn Thành phố phục vụ trong năm 2023 đạt hơn 7,4 triệu lượt, tăng gấp 2 lần năm 2022; trong đó khách quốc tế đạt hơn 2 triệu lượt, tăng gấp 4 lần; khách nội địa đạt hơn 5,4 triệu lượt, tăng 69%.
Dịp Noel 2023 và Tết Dương lịch 2024, khách đến Đà Nẵng đạt khoảng 261.000 lượt, tăng 34,7% so với cùng kỳ. Riêng trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024, tổng số chuyến bay quốc tế và nội địa đến Đà Nẵng đạt trên 430 chuyến, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những kết quả ấn tượng của các điểm đến này được hình thành từ nhiều yếu tố, tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy, “mẫu số chung” của sự phục hồi và tăng trưởng đến từ sự nỗ lực đầu tư sản phẩm du lịch mới.

-
Đà Nẵng sắp ra mắt Bảo tàng Lân Sư Rồng đầu tiên ở Việt Nam -
Đặc sắc Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến Thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc -
Hà Nội đón 26,07 triệu lượt khách du lịch sau 9 tháng năm 2025 -
KKday dẫn dắt Liên minh “Du lịch thông minh” thúc đẩy hợp tác Đài Loan - Việt Nam -
Ông Phạm Hải Quỳnh: Ẩm thực đường phố là “đại sứ văn hóa” của Hà Nội -
Quảng Trị có 2 điểm đến thuộc top hấp dẫn nhất Việt Nam -
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - nét văn hóa độc đáo miền biển Hải Phòng
-
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt