Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Du lịch Phú Yên: Khúc giao hưởng say lòng du khách
Hoài Thanh - 11/02/2019 20:39
 
Phú Yên, mảnh đất sơn thủy hữu tình ở dải đất duyên hải miền Trung, là nơi sông núi - biển cả giao hòa, còn lưu giữ lại những nét mộc mạc, hoang sơ, bình dị nhất của làng quê Việt Nam.
 Phú Yên sở hữu nhiều điểm đến hấp dẫn. Trong ảnh: Khu du lịch Bãi Bầu (Phú Yên).
Phú Yên sở hữu nhiều điểm đến hấp dẫn. Trong ảnh: Khu du lịch Bãi Bầu (Phú Yên).

Vẻ đẹp hoài cổ

Từ một “thung lũng cô đơn”, Phú Yên lóe lên như một hiện tượng mới trên bầu trời du lịch Việt Nam qua những thước phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đầy ấn tượng của đạo diễn Victor Vũ, chuyển thể từ bộ truyện nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Từ đây, người ta chợt phát hiện ra rằng, Phú Yên quá đẹp. Đó là vẻ đẹp của sự yên bình, vẻ đẹp của những kỷ niệm tuổi trẻ, của những nỗi niềm hoài vãng về một thời bao cấp, khi đất nước bắt đầu bước sang thời kỳ đổi mới.

Nhiều du khách đến với Phú Yên nhận xét rằng, Phú Yên của hôm nay mang trong mình những nét hình hài xưa cũ, thân thuộc với mỗi người đến ngỡ ngàng. Đó là hình ảnh của một Phú Yên không khác bao so với hơn 25 năm trước đây, vẫn đồng lúa mênh mang, vẫn những ngôi nhà mái ngói rêu phong cổ kính, những bức tường hằn in màu thời gian giữa phố thị, những làng quê mộc mạc yên bình, những cánh rừng xanh tươi nằm sát hai bên đường Quốc lộ 1A… Những điều đó đã được thể hiện trọn vẹn qua bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

Giờ đây, ven TP. Tuy Hòa, người ta vẫn nhận ra đâu đây bóng dáng của những xóm làng ven đô một thuở với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, phía trước có những luống rau xanh, những cột rơm khô mộc mạc với con trâu đang nằm nhai cỏ.

Đến với Phú Yên hôm nay, du khách có thể ngắm nhìn ánh bình minh, hít thở bầu không khí trong lành của buổi sương sớm trên bãi biển Tuy Hòa, thả lòng mình từ Tháp Nhạn để cảm nhận sự thư thái, tự do, lắng đọng, để rồi lãng đãng tìm về những kỹ niệm xưa cũ qua những con phố nhỏ của TP.  Tuy Hòa, nhấp một ngụm cà phê để rồi nhận ra mình đang trở về trong nguồn cội.

Kể từ khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được công chiếu, Phú Yên đã vô tình chạm vào nỗi nhớ hoài vãng về quê hương, xứ sở của những người xem qua những thước phim quay chậm; đồng thời, giúp cho những người trẻ tuổi khám phá ra một điểm du lịch mới cần phải đến.

 Nhiều lễ hội ở Phú Yên lôi cuốn du khách thập phương.
Nhiều lễ hội ở Phú Yên lôi cuốn du khách thập phương.

Thắng cảnh mê say lòng người

Phú Yên được thiên nhiên hào phóng ban tặng những thắng cảnh đẹp mê say lòng người, khiến ai một lần qua đây đều không thể nào quên. Nhắc đến Phú Yên là nhắc đến những địa danh gắn liền với biển, đó là Mũi Điện, Bãi Rạng, ghềnh Đá Đĩa, Vũng Rô, đầm Ô Loan, vịnh Xuân Đài, biển Tuy Hoà…

Đến với ghềnh Đá Đĩa (huyện Tuy An) trong một buổi chiều nắng gió, trước vịnh biển xanh ngắt với những con sóng vỗ nhẹ rì rào, trước ghềnh đá rêu phong như được xếp đặt ngay ngắn, du khách sẽ bị mê hoặc và chìm đắm trong vô vàn cảm xúc. Đó là cảm xúc lâng lâng khi chiêm ngưỡng một vẻ đẹp lạ lẫm, cảm xúc bồi hồi của nỗi hoài niệm khi đứng trước biển rộng mênh mông, cảm xúc của sự đồng điệu tâm hồn khi bắt gặp hình bóng quê hương ngay tại một xứ sở xa lạ…

Hay đến với Bãi Môn - Vũng Rô trong một buổi sớm bình minh, khi mặt trời bắt đầu le lói nhô lên từ mặt nước, khi những hơi sương nhẹ còn đọng lại trên những chiếc lá, du khách sẽ như được chứng kiến sự trôi đi của dòng thời gian với những khoảnh khắc như thước phim quay chậm về sự giao hòa của đất trời giữa ngày và đêm. Đó thật sự là những hình ảnh vô cùng ấn tượng.

Nhắc đến Phú Yên là nhắc đến những địa danh gắn liền với biển, đó là Mũi Điện, là Bãi Rạng, ghềnh Đá Đĩa, Vũng Rô, đầm Ô Loan, vịnh Xuân Đài, biển Tuy Hoà…

Và sẽ thật thiếu sót nếu đến Phú Yên, thăm ghềnh Đá Dĩa, thăm Bãi Môn mà không đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang dại của Bãi Xếp, nhất là khi hoàng hôn với những tia nắng nhạt “buông rèm”. Đó là vẻ đẹp hoang sơ man dại mang dáng vẻ của những thảo nguyên xanh khu vực bán đảo Scandinavi với biển xanh rộng lớn mênh mang nằm ngay sát vách. Du khách đến đây như đi lạc vào một miền đất cổ tích với bãi cỏ xanh tận chân trời…

Năm 2018, những thắng cảnh đẹp nổi tiếng, những địa danh và con người Phú Yên thêm một lần nữa được biết đến qua bộ phim “Hậu duệ mặt trời” phiên bản Việt Nam. Thêm một lần nữa, những cảnh đẹp đến nao lòng, hình ảnh con người chân chất, hiền hòa, phong vị mặn mòi biển cả trên quê hương “xứ Nẫu” đi vào lòng người, để rồi dâng trào những cảm xúc khao khát cháy bỏng, đó là cần phải đặt chân đến Phú Yên một lần trong đời.

Trăn trở vì… lỡ yêu

Sự cộng hưởng đan xen giữa nét đẹp hoài niệm cùng với sự đa dạng, mộc mạc của thiên nhiên hữu tình đã làm rung động không ít người từng đặt chân đến Phú Yên.

Trên dải đất hình chữ S, nhiều địa phương đã phát triển mạnh về du lịch, như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh, Phú Quốc…, trong đó có cả hai người “hàng xóm” của Phú Yên là Bình Định, Khánh Hòa. Có thể, một số địa phương không có nhiều danh lam thắng cảnh, nhưng vẫn thu hút được lượng khách du lịch lớn.

Ai đã một lần đến với Phú Yên, cũng đều dành tình cảm cho vùng đất này. Cũng vì “lỡ yêu”, nên không ít du khách trăn trở với sự phát triển của Phú Yên. Phú Yên có thể đi chậm một bước để đổi lại sự khác biệt, giữ lại những điều nơi khác không có, nhưng cũng cần một không gian tương xứng với tình yêu của du khách. Điểm lưu trú và dịch vụ giải trí, dịch vụ hỗ trợ du lịch hạn chế đã và đang là bài toán đặt ra cho Phú Yên để thu hút và “giữ chân” khách du lịch.

Phú Yên đã có sân bay ngay trong TP. Tuy Hòa, ga tàu lửa nằm giữa trung tâm, tuyến Quốc lộ 1A đi ngang qua thành phố… Đây là những điều kiện thuận lợi mà không phải địa phương nào cũng có được. Người Phú Yên ôn hòa, mến khách; chính quyền tỉnh Phú Yên cũng rất cầu thị, khát khao đưa quê hương phát triển. Phú Yên luôn chào đón du khách và kỳ vọng sẽ sớm tạo nên sự khác biệt, đột phá với sự tham gia của những nhà đầu tư tâm huyết để giúp tỉnh nhà phát triển hạ tầng du lịch tương xứng, nhưng vẫn giữ được sự hoài cổ, làm say lòng du khách.

Du lịch Phú Yên đón vận hội mới
Du lịch Phú Yên gần đây đã có những bước tiến ngoạn mục khi cùng lúc tăng trưởng đều cả nguồn thu và số lượng du khách do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư