Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đưa Vân Đồn trở thành điểm đến quốc tế: Bài học từ phát triển du lịch bền vững
Ninh Nhi - 26/01/2023 09:58
 
Sở hữu di sản thiên nhiên độc đáo với vịnh biển hoang sơ, truyền thống lịch sử hào hùng với thương cảng cổ Vân Đồn “vang bóng một thời”, kết nối thuận tiện với hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại...
TIN LIÊN QUAN

Đây là những tài nguyên vô giá để Vân Đồn cất cánh, trở thành một điểm đến mới về du lịch mang tầm quốc tế.

Vân Đồn – “kho báu” đầy tiềm năng về du lịch đang dần được khai phá.

Chọn cách đi riêng

Thành phố Pattaya được nhắc đến như một “hình mẫu” thành công về phát triển du lịch của sứ Chùa Vàng. Từ một bãi biển hoang sơ, Pattaya đã vươn mình thành điểm đến hấp dẫn, một “thành phố không ngủ” dành cho các tín đồ du lịch, đón 5-6 triệu lượt khách mỗi năm vào thời điểm trước dịch Covid-19. Đến Pattaya, du khách chi mạnh cho các dịch vụ đa dạng, khép kín, từ trải nghiệm, mua sắm, giải trí đến sòng bài, du lịch giới tính…

Chính sự chạy theo việc thỏa mãn nhu cầu của số đông mà “lãng quên” bổ sung các sản phẩm mới, đẳng cấp và chất lượng đã khiến Pattaya trở nên đơn sắc trong mắt du khách. Sự xô bồ, ồn ào, các dịch vụ bình dân bủa vây khiến vùng đất này phải trả giá bằng sự hy sinh về môi trường. Thêm vào đó, tệ nạn ma túy, mại dâm, các băng nhóm mafia hoành hành cũng tạo thêm cảm giác bất an cho du khách. Đó là những bài học đắt giá cho Việt Nam trên con đường xây dựng thương hiệu du lịch mang tầm quốc tế - Vân Đồn.

Vân Đồn hội tụ đầy đủ các lợi thế để trở thành một điểm đến mới thay thế. Tuy nhiên, cần chọn cách đi riêng bằng sự quy hoạch đồng bộ, đầu tư bài bản, dịch vụ đẳng cấp, thu hút du khách một cách có chọn lựa để phát triển bền vững, không phải trả giá về môi trường.

Trên đường băng…

Quảng Ninh nói chung và Vân Đồn nói riêng đang được ví là nơi có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại và thuận tiện nhất nước.

Từ Hà Nội đến Vân Đồn chỉ mất 2,5 tiếng chạy xe trên những cung đường cao tốc đẹp như mơ. Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cũng vừa khánh thành, kết nối với cửa khẩu quốc tế Móng Cái và các địa danh du lịch ở địa đầu tổ quốc. Vân Đồn có Cảng hàng không quốc tế, kết nối với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn, là cánh cửa đón khách du lịch thế giới đến và đưa thương hiệu du lịch Vân Đồn đến gần hơn với du khách năm châu.

Vân Đồn sở hữu trọn di sản vịnh Bái Tử Long với 360 hòn đảo lớn nhỏ, được bao phủ bởi những cánh rừng nguyên sinh như vườn quốc gia Bái Tử Long, các bãi tắm đẹp như Quan Lạn, Minh Châu, Việt – Mỹ, Sơn Hào,… đến các hang động kỳ bí như Hang Cái Đé, Hang Soi Nhụ…

Vân Đồn thừa hưởng di sản Thương cảng cổ ghi dấu ấn lịch sử thời nhà Trần. Là thương cảng sầm uất nằm trên con đường tơ lụa trên biển nối liền vùng Đông Bắc Á với Đông Nam Á và nhiều địa danh khác trên thế giới. Ngày nay, các giá trị lịch sử, văn hóa của quần thể di tích thương cảng Vân Đồn đang được bảo tồn, phát huy và được công nhận là Khu di tích quốc gia đặc biệt.

Đặc biệt, Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã tạo hành lang pháp lý và các cơ chế, chính sách hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Vân Đồn. Biến Vân Đồn thành một địa điểm du lịch, kết hợp không gian sống và làm việc lý tưởng cho các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân quốc tế.

...cất cánh

Tuy nhiên, Vân Đồn vẫn còn thiếu một yếu tố quan trọng để du lịch cất cánh, thiếu hệ thống cơ sở lưu trú và các dịch vụ tiện ích và tình trạng vắng bóng các khách sạn, resort 5 sao, các khu dịch vụ thương mại cao cấp tiêu chuẩn quốc tế.

Nhưng sự “thiếu” này lại tạo lợi thế cho Vân Đồn. Đi sau nhưng Vân Đồn có cơ hội thực hiện chiến lược đầu tư phát triển du lịch bài bản, đồng bộ. Vệc định vị điểm đến du lịch mang thương hiệu đẳng cấp quốc tế, Vân Đồn đẩy mạnh chiến lược thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực và kinh nghiệm với những dự án hạ tầng du lịch, lưu trú và dịch vụ đẳng cấp, hướng đến việc khai thác du lịch bền vững kết hợp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, di sản thiên nhiên.

Tháng 4/2022, bốn dự án động lực của Khu kinh tế Vân Đồn đã được khởi công xây dựng. Trong đó có dự án về du lịch như Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn của Tập đoàn Everland với tổng mức đầu tư 5.500 tỷ đồng. Đây là một dự án khép kín quy mô hàng nghìn phòng khách sạn, căn hộ mang phong cách resort, các khu mua sắm, vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế, cùng các dịch vụ du thuyền, tham quan vịnh, khám phá hang động phong phú, hấp dẫn. 

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn kỳ vọng sẽ tạo cú huých để du lịch Vân Đồn cất cánh.

Ngày 30/10/2022, Bến cảng quốc tế Ao Tiên chính thức hoạt động với hệ thống các cầu cảng hiện đại, tiếp nhận cỡ tàu du lịch trên 300 ghế, các âu thuyền cùng lúc tiếp nhận hàng trăm tàu bè và du thuyền neo đậu. Đây cũng là cảng đường thuỷ duy nhất trong khuc vực phục vụ khách tham quan du lịch vịnh Bái Tử Long, các đảo Ngọc Vừng, Cô Tô, Quan Lạn - Minh Châu.

Việc triển khai và đưa vào vận hành, khai thác các công trình trọng điểm trên đây thể hiện nỗ lực của chính quyền và nhà đầu tư để Vân Đồn cất cánh, trở thành một điểm đến mới về du lịch mang tầm vóc quốc tế của vùng Đông Bắc Tổ quốc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư