
-
Cuộc đua mới về pin lưu trữ cho năng lượng tái tạo
-
Chủ tịch Quốc hội: Cần Thơ sẽ ngày càng phát triển, sớm trở thành đô thị thông minh, giàu đẹp
-
Đà Nẵng thông qua loạt dự án đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất
-
Phấn đấu đến năm 2026 khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 600 km đường cao tốc
-
Quy chế làm việc của Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội -
Hà Nội đầu tư 250 tỷ đồng mở Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá giai đoạn 1
![]() |
Một góc cảng biển Nghi Sơn - Thanh Hóa. |
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn số 3196/BKHĐT – GSTĐĐT gửi Công ty cổ phần Xuân Thiện Nghi Sơn về việc dừng giải quyết hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư cảng biển Xuân Thiện Nghi Sơn, Thanh Hóa.
Tại công văn này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ngày 27/5/2022, trong vai trò là cơ quan thẩm định, bộ đã có công văn số 3481/BKHĐT – GSTĐĐT gửi Công ty cổ phần Xuân Thiện Nghi Sơn đề nghị giải trình bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư cảng biển Xuân Thiện Nghi Sơn, Thanh Hóa .
Đến ngày 14/2/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục có công văn gửi công ty để đôn đốc việc giải trình, hoàn thiện hồ sơ theo các nội dung đề cập tại công văn số 3481 và gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 28/2/2023 để thực hiện các thủ tục thẩm định theo đúng quy định.
Tuy nhiên, đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa nhận được hồ sơ giải trình, bổ sung của Công ty cổ phần Xuân Thiện Nghi Sơn đối với Dự án đầu tư cảng biển Xuân Thiện Nghi Sơn, Thanh Hóa.
“Căn cứ các quy định tại Nghị định số 31/2021/NĐ – CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư, Bộ Kế hoạch và đầu tư thông báo dừng giải quyết hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án”, công văn số 3196 nêu rõ.
Được biết, tại công văn số 3481, các nội dung Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị Công ty cổ phần Xuân Thiện Nghi Sơn giải trình bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ gồm: sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch, đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án đầu tư trong đó có mức độ ảnh hưởng tới cơ cấu kinh tế vùng, khả năng khai thác của dự án, khả năng đáp ứng luồng tàu vào cảng Nghi Sơn; các kế hoạch, dự kiến cụ thể về doanh thu, chi phí, phương án và thời gian vay/trả nợ ngân hàng; làm rõ các yếu tố tính toán các chỉ tiêu hiệu quả tài chính của dự án; đánh giá sơ bộ tác động môi trường, lưu ý các nội dung như tác động của hoạt động lấn biển của dự án, của trung tâm điện khí LNG, tác động của biến đổi khí hậu tới khu vực và lĩnh vực dự án…
Trong quá trình lấy ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhận được văn bản phúc đáp của nhiều Bộ ngành liên quan tới hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương Dự án đầu tư Cảng biển Xuân Thiện Nghi Sơn, Thanh Hóa.
Trong đó, tại văn bản số 876/BCA – ANKT ngày 17/5/2022, Bộ Công an cho rằng nhà đầu tư phải đảm bảo năng lực tài chính, kỹ thuật và kinh nghiệm thực hiện dự án, không để xảy ra lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và các vấn đề phức tạp phát sinh liên quan tới an ninh, trật tự trong quá trình thực hiện.
Đặc biệt, Bộ Công an cho rằng số liệu tài chính có trong hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của Công ty cổ phần Xuân Thiện Nghi Sơn khác với tình hình tài chính của công ty do công an địa phương thu thập được. Bộ Công an đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư làm rõ các vấn đề liên quan tới hồ sơ và năng lực của nhà đầu tư, đảm bảo việc đầu tư, thực hiện dự án tuân thủ các quy định của pháp luật.
Được biết, theo đề xuất Công ty cổ phần Xuân Thiện Nghi Sơn, Dự án đầu tư cảng biển Xuân Thiện Nghi Sơn, Thanh Hóa có quy mô khoảng 82,3 ha gồm các khu chức năng: Bến bãi hàng container, bến bãi hàng tổng hợp, bến chuyên dùng khí hóa lỏng LNG…
Dự án đặt mục tiêu xây dựng khu bến cảng nước sâu Nghi Sơn và khu logistics phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa trong khu vực, đủ năng lực tiếp nhận tàu hàng tổng hợp, tàu container có trọng tải 200.000 DWT (giảm tải), khu bến cảng chuyên dùng tiếp nhận tàu chở khí LNG (100-150.000 DWT), công suất 20 triệu tấn/năm. Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến là 15.000 tỷ đồng.

-
Phấn đấu đến năm 2026 khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 600 km đường cao tốc -
Quy chế làm việc của Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội -
Hà Nội đầu tư 250 tỷ đồng mở Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá giai đoạn 1 -
Động thổ dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn đầu tư 5.400 tỷ đồng -
TP.HCM khởi công mở rộng tuyến đường hơn 2.000 tỷ đồng nối vào cảng Cát Lái -
Đà Nẵng lên kế hoạch xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo quy mô lớn -
Quảng Ngãi cam kết hỗ trợ dự án thép trọng điểm của Hòa Phát
-
1 Tăng vốn 5.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Hợp tác xã: Không thuộc thẩm quyền Quốc hội, chưa rõ nguồn bố trí
-
2 Đừng để người ở biệt thự “tranh suất” mua nhà ở xã hội với người nghèo
-
3 Tiền gửi bị hút khỏi ngân hàng, sức ép lãi suất lại tăng
-
4 Áp thuế thu nhập chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ để tránh “lướt sóng”
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài