Thứ Ba, Ngày 10 tháng 06 năm 2025,
Dược phẩm Traphaco vươn tới vị trí số 1
B.T - 04/04/2013 09:41
 
Với những bước đi đúng hướng trong việc mở rộng hệ thống phân phối và tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, chỉ sau một thời gian ngắn, Công ty cổ phần Dược phẩm Traphaco đã trở thành công ty dược phẩm lớn thứ hai trên thị trường. Từ vị trí mới này, Traphaco sẽ phấn đấu để vươn lên vị trí số 1.
TIN LIÊN QUAN

Theo số liệu được Traphaco công bố vào cuối tháng 1/2013, mức lợi nhuận năm 2012 chưa qua kiểm toán của Công ty đạt 116 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2011. Trong năm 2012, Công ty đã mở thêm 4 chi nhánh mới và thâu tóm 2 công ty phân phối dược phẩm địa phương khác, đưa tổng số chi nhánh phân phối của Traphaco lên con số 18 trên phạm vi cả nước.

Ảnh minh họa: Internet

Đây thực sự là kết quả tăng trưởng ấn tượng, khi năm 2009, Traphaco mới chỉ có 2 chi nhánh. Tăng trưởng lợi nhuận của Traphaco trong 3 năm vừa qua đạt bình quân 32%/năm. Hiện Công ty cũng đã được xếp thứ 2 trong số các công ty dược phẩm lớn nhất trên thị trường (tăng 3 bậc, từ vị trí thứ 5 năm 2007).

Hiện tại, với một trang trại rộng lớn trồng thảo dược, đội ngũ cán bộ nghiên cứu, hai cơ sở sản xuất, một thương hiệu mạnh và hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, Công ty đã có đủ nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Với đà tăng trưởng mạnh và một nền tảng vững chắc như vậy, nên Traphaco đặt ra mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2013. Theo đó, Ban giám đốc Công ty đã đặt mục tiêu doanh thu năm 2013 là 1.800 tỷ đồng, tăng 27,8% so với năm 2012; lợi nhuận là 147 tỷ đồng, tăng 26,7%.

Ông Chris Freund, Giám đốc điều hành của Mekong Capital, một quỹ đầu tư vốn vào Traphaco nhận xét, chiến lược của Traphaco là tập trung sản xuất dược phẩm và mở rộng kinh doanh trực tiếp. Điều này đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Công ty trong thời gian qua.

Một trong những động thái mới nhất của Traphaco nhằm tiếp tục mở rộng kinh doanh là liên kết với một đối tác Nhật Bản. Trong tháng 1/2013, Ban lãnh đạo của Traphaco đã có nhiều cuộc họp với công ty Nhật Bản này để bàn về cơ hội hợp tác trong tương lai. Theo đó, công ty Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn được trở thành đối tác chiến lược của Traphaco trong cả hai mảng sản xuất và phân phối. Nếu sự hợp tác này thành công, Traphaco sẽ có cơ hội mở rộng năng lực sản xuất cũng như nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Song như vậy cũng là chưa đủ để thấy tham vọng mở rộng của Traphaco trên thị trường. Trong năm nay, Công ty cũng lên kế hoạch cho các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A), nhằm tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối trên thị trường. Trên thực tế, trong nhiều năm gần đây, Traphaco đã rất tích cực trong việc thâu tóm các công ty dược phẩm cấp tỉnh nhỏ hơn, với nỗ lực nhằm mở rộng hệ thống phân phối và tăng thị phần.

Còn có một nguyên nhân khác nữa đằng sau sự thành công của Traphaco trong những năm qua. Đó là sự quyết tâm và khả năng lãnh đạo của Ban giám đốc Công ty. Ngoài sự quan tâm thích đáng đến người lao động, nhằm tạo ra tinh thần làm việc nhiệt huyết tại Công ty, những người lãnh đạo của Traphaco đã mạnh dạn đặt ra những mục tiêu lớn nhằm củng cố vị thế của Công ty. Đây chính là nhân tố mà ông Chris Freund cho rằng, có tác động rất lớn đến thành công của Traphaco trong thời điểm hiện tại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư