Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Duy trì kỷ luật thép trong vận hành hệ thống điện
Thanh Hương - 19/05/2014 06:55
 
Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) vừa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất cho thành tích vận hành hệ thống điện Quốc gia được an toàn và ổn định nhất trong suốt 20 năm hoạt động vừa qua.
TIN LIÊN QUAN

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập A0, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã đặc biệt yêu cầu A0 phải duy trì kỷ luật thép trong vận hành điều độ hệ thống điện, không được phép lơi là. "Sự cố ở hệ thống điện không dễ đo đếm bằng tiền và thiệt hại của việc không cấp được 1 kWh điện ngày càng cao hơn trước đây", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Hiện tại mức tiêu thụ điện bình quân đầu người tại Việt Nam là khoảng 1.500 kWh/người/năm. Như vậy để nâng mức tiêu thụ điện lên đạt 8.000-10.000kWh/người/năm như các nước đang phát triển, đòi hỏi ngành điện phải phát triển mạnh hơn nữa.

Để đáp ứng mục tiêu này, đầu tư cho ngành điện vẫn đang được triển khai mạnh và đặc biệt thời gian tới sẽ tập trung nhiều hơn cho lưới điện để tối ưu hệ thống tốt nhất.

  Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Huân chương lao động hạng Nhất cho Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia  
  Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Huân chương lao động hạng Nhất cho Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia  

Đúng hai mươi năm trước đây, để chuẩn bị tiếp quản vận hành hệ thống đường dây siêu cao áp 500kV Bắc - Nam, ngày 11/4/1994, Bộ trưởng Bộ Năng lượng ký quyết định thành lập Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia (gọi tắt là A0) với mục tiêu chỉ huy điều hành hệ thống sản xuất, truyền tải, phân phối điện năng nhằm đạt kết quả tối ưu về kỹ thuật và kinh tế; đảm bảo hệ thống điện quốc gia vận hành liên tục, tin cậy, an toàn.

Nhiệm vụ đầu tiên của A0 là chuẩn bị phương thức đóng điện và vận hành hệ thống truyền tải  điện siêu cao áp 500 kV Bắc - Nam.

Hệ thống điện Việt Nam trước khi có đường dây 500 kV Bắc – Nam mạch 1 hoạt động (ngày 27/5/1994) bao gồm ba hệ thống điện miền Bắc, miền Nam và miền Trung được vận hành độc lập, cấp điện áp truyền tải cao nhất là 220 kV. Do vậy, vận hành đường dây 500kV để liên kết ba hệ thống điện miền là một bài toán vô cùng mới mẻ mà sự phức tạp của nó đã là đề tài bàn luận của rất nhiều nhà khoa học trong nước. Để có thể chuẩn bị tốt cho nhiệm vụ này, từ tháng 3 đến tháng 12/1993, hơn 30 kỹ sư được tuyển chọn để đào tạo tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội, các khoá đào tạo vận hành và phân tích hệ thống tại Úc, Bỉ.

Sau đó, cùng với các chuyên gia nước ngoài đặc biệt là các chuyên gia Úc, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của A0 đã kiểm tra, tính toán các phương án phóng điện và hoà điện đường dây 500 kV, phương án vận hành hệ thống điện hợp nhất Việt Nam sau khi hoà điện, kiểm tra tính toán các trị số chỉnh định rơ-le, bảo vệ, viết các phiếu thao tác đóng điện ... nhằm đảm bảo việc hoà đường dây 500 kV Bắc-Nam và vận hành hệ thống điện quốc gia được an toàn và ổn định nhất.

Vào ngày lịch sử 27/5/1994, trước sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, của Bộ Năng lượng, của các Ban ngành và đơn vị, các Kỹ sư của A0 đã tiến hành đóng điện thành công đường dây 500 kV.

Thời điểm đầu tiên hoà điện 4 tổ máy của nhà máy thuỷ điện Hoà Bình với hệ thống điện miền Nam vào 19h07’ ngày 27/5/1994 đã trở thành mốc lịch sử của sự thống nhất hệ thống điện trong cả nước, đánh dấu bước phát triển mới của công tác điều độ hệ thống điện ở Việt Nam. Năm 1995, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam được thành lập nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia trở thành đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn. Nhiệm vụ mới giao thêm cho Trung tâm là tiếp nhận điều hành trực tiếp tất cả các nhà máy điện có công suất tổ máy trên 30 MW nhằm khai thác hiệu quả tổng hợp các nhà máy điện, đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, ổn định cho các nhu cầu dùng điện trên phạm vi toàn quốc. 

Hiện tại, A0 đang chỉ huy vận hành điều độ các nhà máy điện có tổng công suất trên 30 MW bao gồm 92 nhà máy điện trong và ngoài Tập đoàn Điện lực Việt Nam với tổng công suất đặt toàn hệ thống là gần 31.000 MW, gấp 8 lần so với thời điểm cách đây 20 năm. Chỉ huy thao tác và xử lý sự cố trên lưới điện từ cấp 110kV trở lên với tổng chiều dài các đường dây thuộc quyền điều khiển là 32.655 km.

A0 cũng đảm nhiệm thực hiện các tính toán cân bằng nguồn điện từ ngắn hạn, trung hạn đến dài hạn. Các kết quả tính toán đã được áp dụng vào trong công tác điều chỉnh qui hoạch phát triển nguồn điện, khai thác tối ưu, hiệu quả các nguồn điện nhằm cung cấp điện tốt nhất cho đất nước với chi phí hợp lý.

Khi thị trường điện thí điểm vận hành từ 1/7/2011 và vận hành chính thức từ 1/7/2012, A0 cũng là nơi thực hiện đảm bảo công bằng minh bạch cho các đơn vị tham gia thị trường. Chỉ tính riêng năm 2013, A0 đã phải xử lý 20.371 bản chào giá điện của các đơn vị tham gia thị trường điện, một khối lượng công việc rất lớn và khá phức tạp, đòi hỏi tập trung nhiều công sức và trí tuệ.

Hiện quy mô hệ thống điện Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực Đông nam Á, chỉ sau mỗi Thái Lan. Ngoài ra trọng trách vận hành thị trường phát điện cạnh tranh trong hiện tại cũng như thị trường bán buôn cạnh tranh trong tương lai gần, thị trường điện bán lẻ hoàn thiện sau năm 2023 đang đòi hỏi các cán bộ kỹ sư của A0 phải đủ trình độ để có thể điều hành hệ thống một cách an toàn. Bên cạnh đó, sẽ là các đề án lớn về liên kết lưới điện khu vực, xây dựng hệ thống lưới điện thông minh... Tất cả các nhiệm vụ này Trung tâm sẽ phải thực hiện, và không được phép thất bại.

TIN LIÊN QUAN
Mưa lớn kèm sét gây mất điện một số nơi tại Hà Nội
Phó thủ tướng: Để dân thiếu điện là còn có lỗi
Lỗ vẫn lo kéo điện về nông thôn
Ngành điện cam kết không cắt điện khi nóng trên 36 độ
Giờ Trái đất 2014 giúp tiết kiệm 650 triệu đồng
EVN giãy giụa với viễn thông và những chi phí lạ

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư