Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
EuroCham: Chỉ số môi trường kinh doanh tăng rõ rệt
Phan Long - 26/02/2014 10:04
 
Theo kết quả khảo sát Chỉ số môi trường kinh doanh quý I được EuroCham công bố hôm nay, 78% doanh nghiệp châu Âu cho biết sẽ mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. >>> Chính phủ quyết cải thiện môi trường kinh doanh >>> DN châu Âu chấm điểm môi trường kinh doanh Việt Nam >>> Doanh nghiệp châu Âu mong tăng hậu kiểm, giảm "tiền kiểm"
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có 49% doanh nghiệp tin tưởng vào triển vọng kinh doanh của năm 2014
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có 49% doanh nghiệp tin tưởng vào triển vọng kinh doanh của năm 2014

Hôm qua (25/2), Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EuroCham) đã công bố kết quả cuộc khảo sát lần về Chỉ số môi trường kinh doanh (BIC) quý I năm 2014. Kết quả cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang tăng rõ rệt.

Chỉ số BIC quý này lần đầu tiên vượt trên mức trung bình từ 50 lên 59 điểm kể từ năm 2012. Đây là mức tăng trưởng quan trọng, phần nào khẳng định lòng tin của các doanh nghiệp châu Âu đối với thị trường Việt Nam.

Mức gia tăng đáng kể này nhiều khả năng liên quan đến việc gia tăng sự lạc quan trọng tổng kinh doanh và doanh số vào mùa Tết, tương tự như các năm trước. Tuy nhiên, mức gia tăng 9% vượt bậc dường như còn cho thấy sự tác động của các yếu tố khác ngoài sự lạc quan do Tết.

Các yếu tố khác có thể tác động thêm bao gồm sự lo ngại về lạm phát giảm, đột tin cậy về triển vọng kinh tế vĩ mô và hy vọng việc hoàn thành một Hiệp định Thương mại tự do (FTA) khả thi và hiệu quả.

Chủ tịch EuroCham, ông Preben Hjortlund cho rằng: “Thật khả quan khi chỉ số BIC quý này đã vượt trên mức trung bình (59%) và tăng 9 điểm, cho thấy niềm tin thực sự trong cải thiện điều kiện kinh doanh và triển vọng mong đợi. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để làm việc với Chính phủ Việt Nam, tạo ra lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp, nhằm đảm bảo tiến độ tích cực này”.

Còn theo Giám đốc điều hành EuroCham Csaba Bundik: “Chỉ số BIC vượt trên mức trung bình là một tin tốt và lần đầu tiên chúng ta thấy được điều này từ quý II năm 2012. Đây là dấu hiệu phục hồi rõ ràng, cho thấy rằng các công ty châu Âu đang lấy lại niềm tin vào thị trường Việt Nam, đi cùng với thời điểm thuận lợi là gần đến hồi kết của việc ký kết FTA Việt Nam và EU. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, chỉ số này có thể giảm một lần nữa trong những quý tới, như chúng ta đã thấy từ khi cuộc khảo sát công bố lần đầu tiên”.

So với kết quả của khảo sát quý IV năm 2013, số lượng phản hồi cho biết số có lượng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam kinh doanh khả quan tăng từ 38 lên 45%. Con số này thậm chí lớn hơn tỷ lệ 40% ở thời điểm gần Tết nguyên đán.

Điều đó cho thấy tình hình kinh doanh hiện tại đang được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, EuroCham cũng lưu ý thông tin rằng, có tới 32% doanh nghiệp phản hồi rằng, họ bị suy giảm lợi nhuận trong 12 tháng vừa qua.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có 49% doanh nghiệp tin tưởng vào triển vọng kinh doanh của năm 2014, tăng 4% so với quý IV năm 2013 và tăng mạnh so với mức 30% của cả năm trước.

Triển vọng này có thể liên quan đến kết quả của FTA giữa Việt Nam và EU sắp tới, cũng như việc giải quyết một số vấn đề được đề cập trong Sách Trắng EuroCham và sự phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng có tới 30% doanh nghiệp được khảo sát bi quan về tình hình kinh doanh năm nay so với mức 28% của năm ngoái. Điều này cho thấy, Chính phủ Việt Nam cần tiếp tục giải quyết các vấn đề do cộng đồng doanh nghiệp châu Âu kiến nghị và đảm bảo FTA khả thi, hiệu quả.

Cùng với tiến triển về niềm tin kinh doanh, 78% doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục tăng vốn đầu tư tại Việt Nam (quý trước là 81%), song song với tỷ lệ mong đợi tăng tuyển dụng nhân lực chiếm 48%.

Thành viên EuroCham cho rằng, các lĩnh vực mà sự cải thiện có tác động lớn nhất đến cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, tương ứng với các khảo sát trước, tập trung vào “pháp luật và hành chính”, ngay tiếp đó là “cơ sở hạ tầng và giáo dục”.

Các doanh nghiệp cũng đưa ra một loạt các lý do khác để tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, trong đó, hầu hết liên quan đến “quy mô thị trường và cơ hội kinh doanh hiệu quả, chi phí lao động và dân số tương đối trẻ”.

DN châu Âu chấm điểm môi trường kinh doanh Việt Nam
Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) hôm nay (6/11) đã công bố kết quả cuộc khảo sát lần thứ 13 về Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư