Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
EVN lên kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII
Hoàng Nam - CTV - 28/06/2023 18:12
 
Hiện EVN và các đơn vị thành viên đang triển khai 14 dự án nguồn điện và đề xuất thực hiện 13 dự án nguồn điện khác tới năm 2030.

Sau khi Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) được phê duyệt, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã họp cùng các đơn vị thành viên để triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Lãnh đạo EVN và các đơn vị thành viên họp triển khai Quy hoạch Điện VIII
Lãnh đạo EVN và các đơn vị thành viên họp triển khai Quy hoạch Điện VIII

Để triển khai các bước tiếp theo, Tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị thành viên tổng hợp tình hình thực hiện các dự án nguồn điện và lưới điện đang triển khai và đề xuất triển khai các dự án mới đã được phê duyệt trong Quyết định số 500/QĐ-TTg.

Hiện EVN và các đơn vị thành viên đang triển khai 14 dự án nguồn điện. Ngoài ra, EVN và các đơn vị thành viên cũng đề xuất thực hiện 13 dự án nguồn điện giai đoạn 2030.

Về lưới điện, định hướng phát triển chính đến năm 2030 là phát triển lưới điện truyền tải 500 kV và 220 kV bảo đảm khả năng giải tỏa công suất các nhà máy điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, đáp ứng tiêu chí N-1 đối với vùng phụ tải quan trọng và N-2 đối với vùng phụ tải đặc biệt quan trọng. Phát triển lưới điện truyền tải điện có dự phòng lâu dài, tăng cường sử dụng cột nhiều mạch, nhiều cấp điện áp đi chung để giảm diện tích chiếm đất. Khuyến khích xây dựng các trạm biến áp truyền tải kết hợp cung cấp điện cho phụ tải lân cận.

Lưới điện truyền tải 500 kV giữ vai trò xương sống trong liên kết các hệ thống điện vùng miền và trao đổi điện năng với các nước trong khu vực. Giới hạn truyền tải liên miền ở mức hợp lý, giảm truyền tải điện đi xa, hạn chế tối đa xây dựng mới các đường dây truyền tải liên miền trước năm 2030. Xây dựng lưới điện 220 kV bảo đảm độ tin cậy, các trạm biến áp trong khu vực có mật độ phụ tải cao thiết kế theo sơ đồ đảm bảo vận hành linh hoạt. Xây dựng các trạm biến áp 220 kV đủ điều kiện vận hành tự động không người trực. Đẩy mạnh xây dựng các trạm biến áp GIS, trạm biến áp 220/22 kV, trạm ngầm tại các trung tâm phụ tải.

Nhiều công trình truyền tải chuyển từ Quy hoạch điện trước sang Quy hoạch Điện VIII đang được EVN/EVNPT và các đơn vị thành viên chuẩn bị triển khai
Nhiều công trình truyền tải chuyển từ Quy hoạch điện trước đây sang Quy hoạch Điện VIII đang được EVN/EVNPT và các đơn vị thành viên chuẩn bị triển khai

Theo Quy hoạch điện VIII, trong giai đoạn 2021-2030, cần hoàn thành 950 công trình lưới điện 500 kV-220 kV, trong đó, EVN và các đơn vị thành viên đã hoàn thành đóng điện được 116 công trình trong các năm 2021-2022 và đầu năm 2023. Đây cũng là những công trình vốn nằm trong Quy hoạch Điện VII và VII điều chỉnh trước đó và nay được nhắc lại trong Quy hoạch Điện VIII. Cũng với nguyên tắc này, hiện EVN và các đơn vị thành viên đang được giao đầu tư 449 dự án lưới điện...

Theo ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), tiêu chí lựa chọn thứ tự ưu tiên khi triển khai các dự án lưới điện truyền tải hiện nay là các dự án đang triển khai thực hiện; các dự án cải tạo, nâng công suất các công trình hiện hữu (EVNNPT đang quản lý vận hành)

Các dự án đầu tư mới tại Quy hoạch điện VIII sẽ được EVNNPT thực hiện theo thứ tự ưu tiên như sau: dự án nâng cao năng lực truyền tải vùng - miền; các công trình 500-220 kV quan trọng đảm bảo cấp điện cho các vùng phụ tải khu vực để đảm bảo an ninh cung cấp điện; các dự án lưới điện đấu nối, đồng bộ các nguồn điện của EVN và các đơn vị; các dự án liên kết lưới điện với các nước khu vực; các dự án khác (có luận chứng sự cần thiết EVN đầu tư).

Để đảm bảo tiến độ đầu tư các  dự án lưới điện, ông Nguyễn Tuấn Tùng kiến nghị EVN báo cáo các cấp có thẩm quyền hỗ trợ tạo điều kiện để EVNNPT đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai đã được ghi trong các Quy hoạch Điện VII cùng VII điều chỉnh và hiện có tên trong danh sách của Quy hoạch Điện VIII. Đối với các dự án mới cần giao cho địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đối với dự án đường dây 500 kV mạch 3, mạch 4, EVNNPT kiến nghị EVN thành lập Ban chỉ đạo cấp Tập đoàn và kiến nghị các cấp có thẩm quyền thành lập Ban chỉ đạo do Thủ tướng hoặc Phó thủ tướng làm Trưởng ban.

Tại cuộc họp, các ban chuyên môn của EVN, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Điện 1,2,3 đã đóng góp các ý kiến, giải pháp để EVN và các đơn vị triển khai hiệu quả Quy hoạch điện VIII.

Chủ trì cuộc họp, ông Đặng Huy Cường, Thành viên HĐTV EVN đã đề nghị các các đơn vị thành viên EVN rà soát đánh giá kỹ lưỡng tiến độ để triển khai nhanh chóng, thuận lợi nhưng tuân thủ đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Các ban chuyên môn cũng được yêu cầu phối hợp với các đơn vị, cập nhật tính toán cân bằng cung cầu đến năm 2030 và kiến nghị các giải pháp, cơ chế thực hiện; nghiên cứu cơ chế để triển khai nhanh các dự án, đặc biệt là công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn; tính toán khả năng huy động vốn trong giai đoạn đến 2030; nghiên cứu các cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện công tác đầu tư xây dựng các công trình đã được phê duyệt trong quy hoạch quốc gia, quy hoạch tỉnh…

EVN cũng sẽ có báo cáo về các vấn đề cụ thể gửi Bộ Công thương để có thể đảm bảo tiến độ các công trình truyền tải được giao cho EVN/EVNNPT và các đơn vị thành viên tại các quy hoạch điện trước đó và hiện cũng đã nằm trong Quy hoạch Điện VIII nhưng chưa triển khai trong thời gian chờ Bộ xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII

Muốn dùng nhiều năng lượng tái tạo phải đầu tư lớn hệ thống truyền tải và lưu trữ
Dù đắt hơn, phát thải carbon nhiều hơn trong ngắn hạn nhưng do chưa có giải pháp thay thế nên điện than, dầu và khí vẫn được duy trì, huy động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư