Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
F.I.T gọi vốn khủng, nung nấu M&A
Chí Tín - 14/03/2014 07:36
 
Công ty cổ phần Đầu tư F.I.T (mã FIT, sàn HNX) đang chuẩn bị phát hành 34,25 triệu cổ phần, nhằm chuẩn bị nguồn lực cho các chiến lược đầu tư mới trong thời gian tới. F.I.T có dòng tiền tốt nhờ đầu tư tài chính F.I.T đã tăng cổ phần tại Minh Hào lên 49%

Đợt huy động vốn của F.I.T lần này là cuộc “đại cách mạng” về mặt quy mô, bởi nếu như việc phát hành diễn ra suôn sẻ, thì vốn điều lệ của F.I.T sẽ tăng gấp hơn 3 lần so với mức 157,5 tỷ đồng hiện nay.

Đợt huy động vốn của F.I.T lần này là cuộc “đại cách mạng” về mặt quy mô
Đợt huy động vốn của F.I.T lần này là cuộc “đại cách mạng” về mặt quy mô

Kế hoạch phát hành của F.I.T sẽ thực hiện làm 2 đợt. Khối lượng vốn cần huy động là 326,895 tỷ đồng, trong đó đợt I dự kiến huy động 166,950 tỷ đồng, đợt II huy động 159,945 tỷ đồng.

Việc mở rộng quy mô nhanh cho thấy, doanh nghiệp này đang có sức bật lớn, song nhà đầu tư cũng không khỏi băn khoăn về khả năng hấp thụ nguồn vốn.

Ông Hồ Đức Thắng, một cổ đông của F.I.T cho rằng, với kế hoạch huy động vốn lớn như vậy, Công ty cần có chiến lược đầu tư tốt để đảm bảo lợi nhuận hoạt động và cổ tức cho cổ đông.

Theo ông Phan Trung Phương, Chủ tịch HĐQT F.I.T, kinh tế đang ấm dần lên chính là cơ hội tốt cho việc mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Trong khi đó, Công ty đã có nhiều dự án nung nấu từ lâu và hiện có không ít doanh nghiệp chào bán với giá tốt.

“Với tình hình như vậy, sau khi mua lại, chỉ cần đầu tư phát triển là có thể tạo ra lợi nhuận lớn trong tương lai”, ông Phương phân tích.

Một trong những chiến lược mục tiêu của F.I.T trong thời gian tới là cơ cấu lại cổ phần tại các công ty con, công ty liên kết. Theo đó, tỷ lệ sở hữu tại các công ty liên kết dự kiến đạt tối thiểu trên 20% để F.I.T tham gia sâu hơn vào quản trị, điều hành và đưa công nghệ, vốn, nhân lực… vào doanh nghiệp nhằm tái cơ cấu và gia tăng giá trị doanh nghiệp.

Theo ông Phan Trung Phương, hiện nay, các khoản đầu tư dài hạn của Công ty chiếm 52,7% vốn chủ sở hữu. Dự kiến, tỷ lệ đầu tư dài hạn vào các công ty con/công ty liên kết sẽ tăng lên khoảng 80% vốn chủ sở hữu. “Đây sẽ là trụ cột đóng góp vào lợi nhuận và sự phát triển của F.I.T trong tương lai”, ông Phương nhấn mạnh.

Những đối tượng nằm trong “tầm ngắm” của F.I.T là những công ty có khả năng tăng trưởng cao thuộc các ngành phát triển, các công ty khởi nghiệp có ý tưởng kinh doanh độc đáo và có tiềm năng phát triển…

Cách thức thực hiện có thể được thực hiện qua nhiều hình thức khác nhau. Theo đó, phương án đầu tiên là tìm kiếm các công ty có quy mô vốn trung bình có nền tảng tốt và tiềm năng, sau đó tham gia góp vốn và tái cấu trúc công ty, tiến tới đưa cổ phiếu lên niêm yết hoặc bán cho đối tác để thu hồi vốn.

Một phương thức khác cũng đã được F.I.T đưa vào các nhóm giải pháp trong chiến lược đầu tư thời gian tới là tìm kiếm cơ hội M&A với các công ty tốt, quy mô vốn lớn đang trên đà phát triển để cùng xây dựng công ty đó thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực đang hoạt động…

Trước mắt, ngay trong năm 2014, F.I.T sẽ đầu tư chiều sâu vào các công ty con trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, như Today Cosmetics, Sao Nam… Đây là lĩnh vực được F.I.T đặt kỳ vọng khá cao, vì lĩnh vực này đang phát triển khá nhanh ở Việt Nam và tiềm năng cũng còn rất lớn.

FIT dự kiến lợi nhuận khủng quý III
Công ty Cổ phần Đầu tư F.I.T (mã FIT) cho biết, quý III/2.13, FIT ước đạt lợi nhuận khoảng 20 tỷ đồng trước thuế. Mức lợi nhuận này tăng gấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư