-
BYD Việt Nam thay đổi cách thâm nhập thị trường Việt Nam
-
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế
-
Rolls Royce Ghost Series II giá khởi điểm 34,9 tỷ đồng, gần bằng căn hộ 84m2 hạng sang
-
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi và tài xế -
Chỉ từ 45 triệu đồng trả trước, “rinh” ngay VinFast VF 3 về nhà
![]() |
Ảnh: AP |
Động thái này được đưa ra sau khi Bắc Kinh nâng thuế nhập khẩu đối với ôtô sản xuất tại Mỹ lên tới 150%, làm giảm mạnh khả năng cạnh tranh về giá.
“Chúng tôi đã điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu để phù hợp với mức thuế hiện hành,” đại diện Ford chia sẻ với Reuters.
Dù xe nhập khẩu từ Mỹ chỉ chiếm khoảng 1,4% doanh số của Ford tại Trung Quốc (5.500 trên tổng số 400.000 xe trong năm 2024), đây lại là phân khúc mang về lợi nhuận cao nhờ giá bán và nhóm khách hàng cao cấp. Việc tạm ngừng xuất khẩu được đánh giá là bước đi chiến lược để tránh gánh nặng chi phí trong ngắn hạn. Tuy vậy, Ford vẫn tiếp tục xuất khẩu linh kiện như động cơ và hộp số sang Trung Quốc phục vụ lắp ráp nội địa.
Ở chiều ngược lại, mẫu SUV Lincoln Nautilus sản xuất tại Trung Quốc vẫn được Ford nhập khẩu vào Mỹ bất chấp rào cản thuế. Điều này phản ánh sự linh hoạt trong chuỗi cung ứng hai chiều của hãng.
Tuy nhiên, Ford cũng đang đối mặt với áp lực gia tăng tại thị trường nội địa Mỹ. Hãng cho biết đang cân nhắc điều chỉnh giá bán trong nước nếu căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang. Hiện tại, khoảng 80% số xe Ford bán tại Mỹ được sản xuất trong nước, giúp tránh được mức thuế 25% áp lên ôtô nhập khẩu. Tuy nhiên, thuế với linh kiện nhập khẩu lại khiến chi phí sản xuất tăng đáng kể.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Ôtô Mỹ (CAR), mức thuế 25% có thể khiến chi phí sản xuất của các hãng xe Mỹ tăng thêm 108 tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các hãng như Ford, GM hay Tesla buộc phải liên tục điều chỉnh chiến lược - từ sản xuất nội địa đến đàm phán lại hợp đồng với nhà cung cấp.
Không chỉ Ford, các hãng xe châu Âu cũng chịu ảnh hưởng. Audi mới đây đã tạm ngừng bàn giao xe tại Mỹ do mức thuế 25%, yêu cầu các đại lý chỉ bán hàng từ tồn kho. Công ty mẹ Volkswagen cũng cảnh báo nguy cơ phát sinh thêm chi phí, đồng thời tạm ngừng vận chuyển xe để đánh giá tình hình. Từ tháng 5, hơn 150 danh mục linh kiện ôtô nhập từ EU sẽ bị đánh thuế, khiến các hãng châu Âu đứng trước nguy cơ cắt giảm công suất hoặc tăng giá tại Mỹ.

-
Ford tạm ngừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc -
Rolls Royce Ghost Series II giá khởi điểm 34,9 tỷ đồng, gần bằng căn hộ 84m2 hạng sang -
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi và tài xế -
Chỉ từ 45 triệu đồng trả trước, “rinh” ngay VinFast VF 3 về nhà -
BMW R 12 nineT mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá 699 triệu đồng -
Bàn giao xe máy điện ICON e: cho các khách hàng đầu tiên -
Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, đăng kiểm phương tiện
-
Thêm nhiều lựa chọn xe bus và mini bus cho các công ty lữ hành mùa cao điểm du lịch
-
Chung cư phía Tây TP.HCM tăng sức hút giữa lúc khan hiếm nguồn cung
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh
-
Cùng VPBank khám phá “vẻ đẹp tiền ẩn” khi hiểu mình và tư duy chủ động với tiền
-
CT Group bắt tay Tập đoàn ARUP để phát triển đô thị bền vững