
-
Trải nghiệm loạt 8 bài thử đặc biệt tại sự kiện “Thử & Tin - Chinh phục VF 8”
-
Giá bán chỉ 285 triệu đồng, xe chở hàng VinFast EC Van khiến thị trường “dậy sóng”
-
Nissan đóng cửa 7 nhà máy, cắt giảm 20.000 nhân sự
-
Nissan hủy dự án nhà máy pin xe điện tại Nhật Bản sau 3 tháng công bố
-
Một hãng xe Nhật chiếm hơn 9% tổng số ôtô đang lăn bánh trên toàn cầu -
Lynk & Co đặt showroom thứ 15 tại Vũng Tàu
![]() |
Ảnh: AP |
Động thái này được đưa ra sau khi Bắc Kinh nâng thuế nhập khẩu đối với ôtô sản xuất tại Mỹ lên tới 150%, làm giảm mạnh khả năng cạnh tranh về giá.
“Chúng tôi đã điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu để phù hợp với mức thuế hiện hành,” đại diện Ford chia sẻ với Reuters.
Dù xe nhập khẩu từ Mỹ chỉ chiếm khoảng 1,4% doanh số của Ford tại Trung Quốc (5.500 trên tổng số 400.000 xe trong năm 2024), đây lại là phân khúc mang về lợi nhuận cao nhờ giá bán và nhóm khách hàng cao cấp. Việc tạm ngừng xuất khẩu được đánh giá là bước đi chiến lược để tránh gánh nặng chi phí trong ngắn hạn. Tuy vậy, Ford vẫn tiếp tục xuất khẩu linh kiện như động cơ và hộp số sang Trung Quốc phục vụ lắp ráp nội địa.
Ở chiều ngược lại, mẫu SUV Lincoln Nautilus sản xuất tại Trung Quốc vẫn được Ford nhập khẩu vào Mỹ bất chấp rào cản thuế. Điều này phản ánh sự linh hoạt trong chuỗi cung ứng hai chiều của hãng.
Tuy nhiên, Ford cũng đang đối mặt với áp lực gia tăng tại thị trường nội địa Mỹ. Hãng cho biết đang cân nhắc điều chỉnh giá bán trong nước nếu căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang. Hiện tại, khoảng 80% số xe Ford bán tại Mỹ được sản xuất trong nước, giúp tránh được mức thuế 25% áp lên ôtô nhập khẩu. Tuy nhiên, thuế với linh kiện nhập khẩu lại khiến chi phí sản xuất tăng đáng kể.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Ôtô Mỹ (CAR), mức thuế 25% có thể khiến chi phí sản xuất của các hãng xe Mỹ tăng thêm 108 tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các hãng như Ford, GM hay Tesla buộc phải liên tục điều chỉnh chiến lược - từ sản xuất nội địa đến đàm phán lại hợp đồng với nhà cung cấp.
Không chỉ Ford, các hãng xe châu Âu cũng chịu ảnh hưởng. Audi mới đây đã tạm ngừng bàn giao xe tại Mỹ do mức thuế 25%, yêu cầu các đại lý chỉ bán hàng từ tồn kho. Công ty mẹ Volkswagen cũng cảnh báo nguy cơ phát sinh thêm chi phí, đồng thời tạm ngừng vận chuyển xe để đánh giá tình hình. Từ tháng 5, hơn 150 danh mục linh kiện ôtô nhập từ EU sẽ bị đánh thuế, khiến các hãng châu Âu đứng trước nguy cơ cắt giảm công suất hoặc tăng giá tại Mỹ.

-
THACO AUTO xuất khẩu xe bus thương hiệu Mercedes-Benz sang Thái Lan -
Nissan hủy dự án nhà máy pin xe điện tại Nhật Bản sau 3 tháng công bố -
Một hãng xe Nhật chiếm hơn 9% tổng số ôtô đang lăn bánh trên toàn cầu -
Lynk & Co đặt showroom thứ 15 tại Vũng Tàu -
Tesla bị từ chối đăng ký thương hiệu “Robotaxi” tại Mỹ -
Sạc miễn phí, vận hành mạnh, nội thất rộng: Lý do VF 8 đang là SUV gia đình hot nhất hè này -
BYD mở rộng danh mục xe hybrid cắm sạc tại châu Âu
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới
-
Sheraton Hanoi West ra mắt nhiều lựa chọn “Staycation” cho mùa hè 2025