Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 09 tháng 08 năm 2024,
FPT hợp tác với doanh nghiệp Đài Loan thành lập Quỹ Đầu tư phát triển ngành bán dẫn
Hà Nguyễn - 09/08/2024 11:38
 
Theo thỏa thuận hợp tác, FPT và FCC Partners Inc sẽ phối hợp để nghiên cứu thành lập một quỹ đầu tư, nhằm phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn ở Việt Nam.

FCC Partners Inc. (FCCP), doanh nghiệp tư vấn tài chính hàng đầu tại Đài Loan và FPT vừa ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại hóa và phát triển toàn diện trong lĩnh vực công nghệ cao giữa hai bên. Từ đó, góp phần giúp Đài Loan và Việt Nam phát triển công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn. 

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu thành lập Quỹ Đầu tư Phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam, nhằm phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ đó góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, FCC Partners sẽ giới thiệu các đối tác và khách hàng tiềm năng, hỗ trợ FPT Software Đài Loan phát triển thị trường. Đồng thời, FCC Partners sẽ là cầu nối để Tổ chức Giáo dục FPT kết nối với các trường đại học tại Đài Loan, mở ra cơ hội hợp tác về giáo dục và đào tạo nhân lực cho cả hai bên.

FPT và FCC Partner sẽ hợp tác để thành lập Quỹ Đầu tư Phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Chủ tịch FCC Partner, ông CY Huang cho biết, hợp tác giữa FCC Partner và FPT sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển tại Việt Nam của FCC Partner, mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực như quỹ đầu tư, chất bán dẫn, phần mềm, giáo dục và chuyển đổi xanh.

“Đài Loan có thế mạnh lớn về các ngành công nghệ, đặc biệt là vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Việc hợp tác giữa Việt Nam và Đài Loan sẽ đem đến lợi ích lớn cho hai bên”, ông CY Huang nói và bày tỏ kỳ vọng rằng, sự hợp tác này sẽ góp phần nâng cao vị thế của ngành công nghiệp công nghệ cao và bán dẫn của Việt Nam.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình khẳng định, thế giới sẽ không thể thiếu chip, vì vậy ngành bán dẫn sẽ không chờ quốc gia nào. Việt Nam, Đài Loan nói chung và FPT hay FCC Partners nói riêng cần nhanh chóng tham gia vào chuỗi bán dẫn toàn cầu. 

Ông Trương Gia Bình cũng đề xuất, sau hợp tác này, hai bên sẽ trao đổi để tìm phương án xây dựng phòng nghiên cứu tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Chủ tịch FPT hy vọng, FCC Partners sẽ kêu gọi các nhà đầu tư cùng đến Việt Nam để đào tạo nguồn nhân lực nhanh nhất có thể. Sau này, nhân lực Việt Nam có thể làm việc cho FPT hay doanh nghiệp khác, làm ở Việt Nam, Đài Loan, Nhật Bản, Mỹ… hay bất kỳ quốc gia nào.

Việc ký kết hợp tác này đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa FCC Partners Inc. và Tập đoàn FPT, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới và đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghệ cao tại Việt Nam.

Thời gian gần đây, để mở rộng hoạt động kinh doanh, FPT đã liên tục bắt tay hợp tác với các doanh nghiệp ngoại.

Mới đây, FPT Software và công ty phần mềm IdeatoLife (UAE) cũng đã công bố hợp tác chiến lược nhằm quảng bá nền tảng phát triển phần mềm ứng dụng siêu tự động hóa (hyperautomation) và AI mang tên Onex Studio.

Hợp tác này là bước tiến mới của FPT Software trong việc thúc đẩy chuyển đổi số cho các khách hàng toàn cầu, với trọng tâm là mảng công nghệ tài chính (fintech) và thương mại điện tử (e-commerce).

Trước đó, FPT Software cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với KITZ Corporation, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất van công nghiệp và sản phẩm kiểm soát chất lỏng.

Theo thỏa thuận, FPT Software sẽ cung cấp các giải pháp số toàn diện nhằm nâng cao hoạt động phát triển sản phẩm, quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu, dịch vụ bảo trì, cũng như các hoạt động bán hàng và tiếp thị của KITZ.

Bên cạnh đó, FPT Software cũng sẽ ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của KITZ, hướng tới mục tiêu tối ưu vận hành, hiệu quả và an toàn hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư