Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
FPT muốn là người dịch chuyển hàng đầu thế giới
Nhã Nam - 27/05/2014 15:43
 
Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT Trương Gia Bình: “Ước mơ của chúng tôi là người dịch chuyển hàng đầu thế giới"
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
FPT bổ nhiệm hai Phó tổng giám đốc mới
FPT sẽ tìm đối tác M&A
FPT sẽ mở rộng thị trường các nước đang phát triển
Xu hướng SMAC của Tập đoàn FPT có gì mới?
Chất lượng chăm sóc khách hàng: Viettel và FPT bết bát

Nhắc đến câu chuyện các hãng máy ảnh Kodak hay chuỗi cửa hàng cho thuê phim nổi tiếng Blockbuster tại Mỹ đã thất bại vì không kịp thích ứng với những thay đổi của làn sóng công nghệ S.M.A.C, ông Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ của FPT cho rằng, nếu biết tận dụng sớm, các doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) trong nước hoàn toàn có cơ hội tiến kịp các đại gia công nghệ hàng đầu thế giới.

Riêng năm 2013, năm đầu tiên FPT có doanh thu từ S.M.A.C, con số này đạt 95 tỷ đồng. Theo kế hoạch, đến năm 2016, doanh thu từ dịch vụ S.M.A.C của FPT sẽ đạt trên 800 tỷ đồng, chiếm hơn 10% doanh thu toàn cầu của Tập đoàn.

  FPT sẵn sàng tham dự quá trình dịch chuyển sang S.M.A.C  
  FPT sẵn sàng tham dự quá trình dịch chuyển sang S.M.A.C  

“S.M.A.C chính là xu hướng công nghệ tất yếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào trên toàn cầu”, ông Phương nói và cho rằng, với các doanh nghiệp quy mô lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực phân phối, ngân hàng, thực phẩm, y tế…, thì việc ứng dụng S.M.A.C vào hoạt động quản lý doanh nghiệp, cũng như nâng cấp sản phẩm, dịch vụ càng có tính cấp thiết hơn.

Tại Việt Nam, tuy số lượng doanh nghiệp ứng dụng đầy đủ S.M.A.C chưa nhiều, nhưng một số doanh nghiệp lớn đã ứng dụng từng phần các công nghệ S.M.A.C vào công việc kinh doanh. Chẳng han, Unilever, Pepsi, Ajinomoto, Dược Hậu Giang, Trung Nguyên, Kinh Đô, BP Castrol… đều đã sử dụng eMobiz, một giải pháp quản lý bán hàng trên thiết bị cầm tay của FPT.

Vì là xu thế không thể đảo ngược, nên theo ông Phương, FPT một mặt ứng dụng S.M.A.C cho hoạt động của mình, mặt khác cung ứng dịch vụ cho các doanh nghiệp khác. Thậm chí, như chia sẻ của Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT Trương Gia Bình, trong khi cả thế giới đang đang dịch chuyển cực nhanh và với tốc độ không ngờ sang S.M.A.C, thì FPT sẵn sàng tham dự quá trình dịch chuyển này với tư cách là người cung cấp dịch vụ.

“Ước mơ của chúng tôi là người dịch chuyển hàng đầu thế giới", ông Bình nhấn mạnh.

Theo dự báo của hai hãng nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới IDG và Gartner, giai đoạn 2015 - 2016, “Social” sẽ có 2,18 tỷ người dùng, với 34 tỷ USD doanh thu; “Mobility” tăng số lượng người sử dụng thiết bị di động lên 1,3 tỷ, với 2 tỷ thiết bị kết nối, đạt 735 tỷ USD doanh thu; còn “Big Data” sẽ thiếu 4,4 triệu kỹ sư với tổng doanh thu 232 tỷ USD; trong khi “Cloud” đạt mức 207 tỷ USD doanh thu.

Đây chính là thị trường “màu mỡ” cho FPT và nhiều doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Trong tương lai, Việt Nam có thể trở thành một trong những thị trường lớn cung cấp dịch vụ S.M.A.C cho toàn cầu. “Trong tương lai, những doanh nghiệp không đổi mới theo xu hướng S.M.A.C sẽ sớm bị các doanh nghiệp S.M.A.C vượt mặt”, ông Bình nói.

 “S.M.A.C là chìa khoá quan trọng để FPT thực hiện mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ thông minh toàn cầu, là một trong những ‘mũi khoan’ chính trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT”, ông Phương chia sẻ. Hiện nay, toàn cầu hóa được coi là trọng tâm chiến lược trong kế hoạch và định hướng năm 2014 của FPT. Và chiến lược này đã bắt đầu có tín hiệu tốt.

Báo cáo kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2014 của FPT cho biết, doanh thu hợp nhất từ thị trường nước ngoài sau 4 tháng đạt 889 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2013.

Về giá trị các hợp đồng ký kết, bên cạnh đơn vị có truyền thống kinh doanh tại thị trường nước ngoài nhiều năm là FPT Software vẫn tiếp tục duy trì kết quả tốt, thì FPT IS - đơn vị vốn tập trung nguồn lực vào thị trường trong nước - cũng bắt đầu gặt hái thành công. Giá trị hợp đồng từ thị trường nước ngoài đã ký và đã trúng thầu chờ ký của FPT IS tới hết quý I/2014 đạt 54,2 triệu USD, tương đương gần 1.139 tỷ đồng, tăng 78,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Chủ tịch FPT nhận lương, cổ tức trên 60 tỷ đồng

Chủ tịch FPT nhận lương, cổ tức trên 60 tỷ đồng

(Baodautu.vn) Ngày 29/3/2014, Công ty cổ phần FPT sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên. Mới đây, FPT đã trình Đại hội đồng cổ đông kế hoạch lợi nhuận năm 2014, với chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế là 2.672 tỷ đồng, tăng 6%; doanh thu 31.892 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2013.

CEO Bùi Quang Ngọc,

CEO Bùi Quang Ngọc, "nỗi kinh hoàng trên bàn họp"

(baodautu.vn) Tôi hỏi Bùi Quang Ngọc, đã có ai từng nói với ông, nhìn ông giản dị và chất phác, chẳng hề giống Tổng giám đốc một tập đoàn lớn như FPT, thì ông cười rất sảng khoái: “Rất nhiều. Nhưng con người bên trong của tôi không giống vẻ bề ngoài này đâu”. Và đúng là càng nói chuyện, càng thấy ông… ghê gớm hơn vẻ bề ngoài rất nhiều.  Tân Tổng giám đốc FPT: “Tôi không bảo thủ” CEO FPT mơ doanh thu 2 tỷ USD

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư