Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Gần 500 bài dự thi về “Phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em”
Duy Hữu - 14/11/2014 15:17
 
Ban tổ chức cuộc thi  “Phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em” (do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phát động) cho biết, đã nhận được gần 500 tác phẩm gửi về dự thi.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Phá đường dây đẻ thuê, môi giới tinh trùng, mua bán trẻ em... gây rúng động
Cha tá hỏa khi con 14 tuổi bị hàng xóm nhốt để hành hạ, ép quan hệ...quái đản
Cha mẹ "hờ" đánh dã man bé gái 4 tuổi có thể khởi tố về tội giết người

Với số lượng tác phẩm lớn, BTC đã chia làm 4 vòng chấm điểm để lựa chọn ra 30 tác phẩm vào chung khảo. Có 11 tác phẩm được đề nghị xét giải, mỗi tác phẩm đều có sức nặng riêng và từng để lại dấu ấn, tạo nên dư luận xã hội trong năm 2014.

   
  Các tác phẩm dự thi đã gửi những thông điệp mang tính nhân văn đến cộng đồng (Ảnh minh họa)  

Chất lượng các bài lọt vào chung khảo khá xuất sắc, có tính phát hiện cao, thậm chí gây chấn động dư luận, chạm đến được nơi sâu thẳm của lòng người về những băng hoại đạo đức, đối xử mất nhân tính với trẻ em. Ví như loạt bài điều tra về "Nuôi trẻ em ở chùa Bồ Đề, Hà Nội" (Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh) là loạt bài công phu, dày công, đòi hỏi nhà báo đặt chữ Tâm lên đầu, quyết đưa sự việc ra ánh sáng... Hay bài “Dạy trẻ tự kỷ bằng... khúc cây” (Báo Thanh niên), loạt bài “Mẹ xây lô cốt giữa nhà nhốt con gái 9 tuổi: Sự thật đau lòng” (Báo Công an nhân dân)... là những bài mang tính phát hiện cao, gây xót xa trong dư luận và giúp các cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời.

Nếu không có sự vào cuộc của báo chí, phát hiện sự việc thì có rất nhiều mảnh đời mãi mãi chìm trong góc khuất, không được xã hội biết đến, quan tâm. Tiến sĩ Nguyễn Hải Hữu, nguyên Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, thành viên Ban giám khảo nhận xét: Các tác phẩm đem đến cho dư luận những sự thật bàng hoàng. Lâu nay, người ta hay nghĩ đến bé gái bị lạm dụng tình dục mà ít đề cập đến bé trai, nhiều bài báo đã thức tỉnh cho các bậc cha mẹ cũng như xã hội quan tâm bảo vệ bé trai trước những nguy cơ.

Với mục đích cao cả là góp tiếng nói, bằng trách nhiệm nghề báo, các tác phẩm tham dự nói chung, lọt vào vòng chung kết nói riêng, đã gửi những thông điệp mang tính nhân văn và trách nhiệm công dân đến toàn thể cộng đồng.

Lễ trao giải dự kiến diễn ra tổ chức ngày 18/11/2014 tại Hà Nội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư