Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Gập ghềnh phục hồi, thách thức cải cách
Tuyết Ánh - 27/09/2014 08:45
 
() Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu 2014 đã mở màn vào sáng nay (27/9) khá trầm lắng với bài đề dẫn của ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương với thông điệp nền kinh tế "gập ghềnh phục hồi". 
TIN LIÊN QUAN

Một trong những câu hỏi mà ông Thành đặt ra trong bài đề dẫn là cải cách doanh nghiệp nhà nước có thật không để chứng minh cho sự chậm chạp của tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế, những khó khăn của quá trình cải cách.

  Diễn đàn kinh tế mùa Thu 2014  
  Những thách thức của quá trình cải cách kinh tế là vấn đề nóng tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu diễn ra hôm nay tại Ninh Bình (ảnh: Khánh An)  

Câu hỏi này không phải chỉ của ông Thành. Ông nói đây là câu hỏi ông nhận được trong suốt  tháng qua, từ nhiều tổ chức nghiên cứu quốc tế, các đại sự quán các nước cũng như các nhà đầu tư.

Rõ ràng, ý chính chính trị trong tái cơ cấu, chương trình, kế hoạch hành động chưa đủ để tạo nên những hiệu quả thực tiễn.

Điều này ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý xã hội, không chỉ của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước mà còn ảnh hưởng lớn tới nhà đầu tư nước ngoài.

“Tôi không quan tâm đến con số 432 DNNN cổ phần hóa mà quan tâm đến chất lượng cổ phần hóa, thoái vốn của 100 tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn nhất”, ông Thành bày tỏ.

Trong khi đó, tình hình kinh tế vĩ mô vẫn đang đối mặt với chất lượng tăng trưởng suy giảm. Hai rủi ro lớn nhất là ngân sách, nợ công và rủi rõ hệ thống ngân hàng vẫn đang rất lớn.

“Từ đầu năm đến giờ, tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn nên nợ xấu tăng lên. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý chung nên việc doanh nghiệp kêu khó tiếp cận với vốn ngân hàng là dễ hiểu”, ông Thành phân tích.

Cũng phải nhấn mạnh, các cú sốc và cách ứng xử các cú sốc tiếp tục là nghi ngờ từ giới chuyên gia kinh tế. Ông Thành lo ngại đây sẽ là vấn đề lớn khi tình hình vẫn đang rất phức tạp.

“Chúng ta phải trả giá cho phí tổn tái cấu trúc, có thể là lao động dư thừa, xử lý nợ xấu… nên rất cần bản lĩnh của nhà lãnh đạo và sự vào cuộc của xã hội và hệ thống chính trị”, ông Thành thể hiện quan điểm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư