Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Gặp Hà Trần nữ tác giả xinh đẹp của những bộ tranh gây sốt
Mai Châm - 09/11/2014 10:32
 
Sau hai loạt tranh “Love is lie” và “Có một ngày buồn như thế” gây được tiếng vang trên mạng xã hội và báo chí, Hà Trần trở thành một tên tuổi được chú ý trong giới vẽ truyện tranh Việt.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nữ phóng viên suýt mất việc vì quá quyến rũ
Ngất ngây mỹ nhân chuyển giới xinh đẹp, gợi cảm nhất thế giới
Nhà hoạt động xinh đẹp Iran bị ngồi tù vì xem nam giới chơi bóng chuyền
Ngắm những nữ phi công Việt Nam duyên dáng xinh đẹp
Công tố viên xinh đẹp của Crimea với kiểu tóc mới lại "gây bão"
  Nữ họa sĩ Trần Thanh Hà  
  Nữ họa sĩ Trần Thanh Hà  

Tranh truyện của Hà Trần có phong cách rất riêng, khá trừu tượng và sâu sắc. Tuy vậy, Hà Trần lại là một 9X đáng yêu, hài hước, khác hẳn với những gì độc giả tưởng tượng về cô.

Hãy cùng tìm hiểu thêm về cô nàng họa sĩ tài ba này.

Cô gái 9X hài hước, yêu đời đứng sau những bức tranh trừu tượng, khó hiểu

Chào Hà, chúc mừng em đã có những tác phẩm truyện tranh đầu tay khá thành công. Hẳn là thời gian qua em nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng mạng?

Em cũng bắt đầu có một số lượng các bạn quan tâm đến tác phẩm của mình. Những lời động viên và quan tâm của các bạn là động lực lớn để em tiếp tục vẽ. Em luôn cảm thấy rất vui khi có những bạn inbox và nói tìm thấy sự đồng cảm trong truyện của em. Thậm chí có bạn còn tâm sự rất nhiều chuyện cá nhân với em.

Bức tranh trong bộ Có một ngày buồn như thế (Hà Trần)
Bức tranh trong bộ "Có một ngày buồn như thế" (Hà Trần)

Em có nói là đang học chuyên ngành đồ họa, vậy em có được đào tạo vẽ truyện tranh chuyên nghiệp?

Em chưa từng được đào tạo chuyên sâu về vẽ tranh minh họa và vẽ tranh nói chung. Đây vốn không phải sở trường của em. Em chỉ mới bắt đầu vẽ truyện khi tham gia vào nhóm. Vẽ là sở thích từ nhỏ của em, dần dần nó trở thành đam mê và định hướng tương lai.

Những bộ tranh online của em rất khác với những tác giả trẻ hiện nay. Tranh của em thường được gọi là trừu tượng vì khá khó hiểu, đó có phải là phong cách riêng mà em hướng tới?

Em chưa từng nghĩ là mình vẽ thế nào hay vẽ theo phong cách gì. Điều em muốn nhất vẫn là có thể đưa cảm xúc và suy nghĩ của em vào bức tranh của mình để người xem có thể hiểu rõ nhất những gì em muốn nói.

 

Vì sao một cô gái trẻ trung, xinh xắn lại vẽ những bức tranh buồn và góc nhìn già dặn về cuộc sống như vậy?

Em chỉ thể hiện điều đó trong tác phẩm của mình thôi. Bạn bè của em thường thắc mắc là “người và truyện chả có gì tương tác với nhau cả” (cười).

Em cũng từng vẽ truyện tranh hài hước và đã đưa lên trang mạng của nhóm, tựa truyện là “Chú mèo lèo tèo”. Nhưng có vẻ như em hợp hơn với những bức tranh trừu tượng vì qua đó em có thể bày tỏ suy nghĩ và càm xúc của mình dễ dàng hơn.

Bức tranh trong bộ Love is lie
Bức tranh trong bộ "Love is lie" (Hà Trần)

Thường các bạn nữ thích truyện tranh dễ thương, nhân vật có hai mắt to tròn, xinh xắn. Tại sao em lại không như vậy?

Em nghĩ là gu thẩm mỹ mỗi người một khác. Em thường thích những tạo hình nhân vật khác lạ một chút.

Một câu hỏi ngoài lề nhé. Hình như các nữ họa sĩ trẻ đều rất thích nuôi mèo, có lí do đặc biệt nào không hay chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên vậy em?

Thường thì giờ giấc sinh hoạt của bọn em rất thất thường và thường sống một mình. Vả lại tính cách của các họa sĩ cũng hơi quái quái một chút nên chắc chỉ có mèo mới chịu được thôi, nếu không chịu được nữa chắc nó sẽ bỏ đi (cười).

4 nàng họa sĩ tài năng, mỗi tháng ra một bộ truyện tranh chất lượng.

Em có chia sẻ về công việc và cuộc sống của mình đã thay đổi như thế nào sau khi các tác phẩm được công chúng biết tới và yêu mến được không?

Em không vẽ một mình và hoạt động cùng một nhóm gồm 4 thành viên lấy tên là Cloud Pillow. Sau khi lên báo thì tên tuổi của nhóm vẽ chúng em được biết tới nhiều hơn. Chúng em thành lập studio từ tháng 9, tới nay đã nhận được khá nhiều việc từ các nhà sách và nhà xuất bản.

Tại sao các em lại thành lập nhóm vẽ này? Cái tên này bắt nguồn từ đâu?

Chúng em có dự định lập ra một nhóm vẽ minh họa, đầu tiên là để thỏa mãn sở thích của mình, tiếp đó là nhờ nó để ra được các sản phẩm sau này có thể xuất bản trên thị trường.

Cái tên Cloud Pillow là một cái tên khá ngẫu hứng, nó thể hiện sự nhẹ nhàng và cũng bay bổng, phù hợp với tính chất của nhóm toàn là nữ.

Nữ họa sĩ xinh xắn Hà Trần
Nữ họa sĩ xinh xắn Hà Trần

Bốn cô gái cùng nhau thành lập Cloud có phải là bạn thân?

Bọn em biết nhau từ trước và có thời gian làm việc cùng nhau trước đó rất lâu rồi.

Nhóm đã có hai tác phẩm được đăng báo, đó đều là tác phẩm của em. Vậy các bạn còn lại có ghen tị, họ làm gì trong lúc đó?

Bọn em làm việc vì cái chung là phát triển nhóm, cho nên không có chuyện ghen tị. Mà thực ra em là người vẽ kém hơn so với ba bạn kia, chỉ là em may mắn. Trong nhóm của em có bạn Waza pink là họa sĩ nổi tiếng đã từng xuất bản sách.

Vì sao nhóm em lại vẽ tranh truyện online mà không gửi thẳng cho các nhà xuất bản? Những bộ tranh này không có nguồn thu tài chính, vì sao lại dành nhiều tâm huyết như vậy?

Bọn em quyết định một tháng một lần sẽ ra một truyện có chất lượng vì đối với bọn em, đó là khoảng thời gian tối thiểu để làm ra một tác phẩm đạt tiêu chuẩn thẩm mĩ. Bởi nhóm đang ở trong những ngày đầu gây dựng, việc làm ra các sản phẩm như thế sẽ giúp ích rất nhiều cho việc giới thiệu cho các đối tác sau này. Với lại, ai cũng muốn đầu tư cho những đứa con tinh thần của mình.

Cảm ơn và chúc em và cả nhóm sẽ có thêm nhiều thành công!

Hà Trần tên đầy đủ là Trần Thanh Hà, là một nữ họa sĩ thuộc thế hệ 9X. Hà lớn lên tại Hải Phòng, hiện đang định theo đuổi chuyên nghành Đồ Họa ở Viện Đại học Mở. Cô bạn tiết lộ rằng mình đang sống với một chú mèo khá xinh.


(Ảnh NVCC)

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư