Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 24 tháng 08 năm 2024,
Gặp họa vì sử dụng kẹo sâm Hamer Ginseng & Coffee có chứa Tadalafil
D.Ngân - 13/03/2024 18:12
 
Gần đây, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận trường hợp bệnh nhân B.X.T (51 tuổi, ở Hà Nội) bị đau nhức cơ vùng đùi sau khi ăn một loại kẹo có tên "Kẹo sâm Hamer Ginseng & Coffee".

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân có biểu hiện đau mỏi nhiều ở vùng đùi 2 bên, không sưng nề nhưng nóng đỏ và chảy dịch. Trước đó, cách vào viện 2 ngày, bệnh nhân đã ngậm 1 viên "Kẹo sâm Hamer Ginseng & Coffee".

Ảnh minh họa.

Các bác sĩ của bệnh viện đã yêu cầu xét nghiệm loại kẹo mà bệnh nhân sử dụng. Kết quả xét nghiệm cho thấy loại kẹo này có chứa Tadalafil - một loại thuốc được dùng để chữa rối loạn cương dương (thuộc nhóm thuốc ức chế men PDE-5).

Theo TS.Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, thuốc Tadalafil đã được trộn vào trong loại "Kẹo sâm Hamer Ginseng & Coffee", sau đó bán dưới dạng thực phẩm chức năng tăng cường sinh lực nam giới. Tại Việt Nam, loại kẹo này được bán rất nhiều trên thị trường nhưng đều được giới thiệu là hàng xách tay.

TS.Nguyễn Trung Nguyên cũng cho biết, triệu chứng khi bị ngộ độc thuốc ức chế men PDE-5 bao gồm những vấn đề về tim như hạ huyết áp, nhịp tim nhanh, nhồi máu cơ tim. Vấn đề về thần kinh như chóng mặt, nhức đầu, buồn ngủ. Những vấn đề về thị giác như giảm, mất thị lực, thay đổi nhận thức màu sắc.

Bệnh nhân bị ngộ độc thuốc ức chế men PDE-5 đôi khi có triệu chứng về thính giác như mất thính lực đột ngột. Triệu chứng về tiêu hóa như nôn, tiêu chảy, tăng men gan. Riêng về cơ xương khớp có thể có những triệu chứng như tiêu cơ vân, nhức mỏi cơ.

Đau cơ thường xuất hiện ở lưng và đùi, có thể không đi kèm các tổn thương khác như tiêu cơ vân, tổn thương thần kinh. Nguyên nhân dẫn đến những triệu chứng này hiện chưa được nghiên cứu chỉ rõ, tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng có thể do rối loạn mạch máu của các nhóm cơ.

Cũng về sản phẩm này, vào tháng 4/2023, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM, Bộ Y tế cũng đã phát hiện 4 mẫu kẹo ngậm Hamer có chứa tadalafil với hàm lượng từ 92,63 mg - 266,94 mg/viên, 1 mẫu kẹo ngậm Hamer 37F82K có chứa sildenafil citrat với hàm lượng từ 17,77 mg - 34,56 mg/viên và một mẫu kẹo ngậm Hamer 621 có chứa nortadalafil.

Theo đại diện Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM, kẹo Hamer là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng chứa các chất Sildenafil và Tadalafil là hai thành phần cấm sử dụng trong sản xuất và kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo quy định tại Thông tư 10/2021/TT-BYT ngày 30/6/2021 của Bộ Y tế.

Theo Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM, trong lĩnh vực dược phẩm, sildenafil, tadalafil, vardenafil là 3 dược chất thuộc nhóm ức chế men PDE5.

Đây là PDE isoenzyme chính yếu trong thể hang của dương vật, được sử dụng làm thuốc hỗ trợ và điều trị chứng liệt dương ở nam giới với rất nhiều sản phẩm khác nhau trên thị trường.

Sildenafil và Tadalafil chỉ được sử dụng trong điều trị khi có chỉ định của bác sĩ. Liều dùng tối đa của Tadalafil trong thuốc được khuyến cáo là 20 mg/ ngày. 

Việc sử dụng Tadalafil không đúng sẽ gây ra các biến chứng tim mạch cho người dùng bao gồm: nhồi máu cơ tim, tử vong đột ngột do bệnh tim, đau thắt ngực không ổn định... và không được sử dụng cho một số bệnh nhân tim mạch.

Trong khi đó, Nortadalafil là chất có cấu trúc tương tự Tadalafil nhưng hiện nay chưa được sử dụng làm thuốc và chưa được đánh giá về an toàn khi sử dụng.

Trước đó, từ cuối năm 2019, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã thông tin 7 loại sản phẩm mà cơ quan y tế của Singapore phát đi cảnh báo có chứa chất cấm đã không được cấp công bố tại Cục nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó có kẹo Hamer. Thế nhưng, sản phẩm này vẫn được bán tràn lan trên thị trường cho đến nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư