Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ghi ngành nghề kinh doanh đã lỗi thời?
Khánh An - 19/05/2014 07:00
 
Bán buôn tổng hợp là ngành nghề kinh doanh hay hình thức kinh doanh? Đó là câu hỏi không dễ trả lời được LS Phạm Thanh Sơn, Trưởng Văn phòng Công ty Luật Nam Hà Nội nêu ra tại Tọa đàm Luật Doanh nghiệp sửa đổi, do Báo Đầu tư tổ chức cuối tuần qua.
TIN LIÊN QUAN
  Ghi ngành nghề kinh doanh đã lỗi thời?  
  Luật sư Phạm Thanh Sơn, Văn phòng Luật sư Nam Hà Nội góp ý cho Luật Doanh nghiệp (sửa đổi)  

Theo hệ thống ngành nghề kinh tế quốc dân thì bán buôn tổng hợp có mã ngành 4690, nghĩa là ngành nghề kinh doanh. Nhưng là luật sư, ông Sơn cũng khó lý giải được nội hàm của chữ “tổng hợp” ở đây là gì.

“Nếu đăng ký kinh doanh ngành nghề này thì doanh nghiệp cần gì phải đăng ký các ngành nghề mã ngành khác vì là tổng hợp rồi”, ông Sơn nói.

Trên thực tế, Hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam hiện nay theo Quyết định 10/2007/QĐ-TTg và các văn bản pháp luật chuyên ngành được phân tán rải rác, ngành nghề kinh doanh vô cùng đa dạng và nhiều ngành nghề thậm chí cơ quan quản lý khó có thể biết.

Trong khi đó, quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành là doanh nghiệp khi đăng ký ngành nghề sẽ phải lựa chọn trong mã ngành cấp 4 để tìm tên gọi cho ngành nghề mình định kinh doanh.

“Rủi ro là không gọi đúng tên mà doanh nghiệp kinh doanh, sẽ phát sinh trường hợp doanh nghiệp phải đi giải trình với các cơ quan có liên quan như Thuế, Hải quan. Nếu doanh nghiệp và cơ quan này không thống nhất được nội hàm của ngành nghề thì có thể doanh nghiệp bị coi như là kinh doanh không phép, các hợp đồng ký kết có thể bị vô hiệu”, ông Sơn nói.

Thậm chí, có trường hợp doanh nghiệp buộc phải từ bỏ ý định kinh doanh vì không thể tìm được tên gọi cho ngành nghề của mình đúng như mong muốn của cơ quan quản lý nhà nước.

"Qua thời gian cũng như sự phát triển không ngừng của thị trường và các quan hệ kinh doanh thương mại thì các quy định về đăng ký ngành nghề kinh doanh dường như ngày càng trở nên lỗi thời, cách thức và yêu cầu đăng ký ngành nghề kinh doanh theo mã ngành kinh tế Việt Nam chưa thật hợp lý, chưa đảm bảo nguyên tắc doanh nghiệp được quyền kinh doanh tất cả các ngành nghề mà pháp luật không cấm”, ông Sơn nói.

Đặc biệt, việc quy định ngành nghề kinh doanh theo phương pháp liệt kê nên dễ dẫn đến tình trạng không đầy đủ, không cập nhật. "Có trường hợp vì không ghi hết ngành nghề nên cơ quan quản lý ghi thêm dấu ba chấm (...). "Vậy, sau dấu ba chấm là gì và hiểu thế nào", ông Sơn đặt vấn đề và cho rằng, không nên bắt doanh nghiệp ghi những nội dung này.

* Chuyên mục Góp ý Luật Doanh nghiệp sửa đổi tại Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn được thực hiện từ nay đến tháng 10/2014.

* Tòa soạn mong nhận được góp ý, đề xuất, kiến nghị của quý độc giả, các chuyên gia kinh tế, luật sư, doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp về các nội dung của Luật Doanh nghiệp sửa đổi. Nội dung góp ý sẽ được tổng hợp, chuyển tới Ban Soạn thảo.

* Nội dung góp ý vui lòng g\ửi về địa chỉ: [email protected].

* Ban Biên tập Báo Đầu tư điện tử trân trọng mọi đóng góp, chia sẻ của quý độc giả.

TIN LIÊN QUAN
Báo Đầu tư tổ chức góp ý Luật Doanh nghiệp sửa đổi
Luật Doanh nghiệp: Rõ điều kiện để khỏi xin - cho
Ba bất cập trong Luật Doanh nghiệp hiện hành
Bỏ ghi ngành nghề kinh doanh theo điều kiện
Luật Doanh nghiệp loại bỏ rào cản môi trường kinh doanh

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư