-
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa -
Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu trên 100 tỷ USD -
Khai mở thị trường xuất khẩu cho cây trồng vụ đông -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu -
"Bước nhảy" về quy mô thương mại
Thông tin từ cuộc khảo sát “Nhận thức và Hành vi tiêu dùng xanh 2024” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao công bố ngày 30/10, ông Nguyễn Văn Phượng, phụ trách điều tra thị trường của Hội cho hay, trước những lo ngại về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và mối quan tâm đến sức khỏe, môi trường… người tiêu dùng hiện nay nhận thức khá tích cực về những lợi ích mà tiêu dùng xanh mang lại.
Tuy nhiên, từ ý thức tới hành động vẫn còn một khoảng cách khá lớn, thể hiện ở mức độ ưu tiên của người tiêu dùng đối với tiêu dùng xanh còn hạn chế. Ngay tại TP. Hà Nội và TP.HCM là hai trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất cả nước nhưng tỷ lệ tiêu dùng xanh ở mức độ phổ biến cũng chỉ chiếm khoảng 12 - 18%.
![]() |
| Rào cản lớn nhất trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, độ phủ sản phẩm xanh còn hạn chế, chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh. |
Trong đó, thực phẩm xanh được người tiêu dùng sử dụng ở mức độ cao nhất so với sản phẩm xanh các ngành khác, nhưng cũng chỉ đạt tới mức độ gần thường xuyên.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy quan điểm của người tiêu dùng hiện nay là chưa nỗ lực mua sản phẩm xanh (3,5 điểm trên thang điểm 5) và chưa mặn mà với việc khuyến khích người thân, bạn bè tiêu dùng sản phẩm xanh. Có thể thấy, nhận thức và thái độ đối với tiêu dùng xanh của người tiêu dùng hiện nay là tín hiệu đáng mừng, nhưng thực trạng tiêu dùng xanh thì còn đáng buồn.
Ông Nguyễn Văn Phượng chia sẻ: “Hiện nay người tiêu dùng cũng rất quan tâm đến yếu tố giá thành khi chọn mua sản phẩm xanh. Trong đó, 78% người tiêu dùng cho rằng, rào cản lớn nhất trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, kế đến là độ phủ sản phẩm xanh còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng, cũng như chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh. Ngoài ra, 18% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm xanh chưa đáp ứng được kỳ vọng về chất lượng.”
Thế nhưng về lâu dài, tiêu dùng xanh là xu hướng tất yếu và sẽ ngày càng trở nên phổ biến. Kết quả khảo sát xu hướng tiêu dùng xanh cho thấy, 59% người tiêu dùng cho biết sẽ gia tăng sử dụng sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cho biết họ sẵn sàng chi trả tăng thêm để có thể sử dụng sản phẩm xanh ở những mức độ khác nhau. Trong đó mức độ chi trả tăng thêm được người tiêu dùng hưởng ứng nhiều nhất là chi tăng thêm từ 5-10% so với sản phẩm thông thường để tiêu dùng sản phẩm xanh. Đặc biệt có khoảng 20% ngừoi tiêu dùng chấp nhận chi trả tăng thêm trên 10%.
Những con số trên mang nhiều yếu tố tích cực, nếu có đông đảo người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm xanh, sẵn sàng chấp nhận mức chi phí cao hơn thông thường, thì sản xuất xanh và tiêu dùng xanh hứa hẹn có dư địa phát triển. Khi sức tiêu thụ của sản phẩm xanh tốt hơn và sự dịch chuyển trong hành vi mua sắm hướng đến tiêu dùng xanh sẽ là động lực để doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất xanh, bền vững.
-
OWEN chính thức ra mắt New Concept Store với sự xuất hiện của cầu thủ Hoàng Đức -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu -
"Bước nhảy" về quy mô thương mại -
Nửa đầu tháng 12/2025, xuất nhập khẩu đạt trên 20 tỷ USD -
Xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu vượt 900 tỷ USD -
Dệt may Việt Nam tăng tốc, mở thị trường mới năm 2026
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt

