Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Giá dầu được dự báo về mốc 100 USD/thùng trong quý IV/2022
Đông Phong - 22/11/2022 08:18
 
Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) dự báo giá dầu sẽ giảm 10 USD xuống còn 100 USD/thùng trong quý IV/2022.
Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho rằng khả năng có nhiều đợt phong tỏa hơn ở Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới - sẽ kéo giảm nhu cầu dầu mỏ của thị trường này hơn nữa. Ảnh: AFP
Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho rằng việc Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới - áp dụng nhiều đợt phong tỏa chống dịch hơn - sẽ kéo giảm nhu cầu dầu mỏ của thị trường này sâu hơn. Ảnh: AFP

Giá dầu sẽ giảm do dịch bệnh

Dự báo được đưa ra do lo ngại dịch Covid-19 đang gia tăng ở Trung Quốc và sự thiếu rõ ràng của các nước G7 trong triển khai kế hoạch áp trần giá dầu nhập khẩu từ Nga.

"Thị trường có quyền lo ngại về các nguyên tắc cơ bản trong tương lai, do các ca nhiễm Covid-19 nghiêm trọng ở Trung Quốc và sự thiếu rõ ràng về việc áp trần giá dầu của các nước G7", các nhà kinh tế của Goldman Sachs nhận định.

Các chuyên gia lo ngại, các đợt phong tỏa chống dịch ở Trung Quốc tăng lên sẽ đồng nghĩa rằng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh (gọi tắt là OPEC+) phải cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày.

Theo đài CNBC, Trung Quốc đã ghi nhận ghi nhận 3 ca tử vong do Covid-19 vào cuối tuần qua và đây là những ca tử vong đầu tiên do Covid-19 ở quốc gia này kể từ tháng 5 năm nay.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã thắt chặt các biện pháp phòng chống Covid-19 trong 3 ngày qua khi số ca nhiễm tại đây tăng lên vài trăm ca mỗi ngày.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho rằng khi Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới - áp dụng nhiều đợt phong tỏa hơn, sẽ kéo giảm nhu cầu dầu mỏ của thị trường này hơn nữa.

"Số ca nhiễm Covid-19 của Trung Quốc đang ở mức cao tương tự đợt từ ngày 22/4, nhưng vẫn chưa rõ phản ứng chính sách mới sẽ ra sao... chúng tôi dự đoán nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc sẽ giảm 1,2 [triệu thùng mỗi ngày] trong quý IV/2022 (xuống còn 14,0 triệu thùng/ngày), trong bối cảnh nếu các lệnh phong tỏa chống dịch tiếp tục được áp dụng", Goldman Sachs nhận định.

Các chuyên gia của Goldman Sachs cho biết thêm rằng nhu cầu dầu thô hiện tại của Trung Quốc thấp hơn so với ước tính của tập đoàn này trong hai tháng 10 và 11 là 800.000 thùng/ngày.

Nhà đầu tư "thất vọng"

Giá dầu thô dao động mạnh trong vài tháng gần đây. Đơn cử, giá dầu thô từng vượt mốc 120 USD/thùng vào đầu tháng 6/2022 do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu, trước khi giảm về mốc 90 USD/thùng khi OPEC+ tuyên bố cắt giảm sản lượng.

Cả dầu thô Brent và dầu WTI giao kỳ hạn đều dao động quanh mức thấp nhất trong hai tháng qua. Trong đó, dầu thô Brent trượt giá hơn 1 USD, tương đương 0,9%, xuống còn 86,83 USD/thùng, còn dầu mỏ WTI của Mỹ rớt giá 1,09% xuống 79,21 USD/thùng.

Nguyên nhân khác khiến Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu là khối lượng sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ của Nga đã tăng cao hơn dự đoán, chỉ hai tuần trước khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực vào đầu tháng 12 tới.

"Các nhà đầu tư đã tỏ ra thất vọng bởi sản lượng và xuất khẩu dầu mỏ của Nga đều cao hơn dự kiến. Mặc dù chỉ còn hai tuần nữa là lệnh cấm vận của EU có hiệu lực đối với dầu thô, cùng với mức giá trần được các nước G7 dự kiến công bố thông tin chi tiết vào tuần tới", Goldman Sachs lưu ý.

OPEC+ quyết định tăng nhẹ sản lượng, giá dầu thế giới "hạ nhiệt"
Ngày 3/8, giá dầu thế giới đã giảm xuống sau khi dữ liệu cho thấy lượng dầu thô tồn kho của Mỹ tăng và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư