Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Giá dầu thấp là cơ hội để cải cách
Khánh An - 15/01/2015 14:40
 
() Giá dầu giảm là một trong những lý do các chuyên gia WB cho rằng, tăng trưởng ở các nước đang phát triển sẽ tăng nhẹ trong năm 2015.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Giá dầu quay đầu tăng mạnh lên 48,48 USD/thùng
WB: Kinh tế toàn cầu chỉ tăng 3,0% trong năm 2015
PVN: Đương đầu với giá dầu
Năm 2014, kinh tế thế giới tăng trưởng không như dự kiến
Kinh tế Việt Nam qua đánh giá của các tổ chức quốc tế
Giá dầu giảm là một trong những điều kiện để tăng trưởng ở các nước đang phát triển tăng nhẹ trong năm 2015
Giá dầu giảm là một trong những điều kiện để tăng trưởng ở các nước đang phát triển tăng nhẹ trong năm 2015

Ông Ayhan Kose, Giám đốc Báo cáo Triển vọng Phát triển của Ngân hàng Thế giới vừa đưa ra nhận định, đối với cả nước xuất khẩu và nước nhập khẩu, giá dầu thấp là cơ hội để tiến hành cải cách giúp tăng nguồn lực tài chính và đẩy mạnh các mục tiêu về môi trường.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế toàn cầu của World Bank (WB) vừa công bố ngày hôm nay, giá dầu thấp được nhận định sẽ dấn đến sự dịch chuyển quy mô thu nhập thực từ các nước đang phát triển xuất khẩu dầu sang các nước đang phát triển nhập khẩu dầu

Trong số các nước lớn thuộc nhóm thu nhập trung bình hưởng lợi từ giá dầu thấp là Ấn Độ. Năm 2015, tăng trưởng của nước này dự tính lên đến 6,4% (từ mốc 5,6% năm 2014), tăng đến 7% giai đoạn 2016-2017.

Với Brazil, Indonesia, Nam Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, sự sụt giảm giá dầu giúp giảm lạm phát và thâm hụt tài khoản vãng lai, một nguyên nhân chính của tình trạng dễ bị tổn thương ở nhiều nước trong nhóm thu nhập thấp.

Tuy nhiên, duy trì giá dầu thấp sẽ làm suy yếu hoạt động tại các nước xuất khẩu. Ví dụ, tăng trưởng kinh tế Nga được dự báo âm 2,9% năm 2015, và năm 2016 hầu như không tăng trưởng với mức tăng 0,1%.

Ngược lại với nhóm các nước thu nhập trung bình, nhăm 2014, hoạt động kinh tế ở nhóm các nước thu nhập thấp được đẩy mạnh do tăng đầu tư công, phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhiều thành tựu khả quan, và có dòng vốn đáng kể.

Vào giai đoạn 2015-2017, tăng trưởng ở các nước có thu nhập thấp theo dự tính vẫn ở mức cao là 6% trong khi đó việc điều tiết giá dầu và các hàng hóa khác sẽ kìm hãm sự tăng trưởng ở các nước thu nhập thấp xuất khẩu hàng hóa.

Giá dầu giảm là một trong những lý do các chuyên gia WB cho rằng, tăng trưởng ở các nước đang phát triển sẽ tăng nhẹ trong năm nay. Ngoài ra còn có lý do là nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ hơn, lãi suất toàn cầu tiếp tục ở mức thấp, và ít rào cản tăng trưởng hơn ở một số thị trường lớn thuộc khu vực mới nổi.

Ông Jim Yong Kim, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới khuyến nghị, trong môi trường kinh tế đầy biến động này, các nước đang phát triển cần sử dụng nguồn lực một cách khôn ngoan để hỗ trợ cho các chương trình xã hội với trọng tâm là người nghèo, đồng thời tiến hành cải cách cơ cấu đầu tư vào con người. "Điều tối quan trọng là các nước cần phá bỏ mọi rào cản không cần thiết cho đầu tư vào khối tư nhân. Cho đến nay, khối tư nhân vẫn là nguồn tạo việc làm lớn nhất và có thể giúp đưa hàng trăm triệu người thoát nghèo", ông Kim nói.

Ông Franziska Ohnsorge, tác giả chính của báo cáo thì cho rằng, rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu là rất lớn. Các nước có khung chính sách tương đối tin cậy hơn và có nhà nước theo hướng cải cách sẽ ở vị thế tốt hơn trong việc vượt qua thách thức của năm 2015.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư