
-
Vietstock 2025: Thúc đẩy khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong ngành chăn nuôi Việt Nam
-
Bắc Ninh dẫn đầu xuất khẩu cả nước trong tháng 9/2025
-
Bắt đầu triển khai mô hình “chung cư” nuôi heo
-
Xuất khẩu máy tính, linh kiện 9 tháng 2025 vượt năm ngoái gần 5 tỷ USD
-
CPI bình quân 9 tháng năm 2025 tăng 3,27% -
Xuất nhập khẩu 9 tháng tăng hơn 100 tỷ USD so với cùng kỳ
TIN LIÊN QUAN | |
Giá sữa nguyên liệu tiếp đà giảm nhẹ | |
Sữa trơ lỳ không giảm giá | |
Lập 3 đoàn kiểm tra về giá sữa và cước vận tải | |
Yêu cầu DN kê khai giá sữa bán buôn và bán lẻ |
![]() |
Giá sữa sắp giảm? |
Với quy định mới này, người tiêu dùng đang hy vọng lớn về khả năng, sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi sẽ giảm giá mạnh từ đầu tháng 3/2015, do lúc đó, chi phí quảng cáo không bị tính vào giá thành sản phẩm.
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng, Nghị định 100/2014/NĐ-CP có một quy định đột phá nhằm khuyến khích việc nuôi con bằng sữa mẹ, đó là cấm quảng cáo các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi.
Theo đó, các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi sẽ bị cấm quảng cáo từ ngày 1/3/2015. Các sản phẩm bị cấm quảng cáo bao gồm 3 loại:
Thứ nhất là sản phẩm dinh dưỡng công thức có dạng lỏng hoặc dạng bột được chế biến từ sữa bò hoặc sữa động vật khác với các thành phần thích hợp có thể sử dụng thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi (infant formula);
Thứ hai là sản phẩm dinh dưỡng công thức có dạng lỏng hoặc dạng bột được chế biến từ sữa bò hoặc sữa động vật khác với các thành phần thích hợp hoặc có nguồn gốc động vật, thực vật để sử dụng trong giai đoạn ăn bổ sung dùng cho trẻ từ 6 đến 24 tháng tuổi (follow-up formula);
Thứ ba là sản phẩm dinh dưỡng công thức khác có dạng lỏng hoặc dạng bột được chế biến từ sữa bò hoặc sữa động vật khác với các thành phần thích hợp hoặc có nguồn gốc động vật, thực vật được trình bày hoặc giới thiệu là phù hợp dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, nhưng không bao gồm thức ăn bổ sung trong cơ cấu dinh dưỡng cho trẻ trên 6 tháng tuổi.
Nghị định 100/2014/NĐ-CP cũng quy định nghiêm cấm quảng cáo thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo dưới mọi hình thức; sử dụng hình ảnh bào thai hoặc trẻ nhỏ trong quảng cáo sữa dùng cho phụ nữ mang thai.
Ngoài ra, Nghị định còn quy định cấm tiếp thị, bán hàng giảm giá, biểu mẫu sản phẩm,…
Hiện, việc cấm này chỉ áp dụng trong các cơ sở y tế, sản khoa, nhi khoa, phòng khám,… nhưng khi Nghị định có hiệu lực, việc cấm tiếp thị, bán hàng giảm giá, biếu mẫu sản phẩm sẽ áp dụng trong toàn xã hội nên sẽ hạn chế tối đa hành động tiếp thị thông qua quảng cáo mẫu, hạn chế việc tiếp cận với các bà mẹ.
Bộ Y tế cho biết, hiện nay, tỷ lệ trẻ được bú mẹ còn rất thấp. Tỷ lệ trẻ bú mẹ trong vòng 1 giờ đầu sau sinh là 39,7%. Tỷ lệ trẻ bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu là 17%. Tỷ lệ trẻ em được bú mẹ khi đến 1 tuổi là 73,9% nhưng chỉ được 19,4% khi trẻ đến 2 tuổi.
Tại đa số các địa phương, tỷ lệ trẻ em được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu còn rất thấp: Đồng Tháp chỉ đạt 2-3%, Phú Thọ đạt khoảng 12%, Hải Phòng chỉ đạt 13,4%, Thái Nguyên đạt 10%.... Tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng và mắc các bệnh liên quan đến tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và các bệnh nhiễm khuẩn khác còn cao.
Theo ông Mohamed Cisse, đại diện tổ chức Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, nuôi con bằng sữa mẹ có thể giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng và tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi. Do đó, thực hiện nghiêm các quy định mới từ đầu 1/3/2015 tới sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe của trẻ em, đồng thời giảm những khoản chi tiêu không cần thiết trong kinh tế gia đình.
Thế Hải
-
“Đòn bẩy” kích tiêu dùng cuối năm -
CPI bình quân 9 tháng năm 2025 tăng 3,27% -
CPI tháng 9/2025 tăng 0,42% -
Xuất nhập khẩu 9 tháng tăng hơn 100 tỷ USD so với cùng kỳ -
Xuất nhập khẩu tháng thứ 3 liên tiếp vượt 80 tỷ USD -
Nhập khẩu thịt lợn đông lạnh 8 tháng tăng gần gấp đôi cùng kỳ -
Siết chặt kiểm soát thị trường dịp Trung thu
-
Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty
-
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam