Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 22 tháng 10 năm 2024,
Giá vàng nhảy múa suốt tuần
- 30/03/2013 11:18
 
Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên của Ngân hàng Nhà nước tác động mạnh tới thị trường vàng tuần qua, khiến giá điều chỉnh tăng, giảm với biên độ mạnh 400.000-500.000 đồng mỗi lượng và chốt tuần ở mốc 43,85 triệu đồng.
TIN LIÊN QUAN

Mở cửa phiên cuối tuần, Tập đoàn DOJI báo giá vàng miếng SJC 43,77-43,85 triệu đồng, tăng 30.000 đồng cả bán ra và mua vào so với sáng qua. Trong khi đó, giá mua bán vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) sáng nay điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Theo đó, giá thu gom tăng 40.000 đồng, lên 43,74 triệu đồng, còn bán ra giảm 10.000 đồng, xuống 43,84 triệu đồng.

Giá vàng biến động mạnh vì phiên đấu thầu. Ảnh: Anh Quân
Giá vàng biến động mạnh vì phiên đấu thầu. Ảnh: Anh Quân

Công ty Đầu tư Vàng Phú Quý cho biết lúc 9h, doanh nghiệp này thu mua và bán vàng SJC lần lượt ở 43,78-43,85 triệu đồng, cũng tăng 20.000 đồng chiều mua và giảm 10.000 đồng chiều bán so với sáng hôm qua.

Giá vàng trong tuần qua biến động khá mạnh. Mở cửa tuần 43,90 triệu đồng, giá không ngừng lao dốc mạnh, nhất là chiều 27/3 rớt xuống sát 43,35 triệu đồng sau thông tin Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng.

Tuy nhiên, khi phiên đấu thầu chính thức diễn ra sáng 28/3 với kết quả chỉ hai đơn vị trúng thầu với mức giá sàn lên tới 43,81 triệu đồng, cao hơn giá thị trường cùng thời điểm 400.000 đồng mỗi lượng, ngay lập tức các doanh nghiệp đã đẩy giá mua bán tăng cao lên sát 43,8 triệu đồng. Mức giá này đã duy trì đến sáng nay bất chấp giá thế giới nhiều thời điểm có sự điều giảm, khiến độ vênh giữa hai thị trường trong và ngoài nước lại nới rộng.

Nếu tính theo giá quốc tế chốt tuần ở mốc 1.597,60 USD, mỗi lượng vàng quy đổi hiện tương đương 40,37 triệu đồng (chưa gồm các loại phí, thuế...). Khoảng chênh giữa giá trong nước và quốc tế là trên dưới 3,5 triệu đồng, giãn rộng đáng kể so với mức 2,8 triệu đồng của thời điểm trước phiên đấu thầu.

Một số chuyên gia cho rằng, mục tiêu đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước là nhằm ổn định thị trường và kéo giảm chênh lệch giữa giá trong và ngoài nước nhưng với mức sàn đưa ra quá cao, vô tình cơ quan này đã "tạo thêm sóng gió" lên thị trường vàng.

Ngân hàng Nhà nước ngay sau đó đã có lời giải thích cho động thái này khi cho rằng, mức giá bán ra đã được cân nhắc tới mục tiêu ổn định thị trường và bảo vệ dự trữ ngoại hối quốc gia. Đồng thời, cũng là nhằm loại trừ các hiện tượng bán khống, trục lợi.

Mặc khác, theo Ngân hàng Nhà nước, thị trường một thời gian dài thiếu cung, nay cơ quan này bắt đầu tạo cung, là yếu tố quyết định khi can thiệp chứ không phải bán giá thấp, giá rẻ để nhanh chóng thu hẹp chênh lệch. Đồng thời nhấn mạnh, để bình ổn thị trường vàng, thực hiện yêu cầu giá trong nước bám sát giá thế giới không thể chỉ qua một vài phiên đấu thầu. Ngân hàng Nhà nước sẽ bám sát diễn biến phản ứng của thị trường để tổ chức đấu thầu cho phù hợp.

Trước những diễn biến phức tạp trên, giới đầu tư cũng như người dân mua vàng nhỏ lẻ hầu như nhà đầu tư nhỏ hiện chỉ "nghe ngóng tình hình" và đợi bước đi tiếp theo của cơ quan quản lý. Do đó, giao dịch trong tuần qua không có nhiều sôi động.

Lệ Chi

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư