Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới đến 19 triệu đồng/lượng
T.V - 11/05/2022 11:44
 
Giá vàng thế giới giảm xuống quanh mức 1.834 USD/ounce trước sự hồi phục mạnh của sức khỏe đồng bạc xanh. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới đến 19 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng thế giớ vẫn tiếp đà giảm do USD lên cao nhất gần 2 thập kỷ so với các tiền tệ lớn khác, chỉ số USD Index tăng lên 103,93 điểm, nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay thắt chặt tiền tệ khi vừa tăng thêm 0,5% lãi suất USD.

Một số ý kiến đưa ra, giá vàng giảm do ở thời điểm hiện tại cũng có lý do các nhà đầu tư vàng tập trung nhiều hơn vào yếu tố lợi suất trái phiếu tăng. 

Nhưng, điều này có thể sẽ thay đổi trong thời gian tới khi mối quan tâm của các nhà đầu tư chuyển sang yếu tố lạm phát giá. 

Trên thực tế, vàng vẫn được xem là hàng rào phòng ngừa rủi ro sai lầm chính sách và đó là lý do vàng vẫn tiếp tục thu hút người mua. Tuy nhiên, giá vàng cũng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ, yếu tố làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Trong khi đó, những lo ngại về khả năng suy giảm kinh tế toàn cầu trong bối cảnh chính sách tiền tệ thắt chặt của các ngân hàng trung ương lớn và lạm phát tăng cao đã làm ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý trên các thị trường chứng khoán toàn cầu.

Chứng khoán Mỹ những phiên gần đây đều biến động mạnh và giảm nhiều tuần liên tiếp, trong đó chỉ số S&P 500 đã giảm gần 16% trong năm nay.

Fed đã gây ra những làn sóng sốc trên thị trường tài chính khi Chủ tịch Jemore Powell gợi ý rằng, khả năng sẽ có một vài đợt tăng lãi suất 0,5% nữa tại các cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) tháng 6 và tháng 7/2022.

Chi phí vay vốn tăng do Fed tăng lãi suất cũng đã tác động sâu sắc và tiêu cực đến thị trường chứng khoán Mỹ.

Thế nhưng, giá vàng vẫn được dự báo sẽ trở lại ngưỡng 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay do lo ngại bất ổn cùng cảnh báo về những ngày đen tối có thể sẽ diễn ra của nền kinh tế toàn cầu.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng 11/5, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 69,3 triệu đồng/lượng và bán ra 70 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ so với hôm qua. 

Tiệm vàng Mi Hồng niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 69,7-70 triệu đồng/lượng (mua-bán), cũng giảm nhẹ so với phiêm hôm qua. 

Quy đổi hiện nay, giá vàng trong nước vẫn duy trì cao hơn thế giới đến 19 triệu đồng/lượng, tính theo tỷ giá ngân hàng (chưa bao gồm thuế, phí). Đây là mức cao kỷ lục.

Ngày 11/5, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước niêm yết là 23.141 đồng/USD, giảm 2 đồng so với hôm qua. Một số ngân hàng cũng hạ giá USD, như Vietcombank giảm 15 đồng so với hôm qua, đưa giá mua USD xuống 22.765 đồng/USD và bán ra còn 23.075 đồng/USD.

Giá vàng chịu áp lực từ lạm phát và căng thẳng địa chính trị
Ông Andrew Naylor cho rằng, áp lực lạm phát và căng thẳng địa chính trị Nga - Ukraine là những yếu tố quan trọng tác động lên thị trường vàng trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư