Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng thế giới chạm đáy 2 tuần
Thanh Bình - 02/11/2013 08:33
 
Đà bán vẫn tiếp tục trên các sàn giao dịch vàng thế giới khi người ta lại nói nhiều hơn về khả năng FED rút dần gói nới lỏng tiền tệ, khiến giá xuống sâu hơn.

Phiên giao dịch cuối tuần tại Mỹ bắt đầu với mốc 1.322 USD một ounce, nhưng tiếp tục xuống khá mạnh sau đó do đồng đôla Mỹ lên đỉnh của 6 tuần. Cuối cùng, mỗi ounce vàng chốt tuần ở 1.315 USD, thấp nhất trong 2 tuần lễ.

Sau sáu phiên đi xuống liên tiếp, giá vàng hiện thấp hơn cuối tuần trước khoảng 3%, mức giảm mạnh nhất trong 7 tuần trở lại đây, trái ngược dự báo của các chuyên gia.

gia-vang-ngay-22-8-2013-8565-1383352715.

GIá vàng thế giới giảm tổng cộng 40 USD trong tuần vừa rồi.

Nguyên nhân chủ yếu của đà giảm kéo dài là nhà đầu tư lo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể cắt giảm gói nới lỏng tiền tệ. Còn hôm qua, thêm một báo cáo cho thấy khu vực sản xuất tháng 10 của Mỹ nhảy lên mức cao nhất hai năm rưỡi. Thông tin khiến nhà đầu tư cho rằng FED có thêm lý do để rút bớt gói kích thích kinh tế.

Cũng trong ngày hôm qua, một quan chức FED ở địa phương cho rằng thị trường lao động đã phục hồi khá đầy đủ, đủ để ngân hàng trung ương bắt đầu cắt giảm chương trình nới lỏng.

Các nhà phân tích nhận định bất cứ dấu hiệu nào của việc FED cắt giảm sẽ ngay lập tức gây áp lực lên giá vàng. Từ nhiều năm nay, các quỹ và nhà đầu tư đã mua vàng với lý do chống chọi trước lạm phá và các chương trình nới lỏng tiền tệ của ngân hàng trung ương.

"Nhà đầu tư biết rằng không sớm thì muộn FED cũng sẽ phải cắt giảm gói nới lỏng. Do đó, kể cả khi FED không có động thái nào trong năm nay, đà bán trên thị trường vẫn tiếp tục diễn ra", Erica Rannestad, một chuyên gia phân tích kim loại quý ở hãng CPM Group nói.

Là một trong những hàn thử biểu đo niềm tin của nhà đầu tư vàng, lượng dự trữ tại quỹ ETF vàng SPDR liên tục giảm. Tổng cộng quỹ này bán ra 34 tấn vàng trong tháng 10, nhiều nhất kể từ hồi tháng 7. Như vậy, từ đầu năm đến nay, các nhà đầu tư đã rút khoảng 20 tỷ USD khỏi quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư