Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giải giáp hạt nhân Triều Tiên có thể mất tới 15 năm
Lan Chi - 29/05/2018 21:22
 
Trong khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đang chạy đua để bắt đầu đàm phán với Triều Tiên về cái gọi là “phi hạt nhân hóa nhanh”, thì một cố vấn hàng đầu của Chính phủ Mỹ, người từng nhiều lần tới thăm tổ hợp nguyên tử của Triều Tiên, đã cảnh báo rằng, việc này có thể kéo dài tới 15 năm.
Ông Siegfried S. Hecker, cố vấn của Chính phủ Mỹ, cựu Giám đốc Phòng thí nghiệm vũ khí Los Alamos tại New Mexico và hiện là giáo sư thuộc Đại học Stanford
Ông Siegfried S. Hecker, cố vấn của Chính phủ Mỹ, cựu Giám đốc Phòng thí nghiệm vũ khí Los Alamos tại New Mexico và hiện là giáo sư thuộc Đại học Stanford

Ông Siegfried S. Hecker, cố vấn của Chính phủ Mỹ, cựu Giám đốc Phòng thí nghiệm vũ khí Los Alamos tại New Mexico và hiện là giáo sư thuộc Đại học Stanford (Mỹ) lập luận rằng, cách tốt nhất là phi hạt nhân hóa theo giai đoạn.  

TS. Hecker đã nêu ra lộ trình thực hiện nhiều vấn đề trong cuộc đàm phán này, trong đó có việc xác định ranh giới giữa các hoạt động hạt dân sự và quân sự.

Chính quyền Donald Trump cho rằng, trước hết, Triều Tiên phải từ bỏ tất cả nguyên liệu uranium làm giàu. Tuần trước, điều trần trước Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông cần có “không gian đàm phán” về vấn đề này.

Thực tế, việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi chương trình hạt nhân của Iran. Tổng thống Donald Trump vừa rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran vì thỏa thuận này cho phép Iran sản xuất nhiên liệu nguyên tử sau năm 2030 - vấn đề được ông Trump coi là rủi ro không thể chấp nhận được. Không rõ, làm thế nào để Donald Trump cấm Iran sản xuất hạt nhân vì mục đích hòa bình? Rồi Triều Tiên cũng có thể làm tương tự.

TS. Hecker cho biết, một vấn đề còn để ngỏ nữa là liệu có cho phép Triều Tiên phát triển tên lửa (hiện nước này đang sản xuất tên lửa tầm xa) theo hướng phục vụ chương trình không gian phục vụ hòa bình hay không.

“Họ sẽ không hủy bỏ mọi thứ và một số thứ sẽ không phải là vấn đề. Một số rủi ro đó có thể kiểm soát được”, TS. Hecker nói.

Trong một báo cáo của mình, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Stanford nêu ra 3 giai đoạn phi hạt nhân hóa, với tổng thời gian kéo dài 10 năm.

Trong giai đoạn đầu (kéo dài 1 năm): giải quyết các khía cạnh quân sự, công nghiệp và nhân sự. Giai đoạn 2 (kéo dài 5 năm): xử lý các cơ sở, phương tiện và vũ khí. Giai đoạn cuối cùng và là giai đoạn khó khăn nhất (kéo dài tới 10 năm): phá hủy hoặc hạn chế các nhà máy và các chương trình.

TS. Hecker cho biết, việc phá hủy và khử độc một nhà máy có chất phóng xạ có thể kéo dài một thập kỷ hoặc lâu hơn.

Trả lời phỏng vấn của các đài phát thanh và truyền hình mới đây, ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump muốn phi hạt nhân hóa nhanh theo hướng Triều Tiên chuyển vũ khí và thiết bị liên quan của mình tới Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge tại Tennessee (Mỹ) - nơi đã lưu giữ uranium làm giàu của Libya từ năm 2004. Ông John Bolton đã nhiều lần nêu quan điểm rằng, Libya là mô hình cho việc giải giáp hạt nhân của Triều Tiên.

Trong khi đó, TS. Hecker lập luận, cách an toàn duy nhất để tháo các đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên là để việc này cho chính những kỹ sư Triều Tiên đã lắp đặt các đầu đạn đó thực hiện.

Trong nỗ lực chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sắp diễn ra, hai phái đoàn của Mỹ vừa được cử tới Singapore và Triều Tiên.

Phái đoàn tới Singapore để thảo luận về vấn đề hậu cần cho Hội nghị, dự kiến diễn ra ngày 12/6 hoặc muộn hơn.

Trong khi đó, phái đoàn khác do ông Sung Kim, nhà ngoại giao Mỹ có nhiều kinh nghiệm về Triều Tiên đang gặp các quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Triều Tiên tại Khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên để dự thảo tuyên bố chung mà hai nhà lãnh đạo có thể công bố.

Tuy nhiên, Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ không cho biết cụ thể về các cuộc thảo luận đó.

Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa, chấm dứt chiến tranh
Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên cam kết hướng tới “mục tiêu chung” phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư