Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giải mã tên các mẫu xe siêu sang của Rolls-Royce
Hoàng Cường - 21/05/2014 05:44
 
Không giống như cách đặt tên của các thương hiệu xe hơi khác trên thế giới. Rolls-Royce đã lựa chọn những cái tên rất đặc biệt và ẩn chứa nhiều điều kỳ quái để đặt cho những chiếc xe của mình. Rolls-Royce Ghost, Phamtom,
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Rolls-Royce Phantom ra bản mui trần đặc biệt
Ngắm dàn xế đỉnh của nhà độ Mansory
Rolls-Royce Ghost ra bản nâng cấp đầu tiên
Rolls Royce Wraith về Việt Nam với giá 18,8 tỷ đồng
Rolls-Royce Ghost lột xác qua tay hãng độ Nhật
“Bầu trời đêm đầy sao” Rolls-Royce Phantom Coupe

Cuộc sống xung quanh chúng ta dường như đã ăn sâu vào từng đặc tính và tên gọi của những chiếc xe hơi, kể từ khi ngành công nghiệp ô tô ra đời.  

Các nhà sản xuất xe hơi thường đặt tên cho các mẫu xe của mình theo tên các nhân vật, con vật hay một địa danh nổi tiếng nào đó. Giống như tên gọi Santa Fe là tên một thành phố ở bang New Mexico, nước Mỹ, được Hyundai chọn để đặt cho mẫu xe thể thao của mình. Hay Porsche Cayman trong tiếng Mỹ có nghĩa là “cá sấu”, và từ Mustang tên một dòng xe của Ford có nghĩa là ngựa thảo nguyên.

Thế nhưng, với Rolls-Royce, bên cạnh thế gian hiện hữu là cả một thế giới âm thần, huyền bí. Và chính những cái thế giới âm linh này, chứ không còn là một địa danh hay tên gọi nào khác đã đi vào từng tên xe mà họ sản xuất,  kể từ khi thành lập cho đến mãi hôm nay.

Ghost chính là cái tên ma quái đầu tiên được chọn để đặt tên cho một dòng xe của Rolls-Royce. Theo tiếng Anh, Ghost có nghĩa là con ma và dùng để ám chỉ một điều gì đó vô hình vô bóng.

Năm 1904 đánh dấu sự ra đời chiếc Rolls-Royce đầu tiên, và mẫu xe Rolls-Royce Silver Ghost có nghĩa là “Con ma bạc”. Chính là chiếc xe mở đầu cho bản hùng ca với những cái tên quái đản nhất của hãng này.

Silver Ghost lúc bấy giờ có thiết kế khá đơn giản với hai gam màu chủ đạo, và chỉ dành cho giới quý tộc. Ngày nay, nó được xếp vào một trong những tuyệt tác kinh điển trong thế giới xe hơi.

Con ma bạc- Silver Ghost xuất hiện cho tới năm 1925. Thế nhưng, cho đến bây giờ cái tên Ghost vẫn được Rolls-Royce sử dụng để đặt tên cho những mẫu xe hơi thế hệ mới của mình.

Rolls-Royce Ghost ngày này, nghe qua cái tên có vẻ sợ hải, nhưng với thiết kế, sang trọng đi kèm những công nghệ hiện đại, Rolls-Royce Ghost chính là niềm mơ ước của nhiều tín đồ đam mê xe hơi trên khắp thế giới.

Kế tiếp Con ma bạc- Silver Ghost là sự xuất hiện của Phantom. So với các thế hệ trước, cái tên Phantom có nghĩa là bóng ma và mang đến một sự huyền bí rất riêng cho mẫu xe này. Điều đó được thể hiện ngay ở kiểu dáng thiết kế có phần hầm hố, dữ dằn trên mỗi thế hệ của Rolls-Royce Phantom.

Tồn tại với thời gian, cái tên Phantom vẫn được Rolls-Royce sử dụng cho đến ngày nay.

Rolls-Royce Phantom

Tuy nhiên, Con ma hay Bóng ma cũng chỉ là những cái tên được lấy các mẩu truyện ma ảo tưởng. Bởi thế, Rolls-Royce đã cho ra đời một mẫu xe mới với cái tên Silver Wraith, được hiểu là Âm hồn bạc.  

Tên mẫu xe này, nghe qua thôi cũng khiến nhiều người rợn tóc gáy về sự vương vấn trần tục của một kiếp luân hồi. Mang những đường nét mềm mại hơn, nhưng Silver Wraith lại sở hữu bộ mặt khá dữ dằn và đầy chất ma quái.

Thế nhưng cuộc sống leo lắt của Âm hồn bạc - Silver Wraith chỉ kéo dài từ năm 1946 đến năm 1959.

Mặc dù vậy, “Âm hồn ma” đã được tái sinh khi Rolls-Royce trở thành một bộ phận của tập đoàn xe hơi BMW.

Sự ra đời của kiệt tác Rolls-Royce Wraith trong năm 2013 của thế kỷ 21, đã viết tiếp giai thoại với những cái tên đầy ma quái của Rolls-Royce.

Wraith được hiểu là “Âm hồn ma”, và mẫu xe Rolls-Royce Wraith cũng không kém phần đặc biệt, khi được xem là sản phẩm sở hữu những công nghệ tối tân nhất của Rolls-Royce hiện nay.

Giải mã cho bí mật sau những cái tên trong thế giới ma quỷ như Ghost, Phantom hay Wraith của Rolls-Royce. Một số tài liệu cho rằng, chẳng dựa trên một truyền thuyết nào, nhưng chính các tác phẩm ma quái của các nhà sáng tạo nghệ thuật phương Tây đã khơi nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế của Rolls-Royce.  Theo thời gian điều này đã trở thành truyền thống của hãng siêu xe đến từ Anh Quốc.

Thế nhưng, trái ngược hoàn toàn với tên gọi đầy chất ma quái, những người sáng lập nên Rolls-Royce lại chọn biểu tượng Spirit of Ecstasy đầy lãng mạn, để tượng trưng cho hãng xe này.

Bentley - từ 'nhà buôn' đến biểu tượng Anh quốc

Bentley - từ 'nhà buôn' đến biểu tượng Anh quốc

Xuất phát từ một công ty thương mại chuyên xe nhập khẩu, Bentley tự sản xuất những chiếc xe sang từ đó trở thành biểu tượng của Anh quốc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư